Friday, September 27, 2024

Hậu quả của lối sống thiếu vận động

VTV.vn – Việc lười vận động đang trở thành kẻ thù đầu tiên và tồi tệ nhất của sức khỏe, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng trong đời sống hiện đại.

Việc lười vận động đang trở thành kẻ thù đầu tiên và tồi tệ nhất của sức khỏe trong xã hội ngày nay. Không hoạt động thể chất là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ tư trên toàn thế giới. Nó cũng liên quan đến bệnh mãn tính và khuyết tật. Nghiên cứu gần đây ước tính rằng, thế giới có thể chứng kiến ​​gần nửa tỷ ca mắc các bệnh mãn tính nghiêm trọng mới vào năm 2030 nếu mọi người không vận động nhiều hơn.

Hậu quả của lối sống thiếu vận động - Ảnh 1.

Tập thể dục là một khía cạnh cơ bản của lối sống lành mạnh và lợi ích của nó không chỉ đơn thuần là duy trì thể lực. Hoạt động thể chất thường xuyên có tác động sâu sắc đến cơ thể ở cấp độ y tế, ảnh hưởng đến các hệ thống khác nhau và thúc đẩy sức khỏe tổng thể. 

Hoạt động thể chất thường xuyên được chứng minh là giúp ngăn ngừa và kiểm soát các bệnh không lây nhiễm như bệnh tim, tăng huyết áp, đột quỵ, tiểu đường và một số bệnh ung thư. Nó cũng giúp duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh và có thể cải thiện sức khỏe tinh thần, chất lượng cuộc sống. Hoạt động thể chất đề cập đến tất cả các chuyển động. Các cách phổ biến để hoạt động tích cực bao gồm đi bộ, đạp xe, chơi thể thao, các hoạt động giải trí, vui chơi tích cực và có thể được thực hiện ở mọi cấp độ kỹ năng. Những công việc như làm việc nhà hoặc những công việc đòi hỏi lao động thể chất là một cách khác để vận động.

Ước tính toàn cầu của WHO cho thấy, hiện nay cứ 3 người trưởng thành thì có 1 người và 81% thanh thiếu niên không hoạt động thể chất đủ. Hơn nữa, khi các quốc gia phát triển kinh tế, mức độ không hoạt động tăng lên và có thể lên tới 70% do thay đổi mô hình giao thông, tăng cường sử dụng công nghệ trong công việc và giải trí, các giá trị văn hóa và hành vi ít vận động.

Trên toàn thế giới, mọi người ngày càng có xu hướng ít vận động. Trong thời gian rảnh rỗi, chúng ta thường ngồi: khi sử dụng máy tính hoặc thiết bị khác, xem ti vi hoặc chơi trò chơi điện tử. Nhiều công việc của chúng ta ngày càng trở nên ít vận động hơn, với những ngày dài ngồi ở bàn làm việc. Và cách mà hầu hết chúng ta di chuyển đều liên quan đến việc ngồi – trong ô tô, trên xe buýt và trên tàu hỏa.

Cả hành vi ít vận động và mức độ hoạt động thể chất không đầy đủ đều có tác động tiêu cực đến hệ thống y tế, môi trường, phát triển kinh tế, sức khỏe và chất lượng cuộc sống của cộng đồng và cá nhân.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị trẻ em và thanh thiếu niên (5-17 tuổi) nên dành trung bình ít nhất 60 phút mỗi ngày để hoạt động thể chất với cường độ vừa phải đến mạnh mẽ. Điều này nên kết hợp các hoạt động aerobic, cũng như các hoạt động tăng cường cơ và xương, ít nhất ba ngày một tuần. Các chuyên gia cũng khuyến nghị trẻ em không nên dành quá hai giờ mỗi ngày cho thời gian giải trí trên màn hình. Những khuyến nghị này nhằm mục đích cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ cũng như kết quả nhận thức.

Hậu quả của lối sống thiếu vận động - Ảnh 2.

Những ích lợi của việc luyện tập thường xuyên

Lối sống thiếu vận động ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể bạn:

Đốt cháy ít calo hơn, điều này khiến bạn dễ tăng cân hơn.

-Có thể mất sức mạnh cơ bắp và sức bền vì không sử dụng cơ bắp nhiều

– Xương có thể yếu đi và mất đi một số khoáng chất

– Quá trình trao đổi chất có thể bị ảnh hưởng và cơ thể bạn có thể gặp nhiều khó khăn hơn trong việc phân hủy chất béo và đường

– Hệ thống miễn dịch có thể không hoạt động tốt

– Tuần hoàn máu kém hơn

– Bị viêm nhiều hơn

– Mất cân bằng nội tiết tố

Nếu không tập thể dục thường xuyên, bạn sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh sau:

-Béo phì

– Bệnh tim, bao gồm bệnh động mạch vành và đau tim

– Huyết áp cao

– Cholesterol cao

– Đột quỵ

– Hội chứng chuyển hóa

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi