Lượng tiêu thụ xe bán tải tại Việt Nam gia tăng, trong đó Ford Ranger vẫn là mẫu xe hút khách nhất, Mitsubishi Triton với sự xuất hiện của thế hệ mới cũng có tháng bán hàng khá thành công, qua đó vượt mặt Toyota Hilux.
Người Việt mua sắm hơn 2.200 xe bán tải
Sau hai tháng liên tiếp sụt giảm, bước sang tháng 9.2024 phân khúc xe bán tải đã tìm lại nhịp tăng trưởng trong bối cảnh sức mua trên thị trường có sự hồi phục.
Cụ thể, số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong tháng 9.2024, tổng doanh số bán xe bán tải tại Việt Nam đạt 2.174 xe, tăng 26,9% tương đương 548 xe so với tháng 8.2023. Bên cạnh đó, nếu so với cùng kỳ năm ngoái, lượng tiêu thụ xe bán tải trong tháng 9.2024 cũng tăng 526 xe, tương đương 24,2%.
Tương tự bức tranh toàn cảnh của thị trường ô tô Việt Nam, đây cũng là tháng bán hàng có doanh cao nhất từ đầu năm đến nay của phân khúc xe bán tải. Điều này một phần đến từ việc sức mua ô tô tại Việt Nam đã có sự hồi phục mạnh mẽ trong tháng 9 vừa qua nhờ chính sách giảm lệ phí trước bạ được Chính phủ ban hành. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận nỗ lực của các đại lý khi mạnh tay áp dụng các chương trình ưu đãi, giảm giá bởi ngoại trừ Ford Ranger lắp ráp trong nước đủ điều kiện hưởng ưu đãi từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, các mẫu xe còn lại đều được nhập khẩu.
Ford Ranger vẫn dẫn đầu, Mitsubishi Triton có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất
Sức mua hồi phục mạnh mẽ giúp doanh số bán hầu hết các mẫu mã xe bán tải tại Việt Nam đều tăng trưởng. Từ một mẫu xe hút khách như Ford Ranger cho đến Isuzu D-Max vốn bán chậm nhất phân khúc cũng đều có lượng xe bán ra trong tháng 9.2024 cao hơn tháng trước đó.
Trong đó, Ford Ranger tiếp tục dẫn đầu với 1.473 xe bán ra, tăng gần 200 xe so với tháng 8.2024. Ngoài sức hút về danh tiếng, kiểu dáng thiết kế hay khả năng vận hành… Ranger cũng là mẫu xe duy nhất ở phân khúc này đủ điều kiện hưởng chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 109/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ tháng 9.2024.
Tuy nhiên, mẫu xe tạo được sự chú ý của khách hàng ở phân khúc bán tải trong tháng vừa qua lại chính là Mitsubishi Triton. Ngoài việc được đại lý “đại hạ giá” để xả hàng các mẫu mã thuộc thế hệ cũ, sự xuất hiện của Triton thế hệ mới cũng thu hút nhiều sự quan tâm của khách hàng. Chính những điều này giúp Mitsubishi Triton đạt doanh số bán 360 xe, tăng tới 274 xe so với tháng 8.2024, qua đó trở thành mẫu xe có tỷ lệ tăng trưởng doanh số cao nhất ở phân khúc xe bán tải trong tháng 9 vừa qua.
Bước tăng tốc của Mitsubishi Triton cũng gián tiếp đẩy Toyota Hilux xuống vị trí thứ 3 dù đại diện của Toyota ở phân khúc này đã bán được 280 xe, tăng 74 xe so với tháng 8.2024. Trong khi đó, mức tăng trưởng chỉ 1 xe, không đủ để Isuzu D-Max cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng.
Cộng dồn 9 tháng đã qua của 2024, tổng doanh số xe bán tải tại Việt Nam đạt 15.086 xe, tăng 7,7% tương đương 1.160 xe so với cùng kỳ năm ngoái.
Nguồn: thanhnien.vn