Friday, October 4, 2024

Bước tiến mới trong huấn luyện đi bộ ngoài không gian

VTV.vn – Đi bộ ngoài không gian là một nhiệm vụ rủi ro bậc nhất trong ngành hàng không vũ trụ. Để có chuyến đi an toàn, các phi hành gia phải trải qua nhiều tháng huấn luyện.

Đi bộ ngoài không gian đã trở thành một phần của cuộc sống trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Tuy nhiên, lịch sử ngành hàng không vũ trụ đã có bước tiến mới khi SpaceX – một công ty tư nhân đã thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên ở độ cao quỹ đạo xa nhất kể từ năm 1972.

Ông Garrett Reisman – cựu phi hành gia NASA – cho biết: “Họ đang đẩy giới hạn theo nhiều cách với chuyến đi bộ ngoài không gian, với một độ cao lớn hơn nhiều, với một môi trường bức xạ nghiêm trọng hơn so với những gì chúng ta đã từng trải qua. Hoạt động ngoài tàu vũ trụ, chuyến đi bộ ngoài không gian chắc chắn là điều rủi ro nhất trong tất cả những điều họ đã làm”.

Để thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian an toàn, các phi hành gia phải trải qua nhiều tháng huấn luyện và chuẩn bị.

Ông Jared Isaacman – Chỉ huy Sứ mệnh Polaris Dawn – cho rằng: “Công đoạn nguy hiểm nhất khi thực hiện sứ mệnh đó là đưa môi trường trong cabin vào trạng thái chân không và phục hồi lại môi trường có trọng lực sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Không hề có khoang áp suất để ra ngoài. SpaceX rất chú trọng đến từng chi tiết, họ đã phát triển bộ đồ đi bộ ngoài không gian mới để có thể thực hiện những ước mơ khám phá vũ trụ tương lai sau này“.

Ông Miles O’Brien – chuyên gia hàng không của Đài truyền hình CNN, Mỹ – cho biết: “Nói một cách đơn giản là bạn xả hết không khí ra ngoài khi đang mặc một bộ đồ lặn, vì vậy, bộ đồ lặn đó phải có đầy đủ mọi thứ để giúp bạn sống sót. Các khớp nối phải kín nhưng vẫn có thể cử động và hệ thống cung cấp khí phải là 100% oxy nếu không sẽ dẫn đến hiện tượng say khí Nitơ – một triệu chứng phổ biến ở các thợ lặn biển sâu”.

Bên cạnh đó, ngoài không gian, một môi trường tưởng chừng như yên bình nhưng đầy sát khí, một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với các phi hành gia chính là bức xạ.

“Bầu khí quyển và từ trường của Trái đất cung cấp cho chúng ta một lá chắn tự nhiên chống lại bức xạ từ mặt trời và các tia vũ trụ khác. Tuy nhiên, trong quá trình đi bộ ngoài không gian, các phi hành gia tiếp xúc trực tiếp với bức xạ. Vì vậy, bộ đồ mới cần phải ngăn chặn tối đa bức xạ vào phi hành gia” – ông Miles O’Brien chia sẻ.

Cựu phi hành gia Garrett Reisman cho rằng: “Sẽ luôn có những điều bất thường xảy ra kể cả khi bạn lên kế hoạch cụ thể. Tuy nhiên, tôi nghĩ họ đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Mặc dù sứ mệnh kéo dài 2 tiếng nhưng một khi xảy ra sự cố, dù bất kỳ vấn đề gì, bạn cũng chỉ có 1 – 2 phút để xử lý khi ở ngoài không gian”.

Theo số liệu của NASA, đã có 263 phi hành gia của hơn 10 quốc gia thực hiện sứ mệnh đi bộ ngoài không gian. Tuy nhiên, sự kiện lần này đánh dấu một nỗ lực bền bỉ của SpaceX cho một sứ mệnh lớn hơn, đó là khám phá sao Hỏa.

Sứ mệnh Polaris Dawn hé lộ về bí mật sức khỏe con người trong không gian Sứ mệnh Polaris Dawn hé lộ về bí mật sức khỏe con người trong không gian

VTV.vn – Polaris Dawn không chỉ là chuyến bay lịch sử, mà còn mở ra những nghiên cứu quan trọng về ảnh hưởng của không gian đối với sức khỏe con người.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi