Wednesday, October 2, 2024

Làm thế nào để tăng gấp đôi vitamin D trong nấm?

Không giống như hầu hết các loại thực phẩm thực vật, nấm có thể tổng hợp vitamin D trực tiếp dưới ánh sáng mặt trời. Việc phơi nấm tươi dưới tia UV hoặc ánh sáng mặt trời có thể làm tăng đáng kể hàm lượng vitamin D của chúng. Sau đó sử dụng những loại nấm này để chế biến thức ăn trong vòng 24-48 giờ sau khi tiếp xúc với ánh nắng để đảm bảo lợi ích tối đa.

Nấm là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng có thể cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, nhưng điều khiến chúng khác biệt với tất cả các loại thực phẩm thực vật khác là khả năng tổng hợp vitamin D.

Vitamin D đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của xương, chức năng miễn dịch và sức khỏe tổng thể. Vitamin D trong nấm có thể được tăng cường một cách tự nhiên. Dưới đây là một số gợi ý của chuyên gia về cách tăng gấp đôi hàm lượng vitamin D trong nấm.

Nên phơi nấm dưới ánh nắng

Cách tốt nhất để tăng hàm lượng vitamin trong nấm là thông qua việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Bởi vì nấm, giống như làn da của chúng ta, có thể chuyển đổi tia UV thành vitamin D2, đây là loại vitamin giúp hình thành xương khi chúng ta hấp thụ nó qua da. Các chuyên gia về nấm cho biết phơi nắng vài giờ có thể tăng gấp đôi lượng vitamin D trong nấm.

Theo các chuyên gia nên phơi nấm dưới ánh nắng mặt trời trong 30-60 phút, tốt nhất là từ 10h sáng đến 3h chiều, khi tia UVB của mặt trời là mạnh nhất.

Sử dụng nấm tươi

Nấm đã già hoặc được bảo quản quá lâu có thể mất đi một phần khả năng tạo ra vitamin D. Do đó các chuyên gia gợi ý nên sử dụng nấm tươi và chắc, không có vết bầm tím hoặc đốm đen. Những loại nấm như vậy có khả năng tổng hợp lượng vitamin D cao hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Nguồn tia cực tím

Đèn UV có thể là sự thay thế hợp lý khi thiếu hụt nguồn ánh sáng mặt trời để sử dụng cho nấm. Đèn UV-B có hiệu suất cao và thậm chí có thể bắt chước lượng ánh sáng mặt trời tự nhiên cần thiết để sản xuất vitamin D. Một số nhà khoa học cho rằng nấm nên được tiếp xúc với ánh sáng UV-B trong ít nhất 30 phút để tăng mức vitamin D một cách đáng kể.

Chế biến nấm ngay sau khi tiếp xúc đủ với ánh sáng mặt trời

Khi nấm tiếp xúc với tia UV hoặc ánh sáng mặt trời, chúng cần được tiêu thụ càng sớm càng tốt. Vitamin D rất nhạy cảm với điều kiện bảo quản và giảm đi rõ rệt khi bảo quản. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, mọi người nên sử dụng nấm trong vòng 24-48 giờ sau khi tiếp xúc.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi