Monday, September 30, 2024

Cần mạnh tay xử lý xe chạy ngược chiều

Liên quan đến bài viết TP.HCM: Bát nháo xe chạy ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm ở Q.12 đăng trên Báo Thanh Niên, ngày 24.9 vừa qua, lực lượng CSGT – trật tự Công an Q.12 đã ra quân xử lý quyết liệt.

Cụ thể, từ sáng 24.9 đến chiều tối cùng ngày, lực lượng CSGT chia thành nhiều ca, túc trực kết hợp tuần tra trên tuyến đường Tô Ký, đoạn qua địa bàn P.Trung Mỹ Tây và P.Đông Hưng Thuận.
Cần mạnh tay xử lý xe chạy ngược chiều

CSGT – trật tự Công an Q.12 xử lý hàng loạt tài xế vi phạm trên đường Tô Ký

ẢNH: TRẦN DUY KHÁNH

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, lúc 16 giờ 15, tổ CSGT – trật tự Công an Q.12 tuần tra trên đường Tô Ký (hướng QL1 về đường Đông Bắc) phát hiện 2 tài xế xe công nghệ 24 tuổi và 27 tuổi chạy xe máy không theo bên phải chiều đi (chạy ngược chiều). Với lỗi vi phạm này, mỗi tài xế bị xử phạt 500.000 đồng.

Chỉ trong khoảng 30 phút có mặt, chúng tôi ghi nhận CSGT đã xử lý khoảng 10 trường hợp vi phạm giao thông trên đường Tô Ký. Tính cả ngày 24.9, CSGT đã xử lý, lập biên bản hàng chục tài xế vi phạm.

Một trong những khó khăn để giải quyết tình trạng chạy ngược chiều trên tuyến đường này là người tham gia giao thông khi phát hiện lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ thì lập tức quay đầu bỏ chạy hoặc xuống xe dẫn bộ. Khi vắng bóng lực lượng chức năng, nhiều người lại chạy ngược chiều dù biết tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Trong đó, có trường hợp tài xế giao hàng tên H. đang chạy xe ngược chiều, khi thấy CSGT thì anh này quay đầu, chạy lên vỉa hè. Hành vi của anh H. đã bị CSGT ghi hình và xử lý.

Theo thống kê, trong 9 tháng năm 2024, trên địa bàn Q.12, lực lượng CSGT đã xử lý hơn 3.000 trường hợp vi phạm luật Giao thông đường bộ.

“Nhiều nơi chạy ngược chiều lắm”

“Nơi đây hằng ngày có rất nhiều xe máy chạy ngược chiều từ cây xăng đường Đông Bắc để vào Công viên phần mềm Quang Trung. Họ chạy như đường một chiều. Xe từ hướng cầu Quang Trung đi xuống nhiều người phải tránh họ để không xảy ra tai nạn. Thiết nghĩ mỗi ngày đội CSGT – trật tự Công an Q.12 cho vài chiến sĩ chốt ngay cổng Công viên phần mềm Quang Trung thì lập biên bản phạt cũng hết cuốn sổ. Tất cả là đều muốn đi đường ngắn nên bất chấp tất cả dù có biết là vi phạm”, bạn đọc (BĐ) Công Hoàng ở Q.12, TP.HCM phản ánh.

Nhiều BĐ khác cũng phản ánh ở nhiều nơi đều có người chạy ngược chiều! BĐ Tung Nguyen viết: “Quận nào cũng có, mong công an tập trung xử lý những trường hợp này”. BĐ Cuong Pham Xuan thì bức xúc: “Nhiều lắm, bắt sao xuể? Nhiều người không quan tâm đến luật mà chỉ quan tâm đến sự tiện lợi cho bản thân mình, rất cần tăng cao mức phạt hơn nữa, ý thức không thể miễn phí mà có được!”. BĐ Phong Tran cũng đề nghị: “Phải phạt nặng hơn nữa, như phạt nồng độ cồn thì họ mới sợ, mới có ý thức. Giờ thấy họ chạy xe ngược chiều khắp nơi, coi thường tính mạng người khác, coi thường pháp luật quá!”.

Nhiều BĐ khác đề nghị công an tăng cường tuần tra, xử lý ở khu vực chợ đầu mối Thủ Đức (TP.Thủ Đức), Ngã năm Đài liệt sĩ (Q.Bình Thạnh), đoạn đường dưới cầu Kinh Thanh Đa (Q.Bình Thạnh)… là những nơi xe máy chạy ngược chiều rất nhiều.

Làm sao để trị nạn chạy ngược chiều ?

Nhiều BĐ cho rằng cần nâng mức xử phạt nặng hơn. Theo BĐ Hiep Nguyen: “Mức phạt tiền hiện nay chưa đủ sức răn đe. Tôi dám chắc một điều là dù hôm nay vừa mới bị phạt tiền thì ngày hôm sau có người vẫn sẽ chạy xe ngược chiều. Cần nâng mức phạt tiền thật cao thì may ra họ mới biết sợ mà không dám vi phạm”. BĐ Bình Võ đề nghị: “Phải nghiêm như đo nồng độ cồn thì bảo đảm giảm được 90% chạy ngược chiều”.

Nói về ý thức khi tham gia giao thông, BĐ Tri Nguyen nhận xét: “Nếu có lực lượng CSGT thì nhiều người chạy đúng còn không có CSGT thì đâu cũng vào đấy”. BĐ Quân Nguyễn đề nghị: “Thiết nghĩ CSGT nên thường xuyên đứng chốt tại ngã ba, ngã tư điều tiết giao thông thì sẽ không có người vi phạm và không có vi phạm thì sẽ không có xảy ra tai nạn giao thông”. BĐ tran nafpm kha ví von: “Chạy ngược chiều để rút ngắn thời gian, quãng đường đồng nghĩa là cuộc đời có nguy cơ rút ngắn, thậm chí ngay lúc đi ngược chiều, không những thế còn báo hại cho người chạy đúng chiều”.

Quyết liệt hơn, BĐ Huy Nguyen góp ý: “Nên hình sự hóa những trường hợp vi phạm như thế. Phạt tiền như hiện nay cũng không bù nổi thiệt hại họ gây ra đâu. Báo đã đăng tải rất nhiều tình huống giao thông gần như là giống y trong sách vở lúc học thi bằng lái. Thế mà nhiều người nói rất ngây ngô, giống như chưa từng biết qua vậy. Tôi thực sự nghi ngờ về việc họ có học hành để lấy bằng lái hay không. Hiện trạng này rất đáng báo động. Đề nghị nên kiểm tra bằng lái gắt gao như thổi nồng độ cồn”.

Khó hiểu, có người ngại đi xa mà không ngại… tai nạn!
 
Xamphan87
 
Cái chính là ý thức của mỗi người, rồi có một nhận thức đúng và tự giác chấp hành.
 
Rang Phan
 
Tăng 20 lần mức phạt hiện nay và thu bằng lái 2 năm thì Tề Thiên cũng không dám vi phạm!
 
jyz46IF

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi