Wednesday, September 18, 2024

TPHCM muốn “phủ xanh” xe buýt điện vào năm 2030

Ngày 16/9, ông Trần Quang Lâm – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) – cho biết, TPHCM đang xây dựng đề án phát triển giao thông xanh quy mô với kỳ vọng xe buýt điện sẽ “xanh hóa” xe buýt từ nay đến năm 2030. Trong khi đó, phát triển giao thông xanh cũng là xu hướng toàn cầu đang được các quốc gia trên thế giới triển khai mạnh mẽ. Đề án này sẽ được UBND TPHCM trình HĐND TPHCM thông qua nghị quyết tại kỳ họp tháng 12/2024.

Theo Sở GTVT TPHCM, việc chuyển đổi xe buýt sang xe điện không chỉ nâng cao chất lượng cuộc sống và giảm ô nhiễm môi trường, mà còn có tiềm năng tạo thu nhập từ tín chỉ carbon. Thực tế 2 năm qua, TPHCM đã thí điểm tuyến xe buýt điện. Theo đánh giá, xe buýt điện hoàn toàn phù hợp với điều kiện hạ tầng và khí hậu TPHCM.

Ghi nhận phản hồi của hành khách khi sử dụng tuyến D4 cho thấy, xe buýt điện được đánh giá cao nhờ thiết kế hiện đại, thân thiện với môi trường và nhiều tiện ích vượt trội. Hành khách đi xe buýt điện có thể tận hưởng không gian rộng rãi, hệ thống điều hòa không khí, wifi miễn phí, không gây tiếng ồn và không khói. Qua đó, người dân mong muốn TPHCM cần mở rộng và đưa thêm nhiều tuyến xe buýt điện vào hoạt động.

Mới đây, Công ty Phương Trang đề xuất sẵn sàng tham gia đầu tư 100% xe buýt thuần điện từ năm 2025. Việc chọn thời điểm từ năm 2030, 100% xe buýt sẽ sử dụng điện, năng lượng xanh được đánh giá là phù hợp và khả thi trong việc chuyển đổi năng lượng xanh, giảm khí thải. Đến nay, hệ thống xe buýt TPHCM đã có khoảng 26 – 30% xe đang sử dụng năng lượng xanh (CNG và điện). Trong đó, xe CNG tuy phát thải ít hơn so với xe xài diesel nhưng vẫn có một số mức phát thải nhất định.

TPHCM muốn "phủ xanh" xe buýt điện vào năm 2030

Xe buýt điện phù hợp và đang phát huy được hiệu quả

Theo ông Lâm, TPHCM đã xây dựng được đề án phát triển xe buýt điện giai đoạn 1 với nhiều chính sách hấp dẫn hỗ trợ nhà đầu tư, đơn vị vận tải xe buýt. Điểm nổi bật là chính sách cho vay vốn 85%, đơn vị vận tải chỉ trả lãi suất theo mức cố định là 3%/năm trong vòng 7 năm. Điều này được xem là ưu đãi tốt nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực xe buýt tại TPHCM. Trong quá trình xây dựng đề án, Sở tổ chức nhiều hội thảo, làm việc với các doanh nghiệp vận tải lớn và nhận được sự đồng thuận cao. Thị trường xe điện và các doanh nghiệp xe buýt sẵn sàng cho cuộc chuyển đổi này.

Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô hành khách TPHCM cho rằng, lộ trình xanh hóa ngành vận tải cần triển khai sớm và nhanh hơn nữa. TPHCM bám sát mốc thời gian (từ ngày 01/01/2025) khi Quyết định 876 có hiệu lực, các đơn vị sớm hoàn thiện chính sách, ưu đãi… để khuyến khích doanh nghiệp tham gia. Đặc biệt, TPHCM đang có nền tảng cơ chế đặc thù từ Nghị quyết 98 tạo điều kiện tốt hơn nữa hướng đến xây dựng ngành giao thông xanh, bền vững.

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi