Saturday, October 12, 2024

Nhiều giáo viên, học sinh TP.HCM ‘muốn nghỉ tết dài hơn’

Nhiều học sinh tại TP.HCM cảm thấy nghỉ tết quá ngắn, gây áp lực trong việc về quê. Kéo dài kỳ nghỉ sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho học sinh thư giãn và chuẩn bị cho học kỳ mới. Đây là mong muốn chung của nhiều gia đình.

Nhiều giáo viên, học sinh TP.HCM 'muốn nghỉ tết dài hơn'

Không khí đường hoa, chợ hoa tết tại TP.HCM

ẢNH: NHẬT THỊNH

Như Thanh Niên Online đã đăng tải, bình quân các ngày nghỉ lễ trong năm của các nước trong khu vực Đông Nam Á từ 16 – 17 ngày, trong khi Việt Nam chỉ có 11 ngày nghỉ lễ. Dư địa tăng ngày nghỉ lễ vẫn còn nhiều, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam mong muốn cho người lao động được nghỉ tết và nghỉ Quốc khánh dài hơn. Đó là chia sẻ của ông Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, xung quanh đề xuất tăng ngày nghỉ lễ, tết trong năm cho người lao động.

Nghỉ tết dài hơn để thuận tiện hơn cho đường về quê

Chia sẻ ý kiến với Thanh Niên Online, chị Thu Ngân, có con học tiểu học tại Q.1, TP.HCM cho rằng chị mong muốn kỳ nghỉ tết Nguyên đán của con dài hơn 9 ngày bởi đặc thù TP.HCM là thành phố có tỷ lệ người dân nhập cư cao. Ai xa quê hương cũng muốn có thêm ngày để về đoàn tụ với gia đình. Nếu nghỉ tết quá ngắn, áp lực tàu xe đi lại rất căng thẳng, giá vé tàu xe, máy bay tăng vọt cũng rất khó khăn cho người có thu nhập trung bình có thể mua vé về quê ăn tết.

“Ví dụ năm nay, tôi thấy Bộ Nội vụ thống nhất với đề xuất của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phương án nghỉ tết 9 ngày, từ 26 tháng chạp tới hết ngày 5 tháng giêng âm lịch. Tôi muốn nghỉ tết dài hơn, tới hết ngày mùng 8 sẽ tối ưu hơn”, chị Thu Ngân nói.

Thu Thảo, học sinh một trường THCS tại Q.Tân Phú, TP.HCM cho biết cảm thấy hơi hụt hẫng nếu năm nay chỉ nghỉ Tết Nguyên đán chỉ từ ngày 26 tháng chạp tới hết ngày 5 tháng giêng âm lịch. Nữ sinh này chia sẻ: “Em mong số ngày nghỉ Tết Nguyên đán dài hơn. Với học sinh đây cũng là thời gian được nghỉ xả hơi, hoặc tự ôn tập tại nhà, trong đó vẫn có thể bố trí thời gian thăm ông bà, về quê nếu ở xa. Nếu được nghỉ Tết Nguyên đán tới ngày 10 tháng giêng âm lịch thì em nghĩ học sinh sẽ rất vui mừng”.

Nhiều giáo viên, học sinh TP.HCM 'muốn nghỉ tết dài hơn'

Gia đình đi chơi ở chợ hoa xuân ngày tết tại TP.HCM

ẢNH: NHẬT THỊNH

Nên cố định số ngày nghỉ tết hàng năm

Ở góc độ một nhà giáo, anh Nguyễn Việt Đức, giáo viên một trường tại Q.10, TP.HCM, nêu quan điểm: “Ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2.9, 30.4 có thể luật hóa ngày nghỉ bằng việc quy đổi (đổi ngày làm việc sang những ngày nghỉ cuối tuần) để kéo dài ngày nghỉ mà không ảnh hưởng đến việc sản xuất. Mỗi đợt nghỉ chỉ nên kéo dài 2-3 ngày. Riêng nghỉ Tết Nguyên đán, theo tôi cần cố định số ngày nghỉ; với đối tượng là học sinh – sinh viên cần tạo điều kiện cho nhóm đối tượng này nghỉ dài hơn, có thể 2-3 tuần. Điều này sẽ làm giãn áp lực cho giao thông, tiếp cận với cách tổ chức năm học của nhiều nước trên thế giới (thế giới đa số nghỉ dịp giáng sinh và tết khoảng 2-3 tuần)”.

Thầy giáo Nguyễn Việt Đức cũng phân tích: “Với học sinh, sinh viên, thời lượng học đã được cụ thể hóa trong nhiều văn bản của ngành giáo dục, vậy nên với 35 tuần thực học không gây khó khăn cho việc điều chỉnh ngày nghỉ. Đặc biệt, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài hơn có ý nghĩa đối với học sinh, sinh viên, viên chức giáo dục tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM bởi số học sinh đông, đa số người dân từ nhiều tỉnh đến sinh sống, việc cho nghỉ nhiều ngày sẽ có nhiều lợi ích như: giảm áp lực giao thông, giảm chi phí đi lại cho nhóm đối tượng này, tạo thời gian tái tạo năng lượng, kích cầu,…”.

“Nên tăng số ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2.9”

Ở góc nhìn khác, chị Thảo Linh, phụ huynh có con học mầm non tại Trường mầm non Phước Long B, TP.Thủ Đức, TP.HCM, cho biết kỳ nghỉ Tết Nguyên đán từ 7 ngày tới 9 ngày là phù hợp. Bởi nếu nghỉ quá dài sẽ ảnh hưởng tới tình hình sản xuất, hoặc những người cần giải quyết thủ tục hành chính giấy tờ gấp cũng sẽ bị lúng túng.

Còn lại, nên tăng thời gian nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 bởi dịp này cũng là lúc có thể kích cầu du lịch, các gia đình lên kế hoạch nghỉ ngơi, du lịch trước khi bắt đầu năm học mới. Thời điểm trước ngày học sinh chuẩn bị khai giảng, nếu được nghỉ thì phụ huynh học sinh có thêm thời gian cùng con chuẩn bị cho năm học mới tốt hơn. “Tôi đề xuất phương án nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 từ ngày 1.9 tới hết 4.9. Ngày đi làm trở lại là ngày 5.9 – ngày toàn dân đưa trẻ tới trường”, chị Thảo Linh chia sẻ.

Vừa qua, Bộ Nội vụ đã thống nhất với đề xuất của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phương án cán bộ, công chức, viên chức sẽ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 9 ngày liên tiếp. Thời gian tính từ ngày 25.1.2025 đến hết ngày 2.2.2025, tức từ ngày 26 tháng chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng giêng năm Ất Tỵ.

Nhiều giáo viên, học sinh TP.HCM 'muốn nghỉ tết dài hơn'
Nhiều giáo viên, học sinh TP.HCM 'muốn nghỉ tết dài hơn'

Kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 được UBND TP.HCM ban hành

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH

Còn theo khung thời gian kế hoạch năm học 2024-2025 đã được UBND TP.HCM ban hành thì ở các bậc học, từ mầm non tới THPT, giáo dục thường xuyên THCS và giáo dục thường xuyên THPT thì thời gian học kỳ 1 bắt đầu từ 5.9.2024; học kỳ 2 bắt đầu từ ngày 13.1.2025.

Khung thời gian kế hoạch năm học 2024-2025 của TP.HCM cũng nêu rõ: “Ngày nghỉ lễ được quy định bởi luật Lao động nếu trùng vào ngày nghỉ cuối tuần thì được nghỉ bù vào ngày làm việc kế tiếp. Hiệu trưởng các trường chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp cho đơn vị mình đúng quy định”; “Nghỉ tết âm lịch dự kiến bắt đầu từ ngày 25.1.2025 (26 tháng chạp âm lịch) đến hết ngày 2.2.2025 (mùng 5 tháng giêng âm lịch).

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img