Friday, October 11, 2024

Phạt nghiêm xe máy chạy ngược chiều

Nêu thực trạng chạy xe máy ngược chiều diễn ra thường xuyên ở nhiều nơi tại TP.HCM, bạn đọc đề nghị các giải pháp xử lý nghiêm.

Thời gian qua, Báo Thanh Niên nhận nhiều thông tin của người dân về việc mỗi đêm có hàng trăm xe máy, xe lôi chạy ngược chiều trên QL1, đoạn giao với đường Liên khu 4 – 5 (thuộc P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân, TP.HCM). Tối 3.10, PV có mặt tại đây ghi nhận thực tế, chỉ trong khoảng 10 phút, có gần 100 xe máy, xe lôi tự chế dàn hàng, nối đuôi, liên tục chạy ngược chiều gây ra cảnh vô cùng lộn xộn, bát nháo.
Phạt nghiêm xe máy chạy ngược chiều

Xe máy chạy ngược chiều, bất chấp xe đầu kéo, xe tải trên QL1

Ảnh: TRẦN DUY KHÁNH

Sau phản ánh của Báo Thanh Niên, ngày 6.10, Đội CSGT Phú Lâm (thuộc Phòng CSGT Công an TP.HCM) lập chốt kết hợp tuần tra kiểm soát, xử lý tại khu vực này. Trong 1 giờ, PV ghi nhận Đội CSGT Phú Lâm xử lý hàng chục trường hợp tài xế chạy xe ngược chiều. Trong đó, ông Q. (48 tuổi, ở H.Bình Chánh) bị CSGT lập biên bản với 2 lỗi: chạy xe máy ngược chiều (phạt tiền 1,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng) và vi phạm nồng độ cồn vượt quá 0,4 mg/l khí thở (phạt 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 11 tháng). “Tôi biết chạy ngược chiều là nguy hiểm, vì đường này nhiều xe lớn, nhưng chạy đúng chiều thì hơi xa, thấy người ta chạy nên liều chạy theo”, ông Q. phân bua.

Cũng tại đây, tổ công tác phát hiện, xử lý nhiều học sinh, sinh viên chạy xe máy ngược chiều, trong đó có học sinh chưa đủ 15 tuổi. Với trường hợp này, CSGT phạt cảnh cáo, báo về trường học và xử phạt chủ xe giao xe cho người chưa đủ điều kiện lái, mức phạt 1,4 triệu đồng.

Chạy ngược chiều bất chấp

Bạn đọc (BĐ) bày tỏ bức xúc trước tình trạng vi phạm giao thông nói trên. “Không hiểu nổi, họ bất chấp an toàn cho cá nhân, gia đình và xã hội chỉ để nhanh hơn chút”, BĐ Triển Phi Quách bất bình.

BĐ Trịnh Cường đồng tình: “Nhiều người nói không hiểu tại sao những người chạy xe ngược chiều này lại bất chấp đến vậy. Nguy cơ tai nạn giao thông chực chờ cho chính họ và cho người khác”.

Trong khi BĐ RRb8 khẳng định “Giờ cao điểm, ở đây 5 phút có cả trăm xe chạy ngược chiều”, nhiều BĐ khác chỉ ra thực tế này còn xảy ra tại rất nhiều khu vực ở TP.HCM, như hầm chui Tân Tạo, ngã tư cầu vượt Linh Xuân, ngã tư Đài liệt sĩ ở Q.Bình Thạnh, mũi tàu Trường Chinh – Cộng Hòa…

Từ đó, BĐ Nguyễn Khắc Nam đưa ra nhận xét: “Đi ngược chiều, lấn làn, lấn tuyến, vượt đèn đỏ…, nói chung đủ kiểu vi phạm làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông của thành phố, hình thành nên ý thức coi thường pháp luật giao thông của một bộ phận không nhỏ người dân”.

Xử lý mạnh để không tái phạm

Trước thực trạng chạy xe ngược chiều như căn bệnh mãn tính trong giao thông đô thị, BĐ đề nghị xử lý nghiêm, với nhiều biện pháp. Trong đó, nhiều ý kiến ủng hộ việc gia tăng mức phạt, như BĐ Cuong Pham Xuan: “Cần tăng mức phạt lên cao hơn nữa, đưa thông tin vào hồ sơ lưu trữ, nếu vi phạm lần hai sẽ phạt theo hệ số nhân”.

“Áp dụng giảm phạt tiền, thêm vào đó là chế độ phạt lao động công ích vài ngày như thu dọn vệ sinh đường phố, vỉa hè, công viên, nơi công cộng. Vừa có ích cho xã hội, vừa nhớ dai để lần sau khỏi tái phạm”, BĐ Ngoc Ngoc có đề xuất khác.

BĐ Hoàng Dương thì cho rằng: “Theo tôi nên phạt nhiều lần chứ không cần phải phạt nhiều tiền, để những người vi phạm nhớ lâu. Các anh CSGT cũng phải nhắc nhở những người đó, chạy xe như vậy là sai, chạy xe như thế rất dễ xảy ra tai nạn, họ có nghĩ về gia đình, con cái, cha mẹ khi phạm luật và có thể bị tai nạn giao thông”.

BĐ tuantran06021955 nhấn mạnh hình thức xử lý bằng cách trừ điểm bằng lái: “Nếu tôi không nhầm thì hầu hết mọi người sợ phải thi lại bằng lái, nhiều hơn là sợ bị phạt tiền. Vậy nên tùy theo mức độ phạm lỗi hoặc số lần vi phạm theo thời gian mà trừ điểm bằng lái (bắt đầu từ năm 2025), ắt hành vi phạm luật sẽ giảm”.

“Quan trọng là phải phạt nguội được xe máy. Nên có chế tài kiểu phạt theo từng lần, quá số lần quy định bị thu bằng lái và buộc phải thi lại. Thi lại mà vẫn để bị thu bằng lái vì lỗi đi ngược chiều thì áp dụng việc phạt tù án treo”, BĐ Phong Hoàng quyết liệt.

Cần làm quyết liệt, giam bằng lái, giam xe, phạt tiền thật nặng, vì hành vi đi ngược chiều làm mất an toàn giao thông, gây tai nạn cho người khác.

kkl7CEKE7

Ủng hộ các anh CSGT xử lý thật nghiêm và mạnh tay, hoặc giam xe từ 3 đến 6 tháng cho chừa cái tội đi ngược chiều, gây nguy hiểm.

90034

Phạt nặng quá không có tác dụng giáo dục, mà có khi tác dụng ngược. Phạt vừa phải mà làm nghiêm và thường xuyên mới hiệu quả.

tuấn hoang

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img