Saturday, October 12, 2024

Toyota ‘hãm phanh’ trong cuộc đua sản xuất ô tô điện

Toyota đang “hãm phanh” hoãn lại kế hoạch sản xuất ô tô điện tại một số thị trường trên thế giới sau khi nhận thấy nhu cầu cũng như doanh số bán xe điện đang có dấu hiệu chững lại.

Sự chậm lại của thị trường ô tô điện toàn cầu đang khiến không ít nhà sản xuất rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”. Sau giai đoạn rầm rộ chạy đua điện hóa ô tô, sức mua ô tô điện chậm lại trong khoảng 2 năm trở lại đây đang khiến ngành này đối diện nguy cơ của một cuộc khủng hoảng thừa. Chính vì vậy, không ít nhà sản xuất ô tô đang tạm hoãn lại kế hoạch sản xuất ô tô điện tại một số thị trường trên thế giới dù từng tuyên bố sẽ giảm dần việc sản xuất, kinh doanh ô tô động cơ đốt trong để chuyển sang xe điện. Sau Bentley, Ford, Mercedes-Benz, Volvo… mới đây đến lượt Toyota là hãng xe mới nhất công bố trì hoãn việc sản xuất ô tô điện tại Bắc Mỹ.
Toyota 'hãm phanh' trong cuộc đua sản xuất ô tô điện

Toyota là hãng xe mới nhất công bố trì hoãn việc sản xuất ô tô điện tại Bắc Mỹ Ảnh: Nikkei Asia

Theo Nikkei Asia, “gã khổng lồ” của ngành sản xuất ô tô Nhật Bản mới đây đã thông báo với các nhà cung cấp về việc sản xuất mẫu ô tô điện mang phong cách SUV đầu tiên tại nhà máy ở tiểu bang Kentucky, Mỹ sẽ bị trì hoãn thêm vài tháng.

Trước đó, Toyota dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất ô tô điện tại Mỹ vào năm 2025. Tuy nhiên, sau khi xem xét diễn biến thị trường Toyota đã quyết định dời lại đến giữa năm 2026. Giống như nhiều nhà sản xuất khác từng lạc quan về tương lại của ô tô điện khí hóa, sự chững lại của thị trường xe điện toàn cầu đã buộc Toyota phải xem xét lại chiến lược của mình.

Reuters dẫn lời Scott Vazin, phát ngôn của Toyota cho biết: “Chúng tôi từng dự kiến sản xuất ô tô điện tại Bắc Mỹ sẽ bắt đầu vào cuối năm 2025 nhưng có vẻ mọi thứ sẽ bắt đầu từ năm 2026”. Bên cạnh sự chững lại của thị trường ô tô điện, một số nguồn tin của Reuters cho rằng sự gián đoạn nguồn cung một số linh kiện, phụ tùng cũng như các vấn đề về quản trị đã khiến Toyota phải hoãn việc sản xuất xe điện tại Mỹ đến khoảng tháng 6.2026.

Toyota 'hãm phanh' trong cuộc đua sản xuất ô tô điện

Toyota vẫn có kế hoạch sản xuất và tung ra thị trường Mỹ từ 5 – 7 mẫu ô tô điện chạy bằng pin trong vòng hai năm tới Ảnh: Reuters

Dù vậy, ngay cả khi chậm trễ, Toyota vẫn có kế hoạch sản xuất và tung ra thị trường Mỹ từ 5 – 7 mẫu ô tô điện chạy bằng pin trong vòng hai năm tới.

Toyota đã đầu tư 1,3 tỉ USD vào nhà máy lắp ráp Georgetown ở Kentucky, Mỹ để sản xuất một mẫu SUV điện được bố trí ba hàng ghế. Công ty cũng đã chi 1,3 tỉ USD đầu tư nhà máy ở Bắc Carolina để sản xuất pin lithium-ion và phân bổ 1,4 tỉ USD cho việc sản xuất xe điện tại cơ sở Princeton, Indiana.

Theo Nikkei Asia, trong bối cảnh thiết kế, công nghệ ứng dụng trên xe điện đang thay đổi rất nhanh, động thái trì hoãn kế hoạch sản xuất ô tô điện tại Mỹ, Toyota có thể phải xem xét lại việc cập nhật thiết kế cũng như công nghệ để bắt kịp xu hướng. Đối với mẫu xe sang Lexus thuần điện thiết kế theo phong cách SUV ba hàng ghế dự kiến ra mắt vào năm 2030, có thông tin cho rằng mẫu xe sẽ không được sản xuất tại Mỹ. Thay vào đó, Lexus sẽ nhập khẩu mẫu xe này từ Nhật Bản để bán tại Mỹ.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img