Saturday, November 23, 2024

Những dung dịch trên ô tô điện cần kiểm tra, thay thế định kỳ

Không sử dụng động cơ đốt trong như xe chạy bằng xăng, dầu do đó không cần phải thay dầu động cơ, tuy nhiên trên mỗi chiếc ô tô điện còn có các loại dung dịch khác cần kiểm tra, thay thế định kỳ để giúp xe điện vận hành ổn định.

Dù chưa thể thay thế hoàn toàn xe động cơ đốt trong nhưng những năm gần đây, ô tô điện đang phát triển rất nhanh và ngày càng phổ biến trên khắp thế giới. Những lợi thế về tính kinh tế trong quá trình sử dụng, giảm khí thải ra môi trường cùng với việc được ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại… giúp ô tô điện ngày càng được ưa chuộng. Không giống ô tô dùng động cơ đốt trong, ô tô điện cũng có chi phí dịch vụ bảo dưỡng, chăm sóc ít hơn khi không có quá nhiều chi tiết, bộ phận phải thay thế định kỳ.
Những dung dịch trên ô tô điện cần kiểm tra, thay thế định kỳ

Mỗi chiếc ô tô điện cũng sử dụng nhiều loại dung dịch, chất lỏng để đảm bảo hoạt động cho một số chi tiết, bộ phận Ảnh: B.H

Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất khi bảo dưỡng ô tô điện chính là việc sử dụng động cơ điện, do đó không phải tốn chi phí để thay dầu động cơ như ô tô chạy bằng xăng dầu. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc trên ô tô điện sẽ không có dung dịch nào phải thay thế. Thực tế, ngoài động cơ, mỗi chiếc ô tô điện cũng sử dụng nhiều loại dung dịch, chất lỏng để đảm bảo hoạt động cho một số chi tiết, bộ phận.

Do đó, sau một thời gian sử dụng nhà sản xuất khuyến cáo người dùng nên kiểm tra, thay thế các loại dung dịch trên ô tô điện như dung dịch cho hệ thống làm mát pin, dầu phanh hay dầu hộp số… Dưới đây là những loại dung dịch trên ô tô điện cần kiểm tra, thay thế định kỳ:

Dung dịch làm mát động cơ và hệ thống pin cho ô tô điện hiệu quả tối ưu

Nhiệt sinh ra trong quá trình vận hành của hệ thống máy móc là một vấn đề lớn đối với các loại ô tô, từ ô tô dùng động cơ đốt trong cho tới ô tô điện. Dù không sử dụng hệ thông động cơ có cấu tạo phức tạp như xe máy xăng, máy dầu, tuy nhiên động cơ và đặc biệt là hệ thống pin cũng cần được làm mát “giải nhiệt” trong quá trình vận hành. Vì vậy, ô tô điện cũng cần có hệ thống làm máy và dung dịch làm mát để tản nhiệt cho bộ pin và hệ thống động cơ.

Những dung dịch trên ô tô điện cần kiểm tra, thay thế định kỳ

Ô tô điện cũng cần có hệ thống làm máy và dung dịch làm mát để tản nhiệt cho bộ pin và hệ thống động cơ

Tương tự ô tô động cơ đốt trong, sau một thời gian sử dụng dung dịch làm mát trên ô tô điện cũng sẽ bị hao hụt, xuống cấp do đó cần kiểm tra thay thế. Theo khuyến cáo của một số nhà sản xuất ô tô điện, dung dịch làm mát trên xe điện nên được kiểm tra thường xuyên để phát hiện có bị rò rỉ hay không, đồng thời nên thay thế định kỳ sau mỗi 80.000 km.

Dầu phanh

Dầu phanh là một loại dầu thủy lực, đóng vai trò là chất trung gian truyền áp suất từ bơm đến các piston phanh. Theo thời gian sử dụng ô tô, dầu phanh có thể bj xuống cấp hoặc có hơi ẩm lẫn vào. Vì vậy, dầu phanh trên ô tô điện cũng cần được kiểm tra và thay thế định kỳ như xe đốt. Nếu ô tô điện thường xuyên sử dụng nên thay thế dầu phanh sau khi đã sử dụng xe từ 40.000 – 60.000 km.

Những dung dịch trên ô tô điện cần kiểm tra, thay thế định kỳ

Ô tô điện thường xuyên sử dụng nên thay thế dầu phanh sau khi đã sử dụng xe từ 40.000 – 60.000 km Ảnh: B.H

Dầu hộp số

Một số mẫu ô tô điện như xe điện của Tesla cũng như các nhà sản xuất khác không sử dụng hộp số, do đó không cần quan tâm tới khái niệm dầu hộp số. Tuy nhiên, nhiều mẫu xe điện như Porsche Taycan vẫn có hộp số. Do đó, tuỳ từng mẫu mã của mỗi nhà sản xuất, người dùng nên kiểm tra và chú ý thay thế dầu hộp số định kỳ sau mỗi 40.000 – 80.000 km.

Ngoài ra, ô tô điện cũng còn có các bộ phận khác cần được thay thế định kỳ như cần gạt nước, má phanh, đĩa phanh, lốp xe, ắc quy 12V… để đảm bảo cho xe luôn vận hành ổn định.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img