Sunday, October 6, 2024

Thành phần phổ biến này có thể khiến bạn già đi nhanh hơn

VTV.vn – Theo nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí JAMA Network Open, chế độ ăn nhiều đường có thể khiến tế bào lão hóa nhanh hơn.

Hầu hết chúng ta đều biết rằng ăn và uống quá nhiều đường sẽ dẫn đến các vấn đề sức khỏe như béo phì và tiểu đường loại 2.

Nhưng nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra rằng lượng đường dư thừa cũng có thể làm thay đổi cách thức hoạt động của tế bào và dẫn đến tuổi sinh học  tăng nhanh. Tuổi sinh học là tuổi của tế bào chứ không phải là khoảng thời gian đã trôi qua kể từ khi chúng ta được sinh ra.

Bác sĩ Dorothy Chiu tại Trung tâm Sức khỏe Osher thuộc Đại học Carlifornia San Francisco, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Bản thân đường là một tác nhân gây viêm và cũng là tác nhân gây ra stress oxy hóa trong cơ thể”.

Căng thẳng oxy hóa xảy ra khi các gốc tự do vượt quá chất chống oxy hóa trong cơ thể, gây tổn thương tế bào. Cả căng thẳng oxy hóa và viêm đều có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa sinh học.

Thành phần phổ biến này có thể khiến bạn già đi nhanh hơn - Ảnh 1.

Đường sẽ đểy nhanh quá trình lão hóa (Ảnh: Health)

Bảng hướng dẫn “chế độ ăn uống dành cho người Mỹ” khuyến nghị những người ăn khoảng 2.000 calo mỗi ngày không nên tiêu thụ quá 50 gram đường mỗi ngày. Một lon Coca-Cola thông thường chứa 39 gram đường.

Ngay cả đối với những người có chế độ ăn uống lành mạnh, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng việc tiêu thụ thêm đường khiến tế bào già đi về mặt sinh học nhanh hơn so với tuổi thực. Ngoài các yếu tố như hoạt động và mức độ căng thẳng, nghiên cứu cho thấy lượng đường dư thừa  đóng vai trò quan trọng trong việc gây ra những thay đổi ảnh hưởng đến chức năng của gen.

“Lượng đường cao có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và bất cứ điều gì ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất đều có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của tế bào” – Dorothy nhấn mạnh.

Những thói quen tưởng lành mạnh nhưng lại góp phần đẩy nhanh quá trình lão hóa Những thói quen tưởng lành mạnh nhưng lại góp phần đẩy nhanh quá trình lão hóa

VTV.vn – Bạn có đang thực hiện những thói quen tưởng tốt cho sức khỏe nhưng lại đẩy nhanh quá trình lão hóa? Bài viết này sẽ giúp bạn nhận biết và thay đổi những thói quen đó.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img