Friday, October 11, 2024

Đắk Lắk: Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tiếp tục gia tăng, nhiều trường hợp nặng

VTV.vn – Thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk liên tục ghi nhận các trường hợp bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết, trong đó, có rất nhiều bệnh nhân trong tình trạng nặng.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Lắk, tính đến ngày 9/10, trên địa bàn tỉnh ghi nhận gần 4.700 trường hợp mắc sốt xuất huyết; trong đó có 2 trường hợp tử vong tại TP Buôn Ma Thuột và thị xã Buôn Hồ.

Tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, những ngày qua, số trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết nhập viện, điều trị liên tục gia tăng, trong đó có những trường hợp nặng.

Là một trong những bệnh nhân vừa trải qua những ngày đối mặt với sự nguy hiểm khi mắc sốt xuất huyết, bà H.T.M. (trú tại xã Hòa Thắng, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) chia sẻ: Cách đây mấy tuần, con dâu của bà bị sốt xuất huyết nhưng chỉ sốt rồi phát ban là hết nên bà nghĩ sốt xuất huyết cũng đơn giản. Tuy nhiên, khi tới lượt bà có biểu hiện sốt, bà đi phòng khám tư truyền nước và lấy thuốc uống 1 ngày nhưng không đỡ, người bắt đầu rã rời, sốt cao không hạ nên ngay trong đêm, bà được gia đình đưa đi nhập viện.

Tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, bà được chẩn đoán mắc sốt xuất huyết nặng với tình trạng sốc sốt xuất huyết, tụt tiểu cầu, chảy máu chân răng không cầm được.

Đang nằm truyền tiểu cầu tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên do mắc sốt xuất huyết, bệnh nhân T.M.N. (trú tại huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) vẫn chưa hết bàng hoàng sau khi trải qua những giây phút bệnh nặng. Bệnh nhân cho biết: “Trước đây đã nhiều lần tôi nghe về bệnh sốt xuất huyết nhưng không nghĩ bệnh lại nguy hiểm đến vậy. Khi mắc bệnh, ở nhà chỉ sốt, vì từng sốt siêu vi nên tôi nghĩ lần này cũng chỉ sốt bình thường thế. Tuy nhiên, sau khi lấy thuốc uống đến ngày thứ 4 vẫn không đỡ, tôi thấy đuối sức quá nên tới phòng khám tư xét nghiệm, kết quả tiểu cầu giảm còn rất thấp nên phòng khám nói tôi phải nhập viện gấp”.

Theo bác sĩ Phạm Hồng Lâm – Trưởng Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, từ đầu năm đến nay, khoa đã tiếp nhận và điều trị cho gần 1.100 trường hợp bệnh nhân mắc sốt xuất huyết. Riêng năm 2024, số trường hợp bệnh nhân mắc sốt xuất huyết nặng chiếm tỷ lệ rất cao. Những năm trước, số ca mắc sốt xuất huyết nặng chỉ chiếm từ 3-5% nhưng năm nay, nhóm mắc sốt xuất huyết nặng chiếm tỷ lệ 10%, nhóm sốt xuất huyết cảnh báo chiếm khoảng 55%.

Cũng theo bác sĩ Lâm, một người đã từng mắc sốt xuất huyết vẫn có khả năng mắc lại do sốt xuất huyết Dengue có 4 type huyết thanh gây bệnh và việc người bệnh đã nhiễm 1 trong 4 type thì không xuất hiện miễn dịch chéo ở các type khác. Người bệnh cần lưu ý, sốt xuất huyết sẽ diễn biến theo 3 giai đoạn:

– Giai đoạn 2, đây là giai đoạn nguy hiểm kéo dài từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 7. Một số trường hợp như người cao tuổi, người mắc bệnh nền kèm theo cần lưu ý phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường.

– Giai đoạn 3, đây là giai đoạn hồi phục của bệnh nhân. Sau khoảng 2 tuần sau khi sốt người bệnh sẽ hồi phục dần dần.

Nguy hiểm của sốt xuất huyết là nhiều người thấy sốt nhưng không xét nghiệm, tự mua thuốc giảm sốt về uống, tự ý truyền nước, khi nặng mới tới bệnh viện. Sốt xuất huyết là căn bệnh gây tử vong nếu ở ngày thứ 3-7 của bệnh bị thoát huyết tương dẫn đến sốc, hoặc xuất huyết nặng kèm tình trạng sốc, suy đa phủ tạng và đông máu nội mạch nặng… nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời. Trong quá trình chăm sóc người bệnh tại nhà, cần lưu ý chế độ dinh dưỡng bởi lúc này chức năng gan bị ảnh hưởng có thể khiến bệnh nhân ăn không ngon miệng. Người bệnh nên chia nhỏ các bữa ăn, ưu tiên cách chế biến mềm, lỏng để dễ hấp thu và quan trọng cần bổ sung đủ nước giúp làm mát cơ thể như oresol, nước dừa, nước hoa quả…

Để phòng, chống sốt xuất huyết, người dân cần chú ý diệt muỗi và phòng muỗi đốt. Trong đó, thực hiện vệ sinh nơi ở, xử lý, loại bỏ, lật úp các dụng cụ có thể chứa nước để muỗi đẻ trứng như: Lọ hoa, chai lọ, bể cá, khu vực rác thải… Việc chủ động diệt bọ gậy, loăng quăng là cách hiệu quả nhất để loại bỏ muỗi, phòng bệnh sốt xuất huyết. Người dân cũng cần phòng muỗi đốt bằng cách mặc quần áo dài tay, ngủ màn, dùng tinh dầu xua muỗi…

Hiện tại, Bộ Y tế đã phê duyệt vaccine phòng sốt xuất huyết và đây được xem như giải pháp giúp góp phần hoàn thiện chiến lược phòng bệnh chủ động, đặc hiệu cho số đông. Các kết quả nghiên cứu cho thấy vaccine phòng sốt xuất huyết an toàn, dùng được cho đối tượng là trẻ em.

“Khi có những dấu hiệu sốt cao đột ngột, liên tục không giảm, đau đầu, đau mỏi người, người bệnh cần đến các cơ sở y tế để khám, xét nghiệm. Sốt xuất huyết cần được chẩn đoán và có phác đồ điều trị sớm, tuyệt đối không tự ý uống thuốc và truyền dịch tại nhà” – bác sĩ Lâm nhấn mạnh.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img