Wednesday, October 16, 2024

Nếu HLV Kim Sang-sik không thể tìm ra hậu vệ trái mới, chả lẽ bế tắc ư?

Sau 5 trận nắm quyền, HLV Kim Sang-sik vẫn chưa tìm ra được hậu vệ trái nào đảm bảo chất lượng. Lúc này, chiến lược gia Hàn Quốc cần có giải pháp tình thế.

Nỗi lo bên biên trái

HLV Kim Sang-sik đã sử dụng 3 hậu vệ trái là Khuất Văn Khang, Phan Tuấn Tài và Nguyễn Phong Hồng Duy. Tuy nhiên, cả 3 cầu thủ này đều chưa khiến người hâm mộ vơi đi nỗi nhớ Đoàn Văn Hậu.

Khuất Văn Khang từng chơi tương đối tốt ở vị trí hậu vệ trái ở VCK U.20 châu Á 2023, dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn. Tuy nhiên, đẳng cấp ở một giải đấu trẻ và các trận đấu ở cấp độ đội tuyển là hoàn toàn khác biệt. Vì thế, anh chưa thể hiện được nhiều trong màu áo đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Philippe Troussier lẫn Kim Sang-sik. Vốn là một tiền vệ cánh, anh không có cảm quan không gian về vị trí phòng ngự cũng như khá hạn chế trong các kỹ năng phòng ngự. Do đó, anh bộc lộ điểm yếu và thường bị đối thủ khai thác.

Nếu HLV Kim Sang-sik không thể tìm ra hậu vệ trái mới, chả  lẽ bế tắc ư?

Hồng Duy có kinh nghiệm, nhưng anh không còn đảm bảo về mặt phong độ

ẢNH: MINH TÚ

Văn Khang từng chơi không tốt trong cuộc đối đầu đội tuyển Philippines, trận đấu đầu tiên của HLV Kim Sang-sik. Sau đó, anh bị thay bởi Phan Tuấn Tài. Hậu vệ trái của CLB Thể Công Viettel để lại dấu ấn với đường tạt bóng chính xác cho Tiến Linh lập công. Anh cũng giúp đội tuyển Việt Nam tấn công tốt hơn ở cánh trái. Tuy nhiên, cũng giống như người đồng đội Văn Khang, khâu phòng ngự cũng là một hạn chế của Tuấn Tài. Ngoài ra, anh còn có điểm yếu về mặt thể lực, thường chỉ chơi tốt trong khoảng 70 phút. Nếu gặp các đối thủ mạnh, vượt trội về mặt thể trạng, con số này giảm xuống và điểm yếu của Tuấn Tài sẽ bộc lộ sớm hơn.

Còn với Nguyễn Phong Hồng Duy, đỉnh cao của anh đã ở lại quá khứ. Trong 2 lần gần nhất thi đấu cho đội tuyển Việt Nam, dấu ấn Hồng Duy để lại gần như là con số 0. Anh còn mắc lỗi khi phá bóng không tốt, tạo điều kiện cho Patrik Gustavsson ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 cho đội tuyển Thái Lan ở loạt FIFA Days tháng 9.

Cả Văn Khang, Hồng Duy, Tuấn Tài đều còn khá yếu ở khả năng phòng ngự. Nhưng nhìn rộng hơn ở V-League, HLV Kim Sang-sik cũng không còn quá nhiều lựa chọn chất lượng. Võ Minh Trọng cũng là một cái tên đáng lưu tâm khi đang dần trở lại, nhưng hậu vệ của CLB Bình Dương vẫn chưa đạt phong độ tốt sau khoảng thời gian dài nghỉ thi đấu vì chấn thương. Jason Pendant Quang Vinh cũng ổn, nhưng anh chưa có quốc tịch Việt Nam. Vì thế, chiến lược gia Hàn Quốc cần tìm giải pháp tình thế cho AFF Cup 2024.

Lấy phải vá trái

Một trong những giải pháp có thể đưa ra là đưa hậu vệ phải sang cánh đối diện. Có thể nói, hậu vệ phải đang là vị trí “khủng hoảng thừa” ở đội tuyển Việt Nam với hàng loạt cầu thủ có chất lượng tương đồng gồm Phạm Xuân Mạnh, Vũ Văn Thanh, Hồ Tấn Tài hay mới nhất là Tô Văn Vũ.

Đáng nói, cả Xuân Mạnh, Văn Thanh và Tấn Tài đều có thể chơi ở vị trí hậu vệ trái. Thời mới khoác áo đội tuyển Việt Nam, Văn Thanh được HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng xếp đá hậu vệ trái và chơi rất hay. Thậm chí, anh còn vào đội hình tiêu biểu AFF Cup 2016. Tại VCK U.23 châu Á 2018, Văn Thanh cũng chính là người đá hậu vệ trái khi Đoàn Văn Hậu dính chấn thương. Với Hồ Tấn Tài, anh sắm vai hậu vệ trái tại SEA Games 31 trên đất Campuchia bởi khi đó, hành lang phải của đội tuyển U.22 Việt Nam do Nguyễn Trọng Hoàng (tham dự với với tư cách một trong hai cầu thủ quá tuổi) trấn giữ. Trong khi đó, Xuân Mạnh từ lâu nổi tiếng là một cầu thủ đa năng, có thể chơi tốt rất nhiều vị trí, từ hậu vệ, tiền vệ ở 2 cánh và cả tiền vệ trung tâm.

Nếu HLV Kim Sang-sik không thể tìm ra hậu vệ trái mới, chả  lẽ bế tắc ư?

Văn Thanh liệu có được HLV Kim chuyển sang cánh trái?

ẢNH: NGỌC LINH

Nếu thực hiện phương án này, HLV Kim Sang-sik sẽ giúp khu vực biên trái của đội tuyển Việt Nam trở nên chắc chắn hơn. So với Văn Khang, Tuấn Tài hay Hồng Duy, cả Văn Thanh, Tấn Tài và Xuân Mạnh đều phòng ngự chắc chắn hơn.

Tuy nhiên, HLV Kim Sang-sik cũng sẽ phải chấp nhận khả năng tấn công ở biên trái có thể sẽ giảm sút. Cựu tuyển thủ Nguyễn Tuấn Phong chia sẻ với Báo Thanh Niên: “Khi các hậu vệ thuận chân phải chuyển sang đá cánh trái, họ sẽ gặp khó khăn nhất định, đặc biệt là ở các tình huống leo biên tốc độ cao, cần phải tạt ngay. Tuy nhiên, trong một thế trận cần kiểm soát bóng, cần sự an toàn HLV Kim Sang-sik vẫn có thể sử dụng các hậu vệ phải vì đó đều là những cầu thủ rất giàu kinh nghiệm. Ở những trận đấu gặp các đối thủ yếu, ông có thể trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ, tấn công tốt như Văn Khang, Tuấn Tài. Quan trọng nhất thời điểm này là các cầu thủ của đội tuyển Việt Nam cần phải lấy lại phong độ”.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img