Thursday, October 3, 2024

Vụ hổ chết hàng loạt tại Khu du lịch Vườn Xoài: Chi Cục thú y vào cuộc

Lực lượng thú y và kiểm soát bệnh tật đã thành lập đoàn, làm việc với Khu du lịch Vườn Xoài (Đồng Nai) sau khi hàng loạt con hổ nuôi ở đây bị chết nghi do nhiễm cúm.

Ngày 2.10, Chi cục Thú y vùng VI phối hợp Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Đồng Nai, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai làm việc với Khu du lịch Vườn Xoài (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) về vụ hổ nuôi ở đây chết hàng loạt nghi do nhiễm cúm.
Vụ hổ chết hàng loạt tại Khu du lịch Vườn Xoài: Chi Cục thú y vào cuộc

Đoàn công tác đi kiểm tra các chuồng nuôi nhốt hổ, báo trong Khu du lịch Vườn Xoài

ẢNH: H.K

Báo cáo với đoàn công tác, đại diện Khu du lịch Vườn Xoài cho biết, cơ sở đang nuôi tổng cộng 42 con hổ và 2 con báo. Từ ngày 8.9 đến nay, đã có 20 con hổ và 1 con báo bị chết. Triệu chứng trước khi chết là bỏ ăn, sốt…

Sau khi hổ chết, Khu du lịch Vườn Xoài đã báo tin cho lực lượng kiểm lâm và thú y của tỉnh Đồng Nai. Cán bộ Trạm Thú y Biên Hòa đã xuống kiểm tra lâm sàng và mổ khám ngẫu nhiên 2 con hổ chết, bước đầu chẩn đoán nguyên nhân chết nghi do viêm phổi. Hiện các mẫu bệnh phẩm đã được gửi đi xét nghiệm, chờ kết quả.

Tại buổi làm việc, Chi cục Thú y vùng VI yêu cầu Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Đồng Nai lấy thêm mẫu bệnh phẩm trên hổ và báo để xét nghiệm bệnh cúm gia cầm H5N1 để nắm tình hình dịch bệnh.

Vụ hổ chết hàng loạt tại Khu du lịch Vườn Xoài: Chi Cục thú y vào cuộc

Chi cục Thú y vùng VI yêu cầu Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Đồng Nai lấy thêm mẫu bệnh phẩm trên hổ và báo xét nghiệm cúm H5N1

ẢNH: LÊ LÂM

Theo Chi cục Thú y vùng VI, đây là lần đầu tiên Việt nam ghi nhận cúm gia cầm H5N1 trên hổ. Hiện chưa xác định được nguồn gốc lây bệnh nhưng không loại trừ khả năng lây từ nguồn thức ăn là thịt gà.

Qua kiểm tra, đoàn công tác yêu cầu Khu du lịch Vườn Xoài chủ động thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm H5N1, như cách ly vật nuôi, tiêu độc khử trùng; không nhập thú nuôi mới; hạn chế tiếp xúc giữa người và vật nuôi, những người trực tiếp chăm sóc vật nuôi phải thực hiện các biện pháp bảo hộ theo quy định…

Ngoài ra cần xây dựng quy trình chặt chẽ để kiểm soát nguồn thức ăn cho vật nuôi, nhằm kịp thời phát hiện xử lý nguồn thức ăn bị nhiễm bệnh.

Trước đó, ngày 30.9, Viện Pasteur TP.HCM đã có văn bản gửi Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) báo cáo về việc hàng loạt động vật hoang dã gồm hổ và báo đang nuôi ở Khu du lịch Vườn Xoài nói trên và vườn thú Mỹ Quỳnh ở Long An. Cụ thể tại vườn thú Mỹ Quỳnh cũng có 27 con hổ và 2 con sư tử bị chết trong khoảng thời gian từ tháng 8.2024 – 16.9.2024. Đáng chú ý, qua xét nghiệm phát hiện vi rút cúm gia cầm H5N1 trên mẫu bệnh phẩm hổ.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi