Tuesday, September 17, 2024

Vườn quốc gia Côn Đảo: Trung bình mỗi m2 tại Hòn Trứng có 4,88 trứng chim biển

Hòn Trứng thuộc Vườn quốc gia Côn Đảo là nơi chim biển có mật độ sinh sản nhiều nhất Việt Nam. Trung bình mỗi m2 tại Hòn Trứng có đến 4,88 trứng chim biển.

Ngày 17.9, ông Nguyễn Khắc Pho, Giám đốc Ban Quản lý Vườn quốc gia Côn Đảo cho biết, Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục Hòn Trứng của Vườn quốc gia Côn Đảo là sân chim biển có mật độ sinh sản nhiều nhất Việt Nam. Trung bình mỗi m2 tại Hòn Trứng có 4,88 trứng chim biển.

Vườn quốc gia Côn Đảo nằm trọn trên địa phận H.Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu), cách Vũng Tàu khoảng 97 hải lý, cách H.Trần Đề (Sóc Trăng) 57 hải lý.

Vườn quốc gia Côn Đảo: Trung bình mỗi m2 tại Hòn Trứng có 4,88 trứng chim biển

Trứng chim và chim non trên đảo Hòn Trứng

ẢNH: C.T.V

Ở hệ thống 14 hòn đảo của Côn Đảo do Vườn quốc gia Côn Đảo đang quản lý thì có ít nhất 3 hòn đảo mà chim biển thường tập trung với số lượng lớn là: Hòn Trứng, Hòn Bông Lan và Hòn Tre Nhỏ.

Thống kê của các cán bộ Vườn quốc gia Côn Đảo ghi nhận được 8 loài chim biển thuộc 4 họ (mòng biển, nhàn, chim điên, yến) sinh sống tại Vườn quốc gia Côn Đảo với số lượng gần 10.000 cá thể.

Vườn quốc gia Côn Đảo: Trung bình mỗi m2 tại Hòn Trứng có 4,88 trứng chim biển

Hòn Trứng được xác lập kỷ lục Việt Nam

ẢNH: C.T.V

Hòn Trứng là hòn đảo nằm xa nhất trung tâm H.Côn Đảo, với khoảng cách gần 20 km. Hòn Trứng là một hòn đảo nhỏ với diện tích chỉ vỏn vẹn chưa đến 2 ha và hầu như không có loài thực vật nào sinh sống ngoài một ít cỏ cây rải rác trên các mỏm đá với hình thù kỳ dị được xếp chồng lên hoặc trải dài nối tiếp nhau.

Theo Vườn quốc gia Côn Đảo, sở dĩ đảo có tên là Hòn Trứng vì khi nhìn từ xa, đảo có hình dáng như một quả trứng khổng lồ chìm một nửa dưới biển, một nửa nhô lên cao….

Do ở xa đất liền, đã có thời gian dài, người dân lên Hòn Trứng nhặt trứng chim, bắt cả chim non về làm thực phẩm. Lực lượng kiểm lâm từng phải đi ca nô cao tốc ra khu vực các ngư dân chuẩn bị leo lên đảo, gọi loa nhắc nhở các tàu thuyền qua lại, đề nghị rời xa khu vực Hòn Trứng đang được bảo vệ đặc biệt.

Gần đây, Vườn quốc gia Côn Đảo đã tiến hành lắp các camera an ninh trên đỉnh Hòn Trứng để bảo vệ hòn đảo này cũng như tình trạng săn trộm trứng chim tại đây.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi