Wednesday, September 18, 2024

Hai lãnh đạo Ford ‘bị sốc’ sau khi lái thử xe điện Trung Quốc?

Truyền thông loan tin 2 lãnh đạo hàng đầu của Hãng ô tô Ford (Mỹ) bị sốc và cho rằng họ đã bị xe điện Trung Quốc vượt mặt.

Hai lãnh đạo Ford ‘bị sốc’ sau khi lái thử xe điện Trung Quốc?

Một mẫu ô tô điện của Ford

ẢNH: AFP

Trang Business Insider ngày 17.9 đưa tin 2 nhà lãnh đạo hàng đầu của Hãng ô tô Ford (Mỹ) bị sốc sau khi lái thử một chiếc xe điện do Trung Quốc sản xuất.

Việc lái thử diễn ra vào năm ngoái nhưng chỉ mới được đưa tin gần đây. Theo đó, CEO Jim Farley và Tổng giám đốc tài chính John Lawler thăm Trung Quốc vào năm ngoái và họ quyết định lái thử một chiếc SUV điện do Hãng Ô tô Trường An sản xuất.

Hãng ô tô thuộc nhà nước Trung Quốc là một đối tác liên doanh lâu đời của Ford. Buổi lái thử nhanh, trong đó ông Farley lái và ông Lawler ngồi ghế phụ, đã giúp các nhà lãnh đạo Ford cảm nhận được cảm giác lái một chiếc xe điện do Trung Quốc sản xuất.

Hai người đều bị sốc và ấn tượng bởi chuyến đi êm ái và yên tĩnh. “Jim, chuyến này không hề giống điều gì trước đây cả. Những anh chàng này đã vượt mặt chúng ta”, tờ The Wall Street Journal dẫn lời ông Lawler nói với ông Farley.

Nỗi e sợ của ông Farley lại trỗi dậy vào tháng 5 khi ông thực hiện một chuyến đi khác tới Trung Quốc. “John, đây là một mối đe dọa hiện hữu”, ông Farley nói với thành viên hội đồng quản trị Ford và cựu giám đốc điều hành Goldman Sachs John Thornton sau chuyến đi của mình.

Đại diện của Ford đã không trả lời lập tức yêu cầu đưa ra bình luận.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD đã thống trị cuộc đua xe điện. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã thâm nhập vào các thị trường đang phát triển như Brazil và Mexico, cũng như các nước Đông Nam Á như Thái Lan.

Theo dữ liệu do công ty công nghệ ABI Research tổng hợp, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chiếm 88% thị trường xe điện tại Brazil và 70% tại Thái Lan trong quý 1 năm nay.

Sự phát triển nhanh chóng của xe điện Trung Quốc đã thúc đẩy phương Tây ra các giới hạn về thương mại.

Vào tháng 5, Mỹ áp thuế 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Liên minh châu Âu cũng áp dụng mức thuế một tháng sau đó.

Ford không phải là hãng ô tô duy nhất của Mỹ phải cạnh tranh với Trung Quốc. Hãng Tesla của tỉ phú Elon Musk hồi cuối năm ngoái đã bị Hãng BYD của Trung Quốc soán ngôi là hãng xe điện lớn nhất thế giới.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi