Monday, September 30, 2024

Hơn 50% vốn đầu tư công chưa được giải ngân

Đến cuối tháng 9 này, cả nước mới giải ngân được hơn 320.000 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt gần 48% kế hoạch được giao, thấp hơn đáng kể so với cùng kỳ năm trước.

Hơn 50% vốn đầu tư công chưa được giải ngân

 

Chỉ còn hơn 3 tháng nữa sẽ kết thúc năm 2024, nên các bộ, ngành, địa phương có kết quả giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn so với bình quân chung của cả nước đang chịu rất nhiều áp lực.

Mặt bằng đã giải phóng được hơn 97%, thế nhưng giải ngân khối lượng xây dựng của dự án đường vành đai 4 khu vực Thủ đô thuộc địa bàn tỉnh Bắc Ninh mới đạt được 7%. Theo ban quản lý dự án, đây là lần đầu tiên làm chủ đầu tư dự án trọng điểm quốc gia nên còn nhiều vấn đề chưa được lường trước.

“Từ công tác giải phóng mặt bằng cho đến công tác lựa chọn các đơn vị triển khai thi công còn nhiều khó khăn bỡ ngỡ”, ông Nguyễn Anh Đức – Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng giao thông tỉnh Bắc Ninh chia sẻ.

Năm nay, tỉnh Bắc Ninh được chính phủ giao 8.800 tỷ đồng vốn đầu tư công. Tuy nhiên, tính đến hết tháng 9 giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh mới đạt khoảng 28%, thấp hơn so với bình quân chung của cả nước.

Ông Ngô Tân Phượng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Bắc Ninh không có các mỏ cung cấp vật liệu, ví dụ như đất, cát đen để đắp nền, do vậy cũng không chủ động được”.

Không chỉ Bắc Ninh, TP Hồ Chí Minh, Phú Yên, Kon Tum, Kiên Giang hiện cũng nằm trong nhóm giải ngân vốn đầu tư công dưới 30% kế hoạch giao.

Vốn đã được phân bổ đẩy đủ, cơ chế chính sách đã thông thoáng hơn. Tuy nhiên vẫn còn sự chênh lệch về kết quả giải ngân vốn đầu tư công của các địa phương, bộ ngành. Thời gian không còn nhiều, chính vì rất cần nỗ lực và trách nhiệm hơn cả người đứng đầu đặc biệt ở những đơn vị kết quả còn thấp.

Trong khi nhiều động lực cho tăng trưởng bị ảnh hưởng bởi bão lụt, thì việc đẩy mạnh đầu tư công hiện được coi là trợ lực quan trọng cho mục tiêu tăng trưởng đã đề ra cho cả năm nay.

Ông Hoàng Văn Cường – Ủy viên Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội cho hay: “Năm nay chúng ta vừa trải qua thiên tai rất lớn, nếu chúng ta không đẩy mạnh giải ngân đầu tư công này thì chúng ta cũng không tháo gỡ được những phần thiếu hụt do những thiên tai gây ra”.

“Quan trọng nhất là vật liệu, mỏ vật liệu, đơn giá vật liệu. Nếu muốn được hai cái đấy thì thủ tục phải rất nhanh, phải đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư, của nhà thầu”, ông Nguyễn Đức Kiên – Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho hay.

Thời tiết đã thuận lợi hơn, công tác chuẩn bị đầu tư của nhiều dự án cũng đã hoàn thiện để sẵn sàng triển khai. Đây sẽ là những yếu tố quan trọng để đưa nguồn vốn đầu tư công vào các dự án công trình, thúc đẩy tăng trưởng thông qua hỗ trợ trực tiếp cho các ngành như xây dựng, sản xuất và tạo thêm nhiều cơ hội việc làm hơn.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi