Wednesday, September 18, 2024

Thí sinh mang chiếc huy chương duy nhất về kỹ năng nghề thế giới cho Việt Nam

Là thí sinh duy nhất của Việt Nam giành huy chương đồng kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới lần thứ 47 vừa bế mạc tại Pháp mới đây, Phạm Thành Đạt vừa hạnh phúc vừa tiếc nuối vì chưa thể mang ‘vàng’ về cho đất nước.

Phạm Thành Đạt là sinh viên năm 2 ngành cơ điện tử của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội. Mặc dù trước đây Đạt chưa từng tham gia kỳ thi kỹ năng nghề nào trong nước, nhưng đã có bước đột phá khi lần đầu tiên bước ra biển lớn là Kỳ thi kỹ năng nghề thế giới để tranh tài, đã mang về chiếc huy chương duy nhất cho Việt Nam.

Được biết trước đó, vào tháng 3.2023, Tài đã tham dự kỳ thi tuyển do Công ty Denso tổ chức để tranh suất tham gia Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 47. Trải qua 2 vòng thi, 8 ứng viên đã được công ty này lựa chọn ở 2 nghề phay CNC và tiện CNC. Sau 1,5 năm huấn luyện, công ty đã chọn ra 2 đại diện cho 2 nghề sang Pháp dự thi và Đạt là thí sinh nghề phay CNC.

“Công ty Denso đã huấn luyện và tạo điều kiện cho nhóm em được luyện kỹ năng nghề trên những máy móc, trang thiết bị hiện đại. Thậm chí em và các ứng viên còn được sang Áo, Hàn Quốc để cọ xát, làm quen với các thí sinh nước bạn để tự tin bước vào kỳ thi”, Đạt cho biết.

Nghề phay CNC mà Đạt dự thi được ban tổ chức phát cho cục phôi và bản vẽ. Trong thời gian cho phép, thí sinh phải làm ra các chi tiết giống bản vẽ đó. Đạt phải làm 3 module trong 4 ngày.

Đạt kể lại: “Bài đầu tiên em rất suôn sẻ khi em hoàn thành sớm trước 30 phút. Bài thứ 2 em gặp lỗi về máy, sau đó các chuyên gia đến nhận định lỗi của họ nên em được bù giờ 45 phút và cũng vừa kịp hoàn thành bài thi. Bài cuối em đánh giá là khó nhất, là bài then chốt để phân loại huy chương”.

Thí sinh mang chiếc huy chương duy nhất về kỹ năng nghề thế giới cho Việt Nam

Phạm Thành Đạt tập trung thực hiện phần thi

ẢNH: NVCC

Thí sinh mang chiếc huy chương duy nhất về kỹ năng nghề thế giới cho Việt Nam

Phạm Thành Đạt (giữa) cùng các thí sinh của Việt Nam

ẢNH; NVCC

Chia sẻ về kết quả sau khi tranh tài với thí sinh nghề phay CNC đến từ 26 quốc gia, trong đó có các nước được xem là mạnh nhất thế giới về kỹ năng nghề như Mỹ, Canada, Brazil, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore…, Đạt nhận định trình độ các thí sinh năm nay không quá cách biệt, điểm số giữa các thí sinh rất sát nhau. Chàng sinh viên năm 2 có chút tiếc nuối khi chỉ kém thí sinh đạt huy chương bạc 1-2 điểm.

“Mục tiêu của đoàn đặt ra trước khi lên đường là phải mang về huy chương vàng, nên khi được huy chương đồng thì em vừa vui vừa buồn. Vui vì góp phần mang lại vinh quang cho Việt Nam khi được kéo lá cờ của Tổ quốc trên đài chiến thắng, nhưng buồn vì mình chưa hoàn thiện được ước mơ mà các thầy cô, các chuyên gia đào tạo đã gửi gắm”, Đạt bày tỏ sự tiếc nuối.

Việt Nam xếp thứ 4 ở Đông Nam Á

Kỳ thi kỹ năng nghề thế giới được tổ chức theo định kỳ 2 năm một lần. Kỳ thi lần thứ 47 được tổ chức tại Pháp từ ngày 4-16.9. Đây là lần thứ 9 Việt Nam tham dự.

Toàn thế giới có gần 1.400 thí sinh tham dự ở 62 nghề đến từ 69 quốc gia và vùng lãnh thổ của 5 châu lục.

Việt Nam tham dự với 12 thí sinh ở 9 nghề, gồm: tiện CNC, phay CNC, thiết kế kỹ thuật cơ khí CAD, quản trị hệ thống mạng công nghệ thông tin, cơ điện tử, công nghiệp 4.0, robot di động, lắp cáp mạng thông tin và sơn ô tô.

Kết quả, đoàn Việt Nam giành được một huy chương đồng và 3 thí sinh đạt Chứng chỉ Kỹ năng nghề xuất sắc. Đây là lần thứ 5 Việt Nam liên tục đạt được huy chương tại Kỳ thi kỹ năng nghề thế giới.

Với kết quả này, Việt Nam đứng thứ 4 trong các nước ASEAN (sau Singapore, Thái Lan, Indonesia; trước Malaysia, Philippines) và đứng thứ 24 trong số 69 quốc gia/vùng lãnh thổ.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi