Friday, October 11, 2024

Chia tách Google liệu có khả thi?

VTV.vn – Chính phủ Mỹ đang xem xét đề nghị chia tách Google sau khi thẩm phán liên bang phán xét rằng Google đã vi phạm luật chống độc quyền trong hoạt động kinh doanh tìm kiếm.

Trong tập hồ sơ gửi lên Tòa án quận Columbia, một trong những giải pháp nhằm ngăn chặn hành vi độc quyền trong của Google mà Bộ Tư pháp Mỹ gợi ý là chia tách tập đoàn công nghệ này.

Cụ thể, theo Silicon Angle, Bộ Tư pháp Mỹ muốn ngăn Google sử dụng các sản phẩm như Chrome hay Android nhằm tạo lợi thế cho công cụ tìm kiếm của mình. Để đạt được, Bộ Tư pháp Mỹ có thể yêu cầu các giải pháp bằng hành vi và cấu trúc. Các biện pháp cấu trúc ở đây có thể là án lệnh của toà buộc chia tách Google.

Bởi Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng “các hành vi phản cạnh tranh của Google đã dẫn đến những nguy hại, phức tạp chưa từng có đối với các thị trường đang phát triển nhanh chóng. Những thị trường này là không thể thiếu trong cuộc sống của tất cả người dân”, tờ Nytimes trích.

Dẫn phản hồi của Google, tờ Verge cho biết yêu cầu của Bộ Tư pháp vượt xa các vấn đề pháp lý cụ thể trong vụ án. Việc chia tách Chrome hay Android sẽ khiến chúng sụp đổ. Hàng tỷ người đang truy cập trực tuyến miễn phí bằng Chrome và Android. Rất ít công ty có thể duy trì điều này như Google.

Chia tách Google liệu có khả thi? - Ảnh 1.

Mỹ đang xem xét các biện pháp để kiềm chế việc Google độc quyền trên thị trường tìm kiếm Internet. Ảnh: seroundtable

Gần 4 thập kỷ qua, chưa có một tập đoàn nào của Mỹ bị buộc phải chia tách do hành vi độc quyền. Nhiều ông lớn như Microsoft, Apple và nay là Google đều từng bị xem xét biện pháp này nhưng dường như là khó khả thi.

Theo Wall Street Journal phân tích, Bộ Tư pháp phải thuyết phục được tòa rằng ngoài việc chia tách công ty, các biện pháp khắc phục khác là không hiệu quả. Thẩm phán thì thường coi việc chia tách là giải pháp cực đoan, có thể gây hệ luỵ không mong muốn và khó trên phương diện thực tiễn.

Theo nhận định của một số chuyên gia mà Reuters tìm hiểu thì ít có khả năng các yêu sách của Bộ Tư pháp trong vụ kiện chống độc quyền này thành công. Lịch sử cho thấy các đòi hỏi này khó có thể vượt qua được quá trình kháng cáo.

Tháng sau, Bộ Tư pháp Mỹ mới phải trình tòa giải pháp chia tách cụ thể. Google có thể nêu phương án của mình vào tháng 12. Công ty này cũng dự định sẽ kháng cáo. Vụ kiện này vốn đã kéo dài từ chính quyền Tổng thống Trump cách đây 4 năm. Giờ chắc sẽ còn tiếp tục vắt sang chính quyền tiếp theo.

Mỹ cân nhắc chia tách Google Mỹ cân nhắc chia tách Google

VTV.vn – Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, họ đang cân nhắc khuyến nghị buộc Google phải bán một phần hoạt động để giảm bớt tác hại do việc độc quyền thị trường tìm kiếm trực tuyến gây ra.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img