Wednesday, October 16, 2024

EC sẽ đề xuất luật mới về đẩy mạnh trục xuất người nhập cư bất hợp pháp

Trong một bức thư gửi tới các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) trước thềm Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra ngày 17-18/10 tới, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen cho biết, EC sẽ đề xuất một luật mới về tăng cường trục xuất người nhập cư bất hợp pháp gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia sở tại.

Theo bà Ursula von der Leyen, luật mới sẽ quy định rõ ràng các nước có nghĩa vụ hợp tác trong việc hồi hương và tiếp nhận người di cư bất hợp pháp để quá trình này được thực hiện hiệu quả và nhanh chóng hơn. Khuôn khổ pháp lý mới này cũng sẽ giúp tăng cường năng lực để giải quyết tình trạng nhập cư bất hợp pháp.

Chủ tịch EC lưu ý rằng, các quốc gia thành viên cần xây dựng lòng tin, sự hài hòa và thống nhất một cách linh hoạt, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc trục xuất người nhập cư bất hợp pháp. Điều đó sẽ đảm bảo rằng, những người di cư có quyết định trục xuất ở một quốc gia thành viên không thể lợi dụng những kẽ hở trong hệ thống để tránh bị trục xuất ở những nơi khác.

Bà von der Leyen cho biết thêm, khoảng 20% lệnh trục xuất đối với những người di cư bất hợp pháp sẽ được thực thi, đồng thời cam kết sẽ hợp tác tốt hơn với các quốc gia thứ ba trong việc tiếp nhận những người di cư bị trục xuất thông qua lập trường cứng rắn về chính sách thị thực.

Trước làn sóng di cư ngày càng gia tăng, nhiều nước châu Âu đã kêu gọi EU thắt chặt chính sách đối với người nhập cư bất hợp pháp cũng như tăng cường kiểm soát biên giới bên ngoài khối. Hiện tại, nhiều quốc gia trong khối cũng đang nỗ lực tìm cách giải quyết bất cập này.

Mới đây, Đức thông báo sẽ mở rộng kiểm soát biên giới đối với 9 quốc gia láng giềng nhằm ngăn chặn dòng người di cư đến nước này từ ngày 16/9. Trong khi đó, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk tuyên bố, nước này có kế hoạch tạm thời đình chỉ quyền tị nạn nhằm hạn chế tình trạng di cư bất hợp pháp trong bối cảnh căng thẳng biên giới với Belarus gia tăng. Dự kiến, vấn đề di cư cũng sẽ là một trong những nội dung thảo luận chính tại Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra ngày 17-18/10 tại Brussels.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img