Wednesday, September 18, 2024

Gần như 100% Fed sẽ hạ lãi suất vào ngày mai

VTV.vn – Sau ngày họp đầu tiên, đã có sự đảo chiều trong dự báo về mức hạ lãi suất từ thị trường.

Vào thời điểm này, cả thị trường và giới phân tích đã không còn đặt ra câu hỏi là Fed có hạ lãi suất ở cuộc họp này hay không. Nhưng dường như mức hạ là bao nhiêu vẫn còn là vấn đề rất nóng. Hiện thị trường đang chia đôi về hai hướng, đó là Fed sẽ hạ lãi suất ở mức bình thường với tiến trình của cơ quan này là 0,25 điểm % hay sẽ có luôn một lần hạ 0,5 điểm %.

Sau ngày họp đầu tiên, đã có sự đảo chiều trong dự báo về mức hạ lãi suất từ thị trường. Theo CME, khả năng hạ 0,5 điểm % đã tăng lên hơn 60%, trong khi kịch bản hạ 0,25 điểm % chỉ còn ở mức 37%.

Nhật báo phố Wall có bài: Fed chuẩn bị hạ lãi suất, nhưng hạ bao nhiêu vẫn còn là ẩn số. Theo bài báo, tính đến cuối tuần vừa rồi, các nhà đầu tư vẫn dự báo Fed sẽ hạ ¼ điểm vì không thấy quan chức nào nhắc tới mức cao hơn. Cựu Chủ tịch Fed ở TP Kansas, Esther George, bình: Lạm phát vẫn ở mức cao hơn mục tiêu của Fed và nếu kinh tế tốt, Fed có thể bắt đầu với mức điểm là 25. Nhưng nếu mọi thứ xấu đi, thì cần hạ sâu hơn.

Gần như 100% Fed sẽ hạ lãi suất vào ngày mai - Ảnh 1.

Gần như 100% Fed sẽ hạ lãi suất vào ngày mai

Các chuyên gia kinh tế trong khảo sát của CNBC thì khác. 84% dự báo Fed hạ mức 25 điểm. Điều này trái ngược với các dự báo kể trên. Chuyên gia phân tích thị trường tại quỹ Haverford cho rằng, nếu hạ 0,5 điểm % và đến cuối năm, các mức lãi suất sẽ về từ 4,1%-2,8% nghĩa là “tương đương với 8 lần hạ trong chỉ 6 cuộc họp. Điều đó có nghĩa là nền kinh tế hạ cánh cứng hơn là mềm”. Nhưng thực tế, theo Michael Englund của Action Economics thì “kinh tế Mỹ đang tăng trưởng nhanh trong năm nay, nên Fed có thời gian để hạ lãi suất ở tốc độ vừa phải”.

Như vậy, dù hạ ở mức nào, cả thị trường cùng đồng ý một quan điểm đó là gần như 100% Fed sẽ hạ lãi suất vào ngày mai. Điều cần quan tâm bây giờ là tiến độ hạ sẽ như thế nào và ảnh hưởng của nó tới các thị trường ra sao?

Theo Investopedia, Fed hay các ngân hàng Trung ương khác đều muốn chính sách có thể dự đoán được. Họ tin như thế sẽ làm cho chính sách tiền tệ hiệu quả hơn. Nhưng việc có quá nhiều dự đoán là do các dữ liệu kinh tế gần đây trái chiều. Theo bài báo, điều quan trọng với cuộc họp tuần này không phải là 50 hay 25 điểm cơ bản. Mà là thông điệp Fed sẽ gửi đi cho các kế hoạch tương lai. Theo ghi nhận của CME, thị trường kỳ vọng, 65% khả năng Fed sẽ giảm ít nhất 125 điểm cơ bản tới cuối năm nay. Nghĩa là sẽ có hai lần hạ 50 điểm trong 2/3 cuộc họp còn lại của năm.

Lý giải tại sao động thái hạ lãi suất của Fed lại khiến các thị trường quốc tế quan tâm, Reuters đưa ra ba lý do. Thứ nhất, Fed hạ lãi suất có thể sẽ khiến một loạt ngân hàng lớn khác như ở châu Âu theo chân. Thứ hai, việc này cũng giúp các ngân hàng Trung ương ở các nền kinh tế mới nổi có thêm “không gian” để hạ lãi suất và thúc đẩy kinh tế. Và thứ ba, đồng USD chưa chắc đã yếu đi khi Fed hạ lãi suất. JP Morgan ghi nhận, ba trên 4 lần Fed hạ lãi suất, đồng USD vẫn mạnh lên sau lần đầu lãi suất được hạ. Vì thế, triển vọng giá trị đồng USD sẽ nằm ở mức lãi suất của Mỹ so với các quốc gia cụ thể khác.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi