Tuesday, September 17, 2024

Nghệ sĩ lan tỏa tinh thần thiện nguyện trong bão lũ: Chung tay xoa dịu nỗi đau đồng bào

Những ngày qua, khi cơn bão số 3 (Yagi) gây tang thương cho các tỉnh phía bắc thì đội ngũ nghệ sĩ cũng góp sức người, sức của cùng cả nước xoa dịu nỗi đau của đồng bào.

Còn nhớ mùa bão lũ trước ở miền Trung, những nghệ sĩ như Thủy Tiên, Trấn Thành, MC Đại Nghĩa, Quyền Linh, Thái Thùy Linh… luôn chủ động đứng ra quyên góp, trực tiếp đi các chuyến cứu trợ.
Nghệ sĩ lan tỏa tinh thần thiện nguyện trong bão lũ: Chung tay xoa dịu nỗi đau đồng bào

Đại diện Ban tổ chức đêm nhạc của Tuấn Hưng – Duy Mạnh đến Ủy ban MTTQ VN trao số tiền 3 tỉ đồng giúp đồng bào bị lũ lụt

Ảnh: FB Tuấn Hưng

Ca sĩ Thủy Tiên từng trở thành một hiện tượng khi quyên góp được 178 tỉ đồng và trực tiếp thực hiện các chuyến cứu trợ đến đồng bào miền Trung trong mùa bão lũ năm 2020. Cùng thời điểm MC Trấn Thành kêu gọi được 9 tỉ đồng, Lý Hải – Minh Hà cũng kêu gọi được hơn 5 tỉ đồng… Bên cạnh đó còn có những ca sĩ quyên góp tiền giúp đỡ bà con vùng lũ thông qua các đêm nhạc riêng, như Quang Dũng quyên góp được hơn 2 tỉ đồng, Lệ Quyên quyên góp được 300 triệu đồng… Chỉ sau 10 phút kêu gọi quyên góp, tài khoản của nghệ sĩ, MC Quyền Linh trong đợt bão lũ 2020 cũng đã nhận về hơn 2 tỉ đồng (sau đó Quyền Linh phải lập tức đóng tài khoản để nhanh chóng đi cứu trợ, vì anh sợ nếu số tiền ủng hộ tăng lên quá nhiều thì bản thân anh không đủ sức để làm).

Nhiều cách làm, lan tỏa

Những ngày vừa qua, khi đồng bào các tỉnh phía bắc chịu thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của bão số 3, cũng có rất nhiều nghệ sĩ nhanh chóng thể hiện tinh thần “tương thân tương ái” qua số tiền chuyển vào tài khoản các tổ chức từ thiện xã hội như Ủy ban MTTQ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và vài tổ chức chính trị – xã hội uy tín khác, các cơ quan báo chí… Có người đóng góp vài chục triệu, vài trăm triệu và cũng có những nghệ sĩ ủng hộ cả tỉ đồng. Trong đó, Hà Anh Tuấn ủng hộ 1 tỉ đồng trong đợt phát động của T.Ư Đoàn, Mỹ Tâm 200 triệu đồng, Hòa Minzy 500 triệu đồng, Tùng Dương và những người bạn 500 triệu đồng, vợ chồng Lý Hải 200 triệu đồng, vợ chồng Phương Oanh – Shark Bình 500 triệu đồng… Bên cạnh ủng hộ tiền mặt, một số nghệ sĩ còn có những chuyến đi cứu trợ các nhu yếu phẩm đến bà con như ca sĩ Bằng Kiều, ca sĩ Diệp Lâm Anh, diễn viên Kiều Anh, MC Đại Nghĩa, hoa hậu H’Hen Niê, ca sĩ Thái Thùy Linh… Ca sĩ Tuấn Hưng – Duy Mạnh thì tổ chức đêm nhạc và nhận từ đơn vị tổ chức ca nhạc ở Tam Đảo 3 tỉ đồng chuyển tới Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam.

Nghệ sĩ lan tỏa tinh thần thiện nguyện trong bão lũ: Chung tay xoa dịu nỗi đau đồng bào

Ca sĩ Thủy Tiên từng quyên góp được 178 tỉ đồng trong mùa bão lũ 2020

Ảnh: Tư liệu

Có thể thấy so với những mùa bão lũ trước, năm nay các nghệ sĩ hầu như rất ít đứng ra kêu gọi quyên góp từ cộng đồng mà phần lớn tự bỏ tiền túi hoặc chỉ quyên góp trong nhóm bạn bè thân thiết. Chia sẻ về việc chọn các tổ chức uy tín để đồng hành trong hoạt động thiện nguyện, hoa hậu H’Hen Niê cho rằng: “Hiện nay có rất nhiều cơ quan, ban, ngành uy tín và làm việc có hệ thống, quy trình cụ thể, rõ ràng. Cá nhân tôi nghĩ nên kết hợp cùng các cơ quan, ban, ngành để công việc được thực hiện đúng và có kế hoạch chi tiết, phối hợp cùng nhiều cấp địa phương tại những khu vực dự định thực hiện dự án cộng đồng, công tác thiện nguyện. Mình có lòng nhưng cũng cần phải thực hiện đúng để ý nghĩa hành động được trọn vẹn hơn”.

Cũng tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng cùng nhiều nghệ sĩ đã đến Ủy ban MTTQ TP.HCM chia sẻ với bà con đang chịu bão lũ. Anh cho biết: “Tôi không giữ một tài khoản nào để tự quyên góp mà kết nối đến tổ chức để họ tiếp nhận phần đóng góp của mình. Song song đó mình vẫn có thể đồng hành với tổ chức ấy đi trao quà trực tiếp đến người cần giúp”.

Ảnh hưởng từ “người của công chúng”

Trong nhiều năm qua, những nghệ sĩ như Hà Anh Tuấn, Mỹ Tâm, Đen Vâu, Quyền Linh… luôn có các hoạt động thiện nguyện thiết thực, hiệu quả nên truyền cảm hứng và khuyến khích nhiều người cùng chung tay giúp đỡ nhiều trường hợp khó khăn, không chỉ trong bão lũ.

Nghệ sĩ lan tỏa tinh thần thiện nguyện trong bão lũ: Chung tay xoa dịu nỗi đau đồng bào

Họa sĩ Lê Thiết Cương (trái) và nhà văn Nguyễn Việt Hà tại triển lãm Mặt khác gây quỹ giúp đồng bào bị lũ lụt

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Chia sẻ về chuyện quyên góp, trực tiếp cứu trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 ở các tỉnh Thái Nguyên, Yên Bái… những ngày này, ca sĩ Thái Thùy Linh cho rằng: “Mình là người của công chúng nên tiếng nói, lời kêu gọi của mình sẽ lan tỏa mạnh hơn, đến với nhiều người hơn. Ban đầu tôi cũng chịu bao nhiêu thị phi, kiểu như “mấy bà ca sĩ biết gì mà vào vùng lũ cứu trợ, tổ chức các đội thuyền này kia…”. Và trước khi thực hiện những chuyến đi, tôi không mong đợi mọi người sẽ góp vào bao nhiêu, có được tới đâu mình làm tới đó. Số tiền tôi quyên góp được đến giờ là hơn 2 tỉ đồng cũng nằm ngoài hình dung của tôi. Từ số tiền đó, tôi mua được mấy ngàn cái đèn pin, mấy chục ngàn cục sạc dự phòng, mấy tấn lương khô… để đưa đến những nơi khó khăn nhất”.

Nói về việc nghệ sĩ tham gia các hoạt động từ thiện, tiến sĩ xã hội học Phạm Thị Thúy (Phó trưởng khoa Quản lý kinh tế xã hội, thuộc Học viện Hành chính quốc gia – Phân hiệu TP.HCM) cho rằng: “Trong một xã hội đang trên đà phát triển, với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, những thông điệp, việc làm của nghệ sĩ sẽ được chia sẻ rất nhanh chóng và ảnh hưởng rất mạnh đến công chúng. Như ca sĩ Hà Anh Tuấn với những đóng góp từ thiện luôn truyền cảm hứng mạnh mẽ. Sự chính trực, đàng hoàng của chính người nghệ sĩ sẽ có sức lan tỏa và ảnh hưởng bền vững trong xã hội, kéo theo nhiều tầng lớp công chúng tham gia, lòng tốt được nhân lên trong xã hội, tiền ủng hộ sẽ tăng lên rất nhanh. Và chắc chắn công chúng cũng cho các nghệ sĩ biết rằng, họ làm tốt thì bản thân họ cũng được ủng hộ và ghi nhận”. (còn tiếp

Nhóm 3 nghệ sĩ gồm họa sĩ Lê Thiết Cương, nhà điêu khắc Đinh Công Đạt, nhà văn Nguyễn Việt Hà đã quyết định tặng toàn bộ tiền bán tác phẩm triển lãm Mặt khác (Trung tâm văn hóa 22 Hàng Buồm, Hà Nội) để góp quỹ Bầu ơi thương lấy bí cùng. Đây là một triển lãm các mặt nạ giấy bồi, mặt nạ gốm do nhóm bạn thân này sáng tác để kể câu chuyện phố Hà Nội, chợ Hà Nội, người Hà Nội. Hiện tại đã có 70% số mặt nạ trong triển lãm được bán.

Cặp bạn thân NSND Xuân Bắc – NSND Tự Long cùng các nghệ sĩ Nhà hát Kịch VN cũng tổ chức một chương trình nghệ thuật trung thu phục vụ thiếu nhi. Chương trình Trung thu không xa cách, dự kiến diễn ra vào tối 17.9 tại Nhà hát Hồ Gươm, cũng sẽ dùng tiền bán vé để hỗ trợ đồng bào, đặc biệt là các em nhỏ chịu ảnh hưởng của bão lụt. “Mùa trung thu đương nhiên khi chịu ảnh hưởng bão, lũ lụt thì sẽ thành thứ yếu. Nhưng được vui chơi, được múa hát, được giáo dục đó là quyền của trẻ em. Muốn gì thì gì trẻ em không được vui chơi cũng là thiệt thòi bên cạnh việc thiệt thòi vì ngập nước, trường và nhà cửa bị cuốn trôi, sách vở bị ướt, đặc biệt là thiệt thòi về người thân bị mất, rồi chính trẻ em là nạn nhân của bão lụt”, NSND Xuân Bắc nói.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi