Monday, September 30, 2024

”Sketch a rose: và niềm kiêu hãnh của nhạc Việt

“Nếu chỉ có một điều để nhớ, xin hãy nhớ đêm nay, tại concert Sketch a rose, âm nhạc và tâm hồn VN đã cất lên dưới vòm nhà hát con sò – The Sydney Opera House của Úc”.

Đó là nhắn gửi của Hà Anh Tuấn, người nghệ sĩ đã tự tin “phác thảo đóa hồng” đầy sống động tại 2 không gian nghệ thuật mang tính biểu tượng âm nhạc và kiến trúc của thế giới: nhà hát trái sầu riêng Esplanade, Singapore (11, 12.6) và nhà hát Opera Sydney, Úc (tối 29.9).
'Sketch a rose' và niềm kiêu hãnh của nhạc Việt

Toàn cảnh sân khấu tại nhà hát con sò

ẢNH: VIET VISION

Không chỉ là những lời hát, thông điệp “tin ở hoa hồng”, tin vào những điều nhỏ bé đẹp đẽ của Hà Anh Tuấn live concert – Sketch a rose còn được lan tỏa qua nghĩa cử thiết thực. Trong đêm diễn, Hà Anh Tuấn cùng khán giả tại Sydney gửi tặng 500 triệu đồng cho Blue Dragon Children’s Foundation (Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh). Được thành lập từ năm 2004 tại VN, tổ chức là nơi chuyên giải cứu trẻ em là nạn nhân mua bán người, đồng thời nuôi dưỡng và đào tạo nghề cho trẻ em lang thang, kiếm sống trên đường phố.

Khoảng 2.600 khán giả đã đến với Sketch a rose, với Hà Anh Tuấn và âm nhạc của anh để cùng tạo nên kỷ niệm đẹp, vừa xúc động lẫn tự hào khi nhạc Việt tràn ngập nhà hát là di sản văn hóa thế giới, trong đêm concert riêng của giọng ca đến từ VN.

Để có không gian biểu diễn “như mơ”, từ những chất liệu thật của 60.000 bông hồng bên cạnh ban nhạc nhẹ và dàn nhạc với hơn 40 nghệ sĩ VN biểu diễn cùng Hà Anh Tuấn trên sân khấu, ê kíp tổ chức, sản xuất (Viet Vision và Storii, với sự đồng hành của The Global City, Menard VN và Singapore Airlines) đã kỳ công vận chuyển 80 kiện thiết bị, đạo cụ từ VN sang. Chăm chút cho cảm xúc khán giả, theo tổng đạo diễn Cao Trung Hiếu, cũng là chăm chút cho nhu cầu thụ hưởng giá trị tinh thần của cộng đồng người Việt đang sống, làm việc và cống hiến ở nước sở tại; và bay bổng hơn, chính là chăm chút cho sự kiêu hãnh của nhạc Việt. Bởi như anh chia sẻ, khi chuẩn bị dự án Sketch a rose, những nghệ sĩ đồng hành cùng Hà Anh Tuấn đã gửi gắm “niềm tin ở hoa hồng”: âm nhạc của Sketch a rose – âm nhạc VN, sẽ trở thành dấu ấn của những nghệ sĩ Việt tại các nhà hát đẳng cấp quốc tế, nơi khán giả VN khắp thế giới có thể đầy cảm hứng bước vào.

Nhạc trưởng Trần Nhật Minh, chỉ huy đêm diễn, cho rằng sau chương trình tại Singapore (mà anh cho rằng vô cùng xúc động), concert ở Sydney có nhiều điểm nhấn hơn khi các nghệ sĩ đã có sự chuẩn bị rất kỹ. Hay nói như nhạc sĩ Nguyễn Hữu Vượng, Giám đốc âm nhạc chương trình, Sketch a rose là một trong những concert cảm xúc nhất, trong đó điều đặc biệt đối với anh chính là việc biểu diễn ở nước ngoài và mang được bản sắc âm nhạc dân tộc của VN ra thế giới.

Đóa hồng của sự biết ơn…

Trò chuyện với khán giả, Hà Anh Tuấn xin được chọn từ “biết ơn” để mở màn: “Biết ơn ông bà, cha mẹ, gia đình đã cho Tuấn một cuộc đời, một cái tên; bạn bè, tri kỷ, cộng sự đã cho mình niềm tin để làm nghề; đặc biệt khán giả đã cho Tuấn cả một sự nghiệp âm nhạc. Nhưng trên hết, là quê hương và người VN, đã cho Tuấn một hình hài, một thân phận để đứng ở đây đêm nay”.

'Sketch a rose' và niềm kiêu hãnh của nhạc Việt

Hà Anh Tuấn trên sân khấu Sketch a rose tại Úc

ẢNH: VIET VISION

Chọn bắt đầu concert Sketch a rose bằng liên khúc nhạc Trịnh Công Sơn: Xin cho tôi – Tuổi đá buồn, Hà Anh Tuấn dẫn giải: “Khi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết xin cho mẹ tôi, em tôi niềm vui sống, những bước chân rộn ràng, xin cho quê hương tôi một giấc ngủ thật hiền…, sau tất cả những điều ấy, cuối cùng tôi xin được yêu em… Yêu em chỉ đơn giản bằng một đóa hoa hồng cài lên tóc mây…”; và bởi “đêm nay là đêm của âm nhạc VN”. Nếu âm nhạc tại Singapore tràn đầy năng lượng của tình yêu, của khát vọng tuổi trẻ thì đến với khán giả ở Úc, Sketch a rose mang thông điệp về tình yêu và khát vọng hòa bình dành cho đất nước.

Trong chương trình, bên cạnh 2 khách mời được giữ bí mật đến phút chót là Thu Phương và Hoàng Dũng – đại diện cho 2 thế hệ âm nhạc với tiếng hát nồng nàn, cảm xúc cùng những bản tình ca của âm nhạc VN đương đại, nhạc sĩ Việt Anh chính là vị khách đầy bất ngờ khi anh từ New Zealand bay sang để đàn cho Hà Anh Tuấn hát. Sau khi cùng nhau kể câu chuyện âm nhạc về “những vết thương lành” (năm 2022), Việt Anh và dàn nhạc đã tạo nên bản hòa âm – “vẽ” thêm “nét” sâu lắng cho Chưa bao giờ qua giọng hát Hà Anh Tuấn và Thu Phương.

Trong khoảng 3 tiếng, Sketch a rose đưa khán giả trải nghiệm nhiều vùng cảm xúc qua những tác phẩm mới của dự án cùng tên được sáng tác bởi Phan Mạnh Quỳnh, Vũ Cát Tường, Vũ., Thành Nghiệp, Trần Duy Khang… và đặc biệt là “món quà” mà Hoàng Dũng dành riêng cho Sketch a rose – Vẹn nguyên… Và, thật đáng chờ đợi khi ở bài hát “tặng thêm” phần cuối chương trình (người hâm mộ anh luôn được “chiều” như thế), Hà Anh Tuấn tuyên bố Sketch a rose sẽ diễn ra tại TP.HCM vào những ngày mùa xuân 2025: concert như một lời hẹn hò nhiều bất ngờ và đặc biệt nhất, tôn vinh những đóa hồng rực rỡ của VN!

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi