Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại lễ ra mắt Hiệp hội xúc tiến hợp tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản (Ảnh: LT)

Trong bối cảnh nền kinh tế phát triển, việc mở rộng các kênh trao đổi hàng hóa, kết nối hợp tác kinh tế giữa các doanh nghiệp, địa phương giữa Việt Nam và Nhật Bản là rất cần thiết. Hiệp hội xúc tiến kinh tế Việt Nam – Nhật Bản (gọi tắt là Hiệp hội) được xây dựng theo đúng quy định, có pháp nhân tại Nhật Bản và được sự chấp thuận chuẩn y của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tai Osaka. 

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng lãnh sự Ngô Trịnh Hà đánh giá cao vai trò của Hiệp hội trong thời gian tới, đồng thời bày tỏ hy vọng Hiệp hội sẽ là cánh tay nối dài, gần gũi hơn với các tập đoàn kinh tế Nhật Bản có mong muốn tiếp cận  đầu tư, hợp tác vào thị trường Việt Nam.

Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka sẽ thay mặt cho các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Nhật Bản báo cáo với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) để công nhận tư cách của Hiệp hội và sẽ đồng hành, trợ giúp hoạt động của Hiệp hội, đặc biệt trong việc kết nối, giới thiệu với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các địa phương Việt Nam cũng như với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các địa phương Nhật Bản.

Về phần mình, ông Vũ Hoàng Đức – Chủ tịch Hiệp hội xúc tiến kinh tế Việt Nam – Nhật Bản đã chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Nhật Bản. Với hơn 20 năm kinh nghiệm trên thương trường, ông khẳng định sẽ nỗ lực góp phần cùng Hiệp hội làm tốt vai trò của mình trong tương lai.

Các đại biểu tham dự sự kiện đã dành một phút mặc niệm, tưởng nhớ đồng bào bị thiệt mạng trong cơn bão số 3 

Có mặt tại lễ ra mắt, Thị trưởng Thành phố Higashi Osaka rất vui mừng khi Hiệp hội thành lập tại thành phố Higashi Osaka – thành phố công nghiệp lớn thứ 3 ở Osaka. Ông tin tưởng trong thời gian tới thành phố sẽ có nhiều hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam và sự phát triển của Hiệp hội sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ quan hệ giữa giữa hai nước.

Bà Lê Thương, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội, đồng thời là Chủ tịch Hội người Việt Nam vùng Kansai cho biết: Việc ra đời của Hiệp hội trong bối cảnh Việt Nam và Nhật Bản nâng cấp lên quan hệ đối tác chiến lược, tạo tiền đề vững chắc cho các hoạt động ngoại giao kinh tế, nhất là ngoại giao nhân dân.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, các thành viên Tổng lãnh sự quán và cộng đồng người Việt Nam tại Osaka đã dành một phút mặc niệm, tưởng nhớ đồng bào bị thiệt mạng trong trận bão số 3 (bão Yagi). Sau lời kêu gọi ủng hộ đồng bào, các mạnh thường quân đã quyên góp được số tiền 270 triệu đồng, 1 tấn gạo và 12.000 hộp bánh để gửi về hỗ trợ người dân tại các vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai./.