Tuesday, October 1, 2024

Phỏng vấn giáo viên T.P.H trong vụ việc ‘xin hỗ trợ cái laptop’

Bà T.P.H, giáo viên chủ nhiệm lớp 4/3, khối trưởng khối 4, Trường tiểu học Chương Dương, Q.1 đồng ý gặp các phóng viên để trao đổi xung quanh câu chuyện ‘xin hỗ trợ cái laptop’ xôn xao dư luận mấy ngày qua.

Phỏng vấn giáo viên T.P.H trong vụ việc 'xin hỗ trợ cái laptop'

Bà T.P.H giáo viên chủ nhiệm lớp 4/3, khối trưởng khối 4, Trường tiểu học Chương Dương, Q.1 trả lời phỏng vấn sáng nay, 30.9

ẢNH: THÚY HẰNG

Sáng nay, 30.9, tại Q.1, TP.HCM, bà T.P.H, giáo viên chủ nhiệm lớp 4/3, khối trưởng khối 4, Trường tiểu học Chương Dương, đã trả lời các câu hỏi của phóng viên báo chí xung quanh vụ việc “xin hỗ trợ cái laptop”. Bà T.P.H cũng vừa nhận quyết định tạm đình chỉ công tác đối với viên chức được ông Lê Công Minh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Chương Dương, Q.1, ký sáng nay. Bà T.P.H cũng giới thiệu bản thân bà đã công tác 30 năm, trong đó có dạy 12 năm ở Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng.

Để rộng đường dư luận, PV Báo Thanh Niên xin đăng tải các câu hỏi và phần trả lời của bà T.P.H về vụ việc:

Phụ huynh phản ánh, bà xin hỗ trợ cái laptop thì vụ việc cụ thể như thế nào?

Bà T.P.H: Trong buổi họp phụ huynh ngày 14.9 vừa rồi thì cô họp trước lớp, cô trình bày hết quá trình học tập, giảng dạy của lớp thế nào sau đó cô mới nói là cô không thu quỹ lớp, cái không thu quỹ lớp nó nằm trong biên bản họp đó. Chị hội trưởng phụ huynh lại nói phải thu quỹ lớp mới được, mới hoạt động được, không thu không được. Cô mới nói theo chỉ đạo của ban giám hiệu thì không thu quỹ lớp. Mà năm học trước cô mất cái laptop, cô mong là phụ huynh ai là mạnh thường quân thì ủng hộ cho cô. Thì chị hội trưởng đứng lên trước cả lớp nói rằng là thống nhất thu quỹ lớp 200, 300 (ngàn đồng – PV) rồi toàn thể phụ huynh thống nhất 500.

Khi mà thu được quỹ, chị hội trưởng nói bỏ ra 5-6 triệu hỗ trợ cô mua cái laptop. Mà vì sao cô phải mua cái laptop, vì năm nay lớp có cái tivi, phải có laptop để kết nối với cái tivi thì mình mới soạn bài, mới lên bài giảng được, cô mới xin. Sau khi thu quỹ được 29 phụ huynh, là 14 triệu 500 ngàn thì trong buổi họp cô mới nói có xin hỗ trợ cho cô bảo mẫu, mỗi tháng là 300 ngàn, bởi lương cô ấy ít, cô vất vả với các con, thì mình bồi dưỡng cho cô cho cô vui, phụ huynh đồng ý.

Chị hội trưởng có nói trích 500 (ngàn đồng-PV) để đóng cho cả lớp quỹ khuyến học, vì phụ huynh nói đóng quỹ rồi trích ra hỗ trợ cô cái laptop còn bao nhiêu thì có hoạt động của trường mình trích ra hoạt động chứ mỗi lần xin phụ huynh lại mỗi lần khó. Buổi họp kết thúc, phụ huynh mới giao cho cô là 29 em đóng quỹ, phụ huynh yêu cầu cô phải giữ.

Qua thứ hai, ngày 16.9, thầy hiệu trưởng mời tôi xuống phản ánh phụ huynh phản ánh là em xin mua laptop, tôi nói đúng rồi, cái laptop em mất trong trường thầy biết rồi nên em xã hội hóa giáo dục, em xin phụ huynh. Thầy nói là thôi đừng xin em ơi, mang tiếng lắm. Theo chỉ đạo của thầy, tôi quyết định không nhận. Tôi mới làm bình chọn trên group (bình chọn “Hôm thứ bảy cô có xin PH hỗ trợ cái máy laptop khoảng 5,6 triệu. Và cô đã mua cái máy 11 triệu thì cô bù vào 5 triệu. Và cái laptop này là của cô. PH có đồng ý không”).

Kết quả là có 26 phụ huynh đồng ý, 3 phụ huynh không đồng ý, 9 phụ huynh không có ý kiến. Bởi vì là sĩ số 38 em, tôi mới nhắn lên là 3 phụ huynh không đồng ý thì cô không nhận nha phụ huynh, cô không nhận gì cả của phụ huynh, cô cảm ơn phụ huynh. Tối thứ hai, 20 giờ tôi đóng bình chọn. Tôi không nhận của phụ huynh. Tôi cũng vui là có 3 phụ huynh không đồng ý thì tôi mới có cớ không nhận. Nếu phụ huynh đồng ý hết thì mình cũng khó xử, mình đã hứa với ban giám hiệu là mình không nhận rồi. Tôi quyết định là tôi không nhận.

Tối thứ ba, chi hội trưởng lớp mới nhắn cho tôi nói cô ơi là tình hình phụ huynh họ sẽ vào gặp hiệu trưởng, cô điện cho em nha. Cô ấy gọi cho tôi nói là “cô ơi, họ tạo một group riêng, nói cô là cô nhún nhường, cô nhận đi, tôi mới nói là không, giờ có tặng cô 100% thì cô cũng không lấy. Nhưng cô vẫn yêu thương dạy dỗ các cháu đàng hoàng. Vì sợ phụ huynh nghĩ cô là cô giận dỗi phụ huynh, họ lo cho con em họ. Nhưng tôi nói là không, tôi làm đúng chỉ đạo của ban giám hiệu, sao tôi nhận được, tôi từ chối phụ huynh. Cô kia nói sáng mai phụ huynh vào gặp hiệu trưởng, tôi nói vào thì chịu thôi chứ giờ làm sao, cô nhận sao được.

Sáng thứ tư, có 4 phụ huynh vào gặp thầy. Cũng có phản ánh một số việc, có trao đổi lại.

Chiều thứ tư, tôi có hẹn các đại diện phụ huynh tới trường nhưng chị hội trưởng đó không tới. Tôi muốn gặp để nói rõ tôi không nhận laptop không phải vì giận phụ huynh mà là đó chỉ đạo của ban giám hiệu và mình làm thế là sai, tôi muốn trình bày để phụ huynh hiểu nhưng 2 phụ huynh đó không vào.

Hôm đó, tôi cũng đã chuẩn bị sẵn quỹ lớp để trả cho phụ huynh nhưng cô T. Hiệu phó nói khoan trả đã, giờ họ đang nghĩ chị giận, giờ chị mang quỹ chị trả nữa thì cô giận nữa, thì chị từ từ đi. Nên tiền quỹ tôi trả vào 24.9. Chiều 24.9, nhà trường mới mời phụ huynh vào, có ban giám hiệu, liên tịch nhà trường. Trước khi họp, ban giám hiệu nói phụ huynh muốn hòa giải, mình nhịn đi, mình sai thì mình xin lỗi phụ huynh. Hôm ấy họp tôi cũng nói “cô xin laptop là sai và việc giữ quỹ cô cũng xin lỗi phụ huynh” và tôi đã hoàn trả đầy đủ số quỹ cho phụ huynh tại buổi họp đó…

Phỏng vấn giáo viên T.P.H trong vụ việc 'xin hỗ trợ cái laptop'

Bà T.P.H (áo sơ mi trắng, thứ 2 từ phải qua) trả lời phỏng vấn các phóng viên

ẢNH: VŨ ĐOAN

Có ý kiến phụ huynh phản ánh bà bán mì tôm, xúc xích, nước ngọt cho học sinh, vừa học vừa ăn, đúng hay sai?

Bà T.P.H: Nó là thế này. Buổi đầu tiên học bán trú, sau giờ học có 1 phụ huynh nói các con đói lắm, năm trước trường bán mì tôm, xúc xích cho các con ăn. Thực sự nhà tôi rất xa, nhà tôi ở Bình Tân lận, tôi mua đồ ăn để trong trường như mì gói, tôi đói thì tôi ăn, nhà xa mình không kịp ăn sáng. Nhưng các con lên, các con nói “cô ơi con đói quá” thì tôi nấu cho các con ăn, ví dụ 1 lon mì, 1 cây xúc xích là 20.000, các con có tiền thì trả cô. Có nhiều phụ huynh đưa con tới 6 giờ rưỡi chưa ăn, thì đầu giờ cô trò cùng ăn, có những bé không có thì cô cho. Bánh kẹo cô cho các con, còn phần đồ ăn kia cô tự trang bị cho mình, các con muốn thì cô nấu cho các con ăn thôi.

Mình có khó khăn nhiều không, nếu bà khó khăn thì sao không làm việc với trường để trường hỗ trợ, vì mình xin hỗ trợ từ phụ huynh rất tế nhị?

Bà T.P.H: Năm tôi mất laptop tôi đã báo với ban giám hiệu thì thấy im ru, tôi hỏi là sao thầy không báo công an, trường không chỉ mình tôi mà 2-3 giáo viên mất laptop, không thấy nhà trường hỏi gì. Nhà trường im, tôi cũng im luôn.

Còn việc xin laptop thì tôi nghĩ đó là xã hội hóa giáo dục, nhà nước và nhân dân cùng làm, mình giảng dạy các con cháu. Mấy năm trước lớp không có tivi thì mình không có xin, giờ có thì mình cần kết nối, không có thì tivi nằm không, ý tôi là vậy.

Sau này tôi nghĩ lại và được chỉ đạo của ban giám hiệu, tôi thấy việc mình xin là không đúng nên tôi nhất quyết khắc phục hậu quả, không nhận nữa, nhiều người năn nỉ cô nhận đi, tôi không nhận.

Trong buổi họp phụ huynh, bà có nói rõ là hỗ trợ cho cô laptop chỉ 5, 6 triệu không?

Bà T.P.H: Phụ huynh nói hỗ trợ cho cô cái laptop 5-6 triệu, mua cái máy cũ thôi nhưng tôi về tôi cũng đi tham khảo, có cái máy cũ 5 triệu rưỡi, cũng có máy cũ 11 triệu, nhưng cấu hình mạnh, còn bảo hành 2 năm. Nên tôi mới đăng lên group là cô lấy máy 11 triệu nha phụ huynh, phụ huynh nói hồi sáng cô nói xin 5-6 triệu thôi, 11 triệu thì cao quá. Vậy tôi mới nhắn là vậy phụ huynh hỗ trợ cô 5, 6 triệu thôi, còn lại cô bù vào. Các bạn biết đấy máy 5 triệu thì sao mình làm việc được, nó quay vòng vòng hoài, giờ 4.0, 5.0 rồi, máy phải đủ i (ý cô là cấu hình mạnh – PV) để dùng nó. Nên tôi mới nói phụ huynh hỗ trợ cô 50%. Còn máy in tôi không xin, phụ huynh nói lấy từ lớp 3 đưa lên.

Vậy vì sao ngay từ hôm thứ hai, 16.9.2024, thầy hiệu trưởng nói bà không nên nhận laptop, bà không nhắn từ chối luôn trong group phụ huynh, mà vẫn đi tạo bình chọn…?

Bà T.P.H: Vì trước đó, phụ huynh đã nói hỗ trợ mình rồi, giờ mình không nhận thì mình nói thế nào để không nhận đây. Tôi không muốn nói với phụ huynh là ban giám hiệu kêu tôi không nhận. Mà đã có người phản ánh tới thầy thì tôi nghĩ chắc chắn có người không đồng ý cho tôi nhận, nên tôi tạo bình chọn, 1 ý kiến không đồng ý tôi cũng không nhận.

Nhưng vì sao khi có 1 người bấm chọn “không đồng ý” thì bà lập tức hỏi trong group lớp phụ huynh này là phụ huynh em nào?

Bà T.P.H: Tại vì trong lớp 38 em, mà group những 47 người nên tôi không biết là ai với ai, tôi hỏi để biết chứ không có ý gì. Sau đó, tôi cũng chụp hình cho thầy (thầy hiệu trưởng – PV) và thầy nói “em tự lấy cây đập chân em rồi”. Nên tôi mới đăng lên xin lỗi là lời nói của tôi khiến phụ huynh hoang mang bức xúc, và phụ huynh cứ yên tâm cô vẫn yêu thương, giảng dạy các con đàng hoàng.

Phỏng vấn giáo viên T.P.H trong vụ việc 'xin hỗ trợ cái laptop'

Trường tiểu học Chương Dương, Q.1

ẢNH: THÚY HẰNG

Bản thân bà có thấy mình có lỗi gì không?

Bà T.P.H: Lỗi của tôi là vận động, xin cái máy laptop, cho bản thân tôi là tôi sai. Vì tôi chưa hiểu rõ thông tư. Tôi nghĩ mình xã hội hóa giáo dục nhưng không được xin riêng cho bản thân mình.

Thứ hai là tôi giữ quỹ của lớp, nhưng do phụ huynh yêu cầu, và tôi đã định trả từ hôm 18.9 rồi…

Có thông tin nói bà đi dạy thêm. Vậy bà có có dạy thêm không?

Bà T.P.H: Có, nhưng giờ tôi nghỉ rồi, tôi nghỉ từ tuần trước. Tôi dạy từ 9 tây (9.9.2024 – PV).

Có phải bà phải xin hỗ trợ laptop vì lương giáo viên thấp?

Bà T.P.H: Không. Vì tôi thấy trong trường các cô ai cũng vận động hết làm trang thiết bị trong lớp, để dạy dỗ. Nếu vận động mà sai là cả nước đều sai, trường nào cũng vận động, ai cũng vận động hết trơn, nhưng tôi bị thưa là vì tôi không nhận…

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi