Trên bề mặt một số loại lốp ô tô xuất hiện những lỗ nhỏ nối tiếp nhau khiến không ít người lầm tưởng lốp bị lỗi, khiếm khuyết… tuy nhiên chi tiết này thực chất là thiết kế của nhà sản xuất với chức năng không phải ai cũng biết.
Theo thời gian sử dụng, bề mặt lốp ô tô sẽ bị mài mòn, tuy nhiên không phải ai cũng biết lốp mòn đến mức nào thì nên thay thế? Các lỗ nhỏ trên bề mặt lốp được tạo ra để giúp người dùng có thể quan sát được độ mòn của lốp. Đây thực chất cũng là một “cầu lốp” có tác dụng chỉ báo độ mòn của lốp, giúp người dùng biết đã đến lúc thích hợp để thay lốp hay chưa. Ngoài những lỗ nhỏ trên bề mặt lốp, một số hãng lốp thường dùng ký hiệu hình tam giác hoặc sử dụng ký hiệu chữ “TWI” viết tắt của Tread Wear Indicator.
Khi lốp còn mới, hay mới chỉ sử dụng thời gian ngắn, rất dễ quan sát thấy những lỗ nhỏ trên bề mặt lốp. Cụ thể, sau thời gian sử dụng lốp sẽ bị mòn. Các “cầu lốp” tức lỗ nhỏ trên bề mặt lốp theo đó cũng sẽ cạn dần theo độ mòn gai lốp. Nếu gai lốp bị mòn, ngang bằng với cầu lốp. Hay nói một cách dễ hiểu là gai lốp mòn đến giới hạn độ sâu của các lỗ trên bề mặt lốp hoặc không còn thấy các lỗ nhỏ này là lúc người dùng nên thay thế lốp.
Nếu tiếp tục sử dụng những lốp xe có gai lốp bằng cầu lốp hoặc nhỏ hơn, sẽ làm giảm độ bám và hiệu quả thoát nước của lốp. Nếu lái xe giữa trời mưa hay qua vũng nước với tốc độ cao bề mặt lốp sẽ hình thành màng nước giữa cao su và mặt đường, khiến người lái dễ mất kiểm soát.
Ngoài việc quan sát những lỗ nhỏ trên bề mặt lốp ô tô, trước mỗi chuyến đi người dùng ô tô nên kiểm tra tổng thể tình trạng lốp xe, vì đôi khi lốp mòn không có nghĩa là gai lốp chỉ mòn đến vạch giới hạn. Nếu phát hiện lốp có vết nứt, vết rách, gai lốp trong/ngoài mòn không đều… cũng nên thay lốp mới.
Nguồn: thanhnien.vn