Monday, October 7, 2024

12 lần sốc điện cứu người bệnh nhồi máu cơ tim cấp biến chứng ngừng tim

VTV.vn – Người bệnh T.V.Đ. (78 tuổi) vào Bệnh viện Quân y 103 trong tình trạng đau ngực và khó thở, huyết áp tụt.

Khi nhập viện, mạch của người bệnh 76 chu kì/phút, huyết áp 100/70mmHg dưới tác dụng của các thuốc vận mạch liều cao (adrenalin và noradrenalin). Kết quả điện tâm đồ có dấu hiệu nhồi máu cơ tim cấp.

Theo chia sẻ của người nhà, cách nhập viện 4 giờ, sau khi đi làm đồng về, người bệnh thấy mệt, đau ngực âm ỉ, liên tục, kèm theo có vã mồ hôi choáng và đã được người nhà đưa ngay tới Bệnh viện Quân y 109 (Quân khu 2) cấp cứu, sau đó chuyển đến Bệnh viện Quân y 103 với chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp ST chênh lên giờ thứ 9.

Kết quả chụp mạch vành phát hiện có nhiều máu đông (huyết khối) gây tắc hoàn toàn từ gốc động mạch vành phải và hẹp lan tỏa một số nhánh của động mạch vành trái. Ngay lập tức, các bác sĩ Khoa Can thiệp tim mạch (A16) đã tiến hành hội chẩn xác định động mạch thủ phạm gây nhồi máu cơ tim là động mạch vành phải và đã tiến hành hút ra được rất nhiều máu đông trong lòng động mạch vành, đặt stent dài phủ hết toàn bộ tổn thương.

Trước khi chụp động mạch vành, người bệnh xuất hiện 1 lần nhanh thất, ngừng tuần hoàn. Trong quá trình tiến hành can thiệp đặt stent, người bệnh liên tục xuất hiện rối loạn nhịp tim nguy hiểm như, block nhĩ-thất, nhanh thất, ngừng tim. Các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành ép tim, sốc điện cấp cứu nhiều lần (12 lần), đặt máy tạo nhịp tạm thời và sử dụng các thuốc chống loạn nhịp tim, hồi sức nội khoa. Sau khi đã đặt được stent, tái thông lại dòng chảy động mạch vành thì tình trạng người bệnh dần ổn định.

Xác định đây là trường hợp bệnh nhân nặng do máu đông rất nhiều, chiếm gần như toàn bộ động mạch vành phải, thêm vào đó là tình trạng rối loạn nhịp nguy hiểm đã ngừng tim nhiều lần nên sau khi can thiệp, người bệnh được chuyển về Khoa Hồi sức nội (A27) chăm sóc. Tại đây, người bệnh được thở oxy, hỗ trợ hô hấp, điều chỉnh nước, điện giải, sử dụng thuốc chống huyết khối, kháng sinh, chăm sóc dinh dưỡng.

Hiện tại, người bệnh đã ổn định và được chuyển về Khoa Can thiệp tim mạch (A16), Bộ môn – Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Quân y 103 để tiếp tục theo dõi, chăm sóc và điều trị.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img