Wednesday, October 9, 2024

Nga cảnh báo NATO về hậu quả “thảm khốc” liên quan đến Bắc cực và Ukraine

Nga vừa gửi tới NATO lời cảnh báo mạnh mẽ về hậu quả “thảm khốc” nếu khối quân sự này tiếp tục hoạt động của họ ở vùng Bắc cực và tăng cường can thiệp vào Ukraine.

“NATO đã từ lâu chuẩn bị cho khả năng xung đột vũ trang với Nga, thường xuyên vạch ra những phương án có thể, từ vùng Bắc cực cho tới Biển Đen” – quyền Trưởng phái đoàn Nga đàm phán tại Vienna về an ninh quân sự và kiểm soát vũ khí, Yulia Zhdanova, nói với hãng thông tấn Nga RIA mới đây.

Bà Zhdanova cũng nói rằng NATO đang có những “bước đi rất khiêu khích” trên hướng Ukraine, với tầm bắn các tên lửa do họ cung cấp cho Ukraine ngày càng tăng và những phát biểu ám chỉ khả năng NATO gửi quân tới Ukraine.

Bà Zhdanova cảnh báo, những diễn biến trên có thể vượt ngoài vòng kiểm soát và dẫn tới leo thang xung đột với những hậu quả “thảm khốc”.

Vùng Bắc cực đã trở thành điểm nóng địa chính trị trong những năm gần đây. Cả NATO lẫn Nga đểu đẩy mạnh hoạt động quân sự tại khu vực này, nơi có nhiều nguồn tài nguyên chưa được khai thác, cũng như có tầm quan trọng lớn về chiến lược.

Sự ganh đua giữa Nga và NATO tại vùng Bắc cực bắt nguồn từ tầm quan trọng địa chính trị và kinh tế của khu vực này. Biến đối khí hậu gây ra tan băng tại vùng Bắc cực và tạo điều kiện cho việc di chuyển bằng tàu thủy tới những địa điểm trước đây không thể tiếp cận được. Việc di chuyển bằng tàu thủy qua khu vực này cũng rút ngắn thời gian đi lại giữa châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ.

Người ta tin rằng vùng Bắc cực chứa đựng trữ lượng lớn dầu mỏ, khí đốt và khoáng sản và do vậy có sức hút kinh tế đối với các nước trên toàn cầu.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img