Friday, October 4, 2024

Nhà văn Nguyễn Khắc Trường của ‘Mảnh đất lắm người nhiều ma’ qua đời

Nhà văn Nguyễn Khắc Trường, tác giả tiểu thuyết ‘Mảnh đất lắm người nhiều ma’, vừa qua đời, thọ 79 tuổi.

Ông Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết nhà văn Nguyễn Khắc Trường, tác giả tiểu thuyết Mảnh đất lắm người nhiều ma vừa qua đời tại nhà riêng hôm nay (2.10), hưởng thọ 79 tuổi.
Nhà văn Nguyễn Khắc Trường của 'Mảnh đất lắm người nhiều ma' qua đời

Nhà văn Nguyễn Khắc Trường

ẢNH: TL CỦA ÔNG NGUYỄN QUANG THIỀU

Nhà văn Nguyễn Khắc Trường sinh năm 1946 tại Đồng Hỷ, Thái Nguyên. Ông tốt nghiệp Trường viết văn Nguyễn Du rồi về làm việc tại Tạp chí Văn nghệ Quân đội. Ông trở thành thành viên của Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 1982. Ông cũng từng làm Phó tổng biên tập Báo Văn Nghệ, sau đó trở thành Phó giám đốc NXB Hội Nhà văn đến khi nghỉ hưu.

Mảnh đất lắm người nhiều ma là tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Nguyễn Khắc Trường. Tác phẩm này được đạo diễn Nguyễn Hữu Phần dựng thành phim truyền hình Đất và Người, ra mắt công chúng năm 2002.

Ông Nguyễn Quang Thiều nhận định: “Mảnh đất lắm người nhiều ma là một tác phẩm đóng đinh vào nền văn học Việt Nam đương đại. Những gì ông viết trong tác phẩm này giống như một lời tiên tri về một thế giới chúng ta đang sống. Một thế giới người và ma lẫn lộn. Ma hiện hình trong cả những nơi chúng ta không hề nghĩ tới”.

Nhà văn Nguyễn Khắc Trường của 'Mảnh đất lắm người nhiều ma' qua đời

Hình ảnh trong phim Đất và Người

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH

Cũng theo ông Nguyễn Quang Thiều, ông Nguyễn Khắc Trường sống giản dị, trung thực. “Người ta không tìm được những lời hoa mỹ, sáo mòn của ông trong cuộc sống hàng ngày. Đúng sai, hay dở luôn rành mạch trong con người ông. Nhiều lúc, ông như một tảng đá lớn mà khó ai có thể lay chuyển. Ông là một nhà văn tài năng và nhân cách mà tôi luôn kính trọng”, ông Thiều chia sẻ.

Với tác phẩm Mảnh đất lắm người nhiều ma, ông Nguyễn Khắc Trường đã đoạt Giải thưởng Hội nhà văn Việt Nam 1991 và Giải thưởng Nhà nước về văn học và nghệ thuật năm 2000.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi