Saturday, September 28, 2024

Israel dồn toàn lực tấn công Hezbollah, quốc tế lo ngại thảm kịch Gaza tái diễn

Ngay sau khi bác đề xuất ngừng bắn tạm thời do Mỹ và Pháp đưa ra, Israel hôm qua (26/9) đã mở cuộc tấn công tổng lực nhằm vào lực lượng Hezbollah ở Lebanon. Động thái của Israel khiến cộng đồng quốc tế không khỏi lo ngại về nguy cơ xảy ra thảm kịch Gaza thứ 2 tại Lebanon.

Quân đội Israel cho biết đã tiến hành những cuộc không kích mới vào các cơ sở của Hezbollah ở miền Nam Lebanon vào tối qua (26/9). Trong số 220 mục tiêu bị không kích có các địa điểm, cơ sở hạ tầng, bệ phóng mà từ đó các quả đạn được bắn về phía lãnh thổ Israel. Ngoài ra, các tay súng Hezbollah và các cơ sở lưu trữ vũ khí của lực lượng này tại Lebanon cũng bị tấn công.

Theo quân đội Israel, mục đích tấn công là nhằm làm suy yếu và phá hủy năng lực và cơ sở hạ tầng của Hezbollah. Liên Hợp Quốc cho biết, các cuộc ném bom của Israel vào Lebanon đã buộc 90.000 người phải rời bỏ nhà cửa ở miền Nam đến những nơi an toàn hơn.

Động thái của Israel đưa ra chỉ ít giờ sau khi Chính phủ liên minh cầm quyền của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã từ chối đề xuất ngừng bắn tạm thời 21 ngày ở Lebanon do Mỹ và Pháp đưa ra trước đó, đồng thời khẳng định tiếp tục cuộc chiến chống lại Hezbollah.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhấn mạnh: “Chính sách của chúng tôi rất rõ ràng, chúng tôi sẽ tiếp tục tấn công lực lượng Hezbollah một cách mạnh mẽ và sẽ không dừng lại cho đến khi đạt được mọi mục tiêu, trước hết và quan trọng nhất là đưa người dân miền bắc trở về nhà an toàn”.

Lời khẳng định của Israel khiến cộng đồng quốc tế không khỏi lo ngại về nguy cơ xảy ra thảm kịch Gaza thứ 2 tại Lebanon. Phát biểu sau cuộc gặp người đồng cấp Anh và Australia tại London hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho rằng: “Giờ đây chúng ta phải đối mặt với nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện. Điều này có thể tàn phá cả Israel và Lebanon. Israel và Lebanon có thể chọn một con đường khác bất chấp sự leo thang mạnh mẽ trong những ngày gần đây giữa hai bên. Đó là một giải pháp ngoại giao”.

Trong khi đó, trong các bài phát biểu tại phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đang diễn ra tại Mỹ, các nguyên thủ và người đứng đầu các quốc gia cũng kêu gọi dừng các cuộc xung đột ở Trung Đông, trong đó có xung đột Israel và lực lượng Hezbollah. Thủ tướng Anh hôm qua kêu gọi Israel và lực lượng Hezbollah dừng bạo lực, lùi khỏi bở vực chiến tranh. Theo Thủ tướng Anh, thế giới mong muốn ngừng bắn ngay lập tức và giải pháp ngoại giao được tiến hành cho cuộc xung đột mới này.

“Chúng tôi sẵn sàng hành động với tinh thần tôn trọng và hợp tác bình đẳng. Tôi không khẳng định rằng giải quyết những vấn đề là dễ dàng, nhưng có những điều tích cực, thiết thực mà chúng ta có thể cùng nhau làm. Điều này bắt đầu bằng việc giải quyết làn sóng xung đột đang dâng cao và ngăn chặn một cuộc chiến tranh khu vực ở Trung Đông. Tôi kêu gọi Israel và Hezbollah, hãy dừng bạo lực, hãy lùi lại khỏi bờ vực chiến tranh. Chúng ta cần thấy một lệnh ngừng bắn ngay lập tức để tạo không gian cho một giải pháp ngoại giao. Và chúng tôi đang hợp tác với tất cả các đối tác vì mục đích đó, bởi vì leo thang hơn nữa sẽ không có lợi cho bất kỳ ai. Nó chỉ mang lại nhiều đau khổ hơn cho những người vô tội ở mọi phía”, Thủ tướng Anh nói.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel khẳng định, việc để xung đột tiếp tục gia tăng giữa Israel và Lebanon sẽ là hành động vô trách nhiệm. Trong khi Tổng thống Emmanuel Macron cho biết Pháp phản đối việc Lebanon trở thành một Dải Gaza mới, đồng thời kêu gọi Israel ngừng các cuộc không kích và Hezbollah ngừng các hành động trả đũa.

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi