Thursday, September 19, 2024

Hơn 50 viên sỏi lấp đầy túi mật nam thanh niên

VTV.vn – Bệnh viện Đại học Y Dược Shing Mark (Đồng Nai) vừa phẫu thuật lấy hơn 50 viên sỏi trong túi mật cho nam bệnh nhân 28 tuổi, ngụ TP Hồ Chí Minh.

Bệnh nhân đến khám với triệu chứng đau bụng thượng vị, quanh rốn, mặc dù đã điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm, vì được chẩn đoán viêm dạ dày. Sau quá trình thăm khám và thực hiện siêu âm ổ bụng, các bác sĩ phát hiện trong túi mật chứa số lượng lớn sỏi. Sau khi được tư vấn kỹ càng, người bệnh được chỉ định phẫu thuật nội soi cắt túi mật.

BSCKI. Lê Văn Cường và BSCKI. Lâm Kim Ngân, Khoa Ngoại tổng quát cùng ekip thực hiện phẫu thuật lấy ra túi mật chứa hơn 50 viên sỏi. Sau phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện ngay trong ngày.

BS.CKI Lê Văn Cường cho biết: Bệnh lý sỏi mật dễ bị nhầm với bệnh lý dạ dày vì vị trí đau gần giống nhau. Do vậy, khi điều trị viêm dạ dày mà không hiệu quả cần kiểm tra kĩ bệnh lý sỏi mật. Sỏi túi mật đơn thuần không gây đau có thể theo dõi chưa cần can thiệp phẫu thuật. Nhưng nếu sỏi túi mật gây đau hoặc sỏi túi mật có kèm theo polyp túi mật, túi mật 2 ngăn, u cơ tuyến túi mật… thì có chỉ định can thiệp phẫu thuật cắt túi mật. Trường hợp để lâu có thể dẫn đến viêm túi mật cấp, viêm túi mật hoại tử, áp xe túi mật hoặc viêm phúc mạc mật có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Các bác sĩ cho biết thêm: Sự trẻ hóa của bệnh sỏi túi mật ngày càng tăng lên, do nhiều yếu tố liên quan đến lối sống và chế độ ăn uống. Tình trạng ăn uống không cân đối, đặc biệt là tiêu thụ quá nhiều chất béo và cholesterol, đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành sỏi. Ngoài ra, yếu tố di truyền và các vấn đề về rối loạn chuyển hóa cũng có thể dẫn đến sỏi túi mật ở những người trẻ tuổi. Các rối loạn này làm tăng nồng độ cholesterol trong dịch mật, trong khi chế độ ăn thiếu chất xơ và rau xanh cũng làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh. Việc sử dụng thuốc tránh thai cũng được ghi nhận là làm gia tăng nguy cơ mắc sỏi túi mật ở phụ nữ trẻ.

Để phòng tránh các bệnh lý về túi mật và các bệnh về ổ bụng khác, các bác sĩ khuyến cáo người dân nên khám sức khỏe định kỳ mỗi 4-6 tháng/lần, đặc biệt là siêu âm bụng để phát hiện sớm. Duy trì lối sống lành mạnh, ăn uống cân bằng, bổ sung nhiều rau xanh, hạn chế chất béo và cholesterol. Vận động thường xuyên để giảm nguy cơ hình thành sỏi túi mật. Việc phát hiện sớm sẽ giúp điều trị hiệu quả, tránh được các biến chứng nghiêm trọng và giảm thiểu chi phí điều trị.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi