Thursday, October 3, 2024

Từ ngày 1/7/2025, tài khoản bị ngừng giao dịch khi căn cước công dân hết hạn

VTV.vn – Đây được coi là “lá chắn” bảo mật, không chỉ góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng mà còn tăng cường bảo mật, chính xác thông tin của khách hàng.

Theo thông tư 18 của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 1/10, khách hàng đăng ký mở thẻ hoặc ví điện tử trực tuyến phải thực hiện xác thực sinh trắc học.

Đây được xem là một bước tiếp theo sau quy định bắt buộc phải xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền từ trên 10 triệu đồng/lần. Điều này giúp tăng tính bảo mật tài khoản và an toàn trong các giao dịch trực tuyến.

Thay vì phải đến trực tiếp ngân hàng như trước, Liên đã có thể đăng ký mở thẻ trực tuyến ngay trên điện thoại. Nhanh gọn, thuận tiện mà vẫn bảo mật thông tin nhờ xác thực sinh trắc học.

Bạn Vũ Thị Liên – Sinh viên Học viện Ngân hàng tâm sự: “Đỡ mất công mình nhập các thông tin mà nhanh gọn, chỉ cần quét mã là xong luôn”.

Bạn Nguyễn Nhật Minh – Sinh viên Học viện Ngân hàng chia sẻ: “Chuyển một số tiền lớn như tiền học hoặc tiền giao dịch hàng tháng thì em sẽ cảm thấy an toàn hơn khi có tính năng xác thực khuôn mặt trước khi mình thực hiện giao dịch”.

Từ ngày 1/7/2025, tài khoản bị ngừng giao dịch khi căn cước công dân hết hạn - Ảnh 1.

Từ đầu năm sau, chủ tài khoản bắt buộc phải xác thực sinh trắc học với ngân hàng mới được thực hiện giao dịch

Thuận tiện cho người dùng, cũng an toàn cho ngân hàng, khi hạn chế được rủi ro kẻ gian sử dụng giấy tờ giả mạo để mở thẻ. Hiện các ngân hàng đã triển khai nhiều giải pháp như có đội ngũ hỗ trợ qua liên hệ qua điện thoại để hướng dẫn trực tiếp nếu khách hàng gặp khó trong xác thực sinh trắc học.

Ông Nguyễn Thế Dân – Giám đốc Chi nhánh Hà Nội, Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank) nhận định: “Khách hàng mở thẻ, mở tài khoản chúng tôi đã sử dụng biện pháp sinh trắc học, gọi điện video call để xác thực đúng khách hàng với các thông tin trên căn cước công dân là trùng khớp”.

Ông Mai Huy Phương – Phó Giám đốc khối Ngân hàng số, Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank) nêu ý kiến: “Hỗ trợ cho toàn bộ hoạt động thanh toán ngân hàng cũng như minh bạch hoá việc thanh toán. Giảm thiểu rất lớn các giao dịch giả mạo, giao dịch không chính chủ, giúp bảo vệ tiền trong tài khoản của người dân”.

Theo Ngân hàng Nhà nước, từ khi áp dụng xác thực sinh trắc học, số vụ lừa đảo trong tháng 8 đã giảm một nửa so với trung bình 7 tháng đầu năm. Số lượng tài khoản lừa đảo cũng giảm hơn 70%. Điều này cho thấy xác thực sinh trắc học đang phát huy hiệu quả trong việc ngăn ngừa giả mạo thông tin.

Ông Phạm Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước đưa ra nhận định: “Việc sử dụng thông tin sinh trắc học để đối chiếu với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để khẳng định chính chủ khi mở tài khoản, mở thẻ, mở ví, hạn chế tình trạng sử dụng các tài khoản không chính chủ trong việc thực hiện các hành vi lừa đảo”.

Ngoài ra, từ đầu năm sau, chủ tài khoản bắt buộc phải xác thực sinh trắc học với ngân hàng mới được thực hiện giao dịch, chứ không chỉ các khoản giao dịch trên 20 triệu đồng như hiện nay. Từ ngày 1/7/2025, tài khoản cũng sẽ bị ngừng giao dịch khi căn cước công dân hết hạn. Đây được coi là “lá chắn” bảo mật, không chỉ góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng mà còn tăng cường bảo mật, đảm bảo tính chính xác thông tin của khách hàng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi