Wednesday, October 16, 2024

Phó chủ tịch VFF: ‘Đội tuyển Việt Nam cần cải thiện tinh thần cho AFF Cup’

Phó chủ tịch VFF Trần Anh Tú khẳng định đội tuyển Việt Nam cần nâng cấp toàn diện về thể lực, lối chơi, kỹ năng dứt điểm cũng như tinh thần để cạnh tranh ở AFF Cup 2024.

Trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên, Phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Trần Anh Tú khẳng định đội tuyển Việt Nam chưa đạt kết quả tốt, nhưng liên đoàn đã có lộ trình để toàn đội lấy lại phong độ trước thềm sân chơi quan trọng mang tên AFF Cup 2024.

Lý do đội tuyển Việt Nam sa sút

Đội tuyển Việt Nam chưa thể bứt phá khi chỉ thắng 1 trong 5 trận gần nhất. Nguyên nhân do đâu, thưa ông?

Ngay sau khi kết thúc trận đấu cuối cùng tại vòng loại thứ hai World Cup 2026, đội tuyển Việt Nam đã tiếp nối sang giai đoạn chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024. Đây là lộ trình đã được VFF xây dựng từ rất sớm, do vậy đội tuyển đã được thi đấu với những đối thủ có chất lượng tại đợt tập trung FIFA Days tháng 9 (thi đấu với Nga, Thái Lan) và FIFA Days tháng 10 (thi đấu với đội tuyển Ấn Độ).

Phó chủ tịch VFF: 'Đội tuyển Việt Nam cần cải thiện tinh thần cho AFF Cup'

Đội tuyển Việt Nam trải qua chuỗi 4 trận không thắng

ẢNH: MINH TÚ

VFF đã chủ động trong kế hoạch chuẩn bị cho đội tuyển, nhưng thực tế cũng phát sinh những khó khăn nằm ngoài kiểm soát, như cơn bão số 3 (siêu bão Yagi) gây ảnh hưởng đến việc tập luyện và thi đấu của đội đợt FIFA Days tháng 9.

Sau đó là sự việc bất khả kháng đội tuyển Li Băng không thể sang Việt Nam thi đấu vì gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các chuyến bay, khiến đội tuyển chỉ có 1 trận đấu dịp FIFA Days tháng 10 thay vì 2 trận đấu như kế hoạch ban đầu.

Về kết quả thi đấu trong 5 trận gần đây nhất, đội tuyển đã thắng Philippines trên sân nhà và thua Iraq (đối thủ rất mạnh) với tỷ số 1-3 trên sân khách tại vòng loại thứ hai World Cup. Tại FIFA Days tháng 9, đội tuyển thi đấu với Nga và Thái Lan đều là các đối thủ được đánh giá cao hơn và trong bối cảnh các cầu thủ chưa có phong độ tốt nhất do đang trong giai đoạn chuẩn bị cho V-League, nên kết quả không như mong đợi cũng là điều dễ hiểu.

Đến FIFA Days tháng 10, V-League đã chạy được 4 vòng nên chúng ta có thể thấy thể lực và phong độ của các cầu thủ đã được cải thiện, lối chơi cũng đã được vận hành tốt hơn rất nhiều.

Phó chủ tịch VFF: 'Đội tuyển Việt Nam cần cải thiện tinh thần cho AFF Cup'

HLV Kim Sang-sik chịu áp lực

ẢNH: MINH TÚ

AFF Cup chỉ còn cách đội tuyển Việt Nam chưa đến 2 tháng. VFF lên kế hoạch ra sao để tăng cường sức mạnh cho thầy trò HLV Kim Sang-sik?

Đối với các trận giao hữu FIFA Days, mục tiêu của đội tuyển Việt Nam chủ yếu vẫn là giúp đội tuyển thi đấu cọ xát để xây dựng đội hình, cải thiện lối chơi nhằm chuẩn bị cho giải đấu chính thức là giải vô địch Đông Nam Á.

Danh sách triệu tập của đội tuyển Việt Nam cũng bao gồm sự kết hợp giữa các cầu thủ trẻ tiềm năng và những cựu binh dày dạn kinh nghiệm, tạo nên đội hình mạnh mẽ và đa dạng. Điều này cho thấy sự chủ động trong việc xây dựng lực lượng và chiến lược dài hạn của đội tuyển.

Trong giai đoạn nước rút sắp tới, VFF sẽ đảm bảo chương trình hoạt động của đội tuyển được vận hành theo kế hoạch đã đề ra, trong đó tất nhiên sẽ có một số điều chỉnh cần thiết theo đề xuất của HLV trưởng và qua tham vấn Hội đồng HLV quốc gia.

Giai đoạn quan trọng này, đội tuyển sẽ tập trung tập huấn với quỹ thời gian dài hơn so với 2 đợt tập trung vừa qua, trong đó có một đợt tập huấn và thi đấu giao hữu tại Hàn Quốc cuối tháng 11.

Đội tuyển Việt Nam cần cải thiện thể lực và khâu dứt điểm

VFF có điều chỉnh mục tiêu của đội tuyển Việt Nam ở AFF Cup không, bởi phong độ đội tuyển Việt Nam cũng như chuyển động của các đối thủ chính như Thái Lan, Indonesia, Malaysia?

Mục tiêu của đội tuyển vẫn là đi đến trận chung kết và phấn đấu cạnh tranh ngôi vô địch AFF Cup 2024. Dù phong độ hiện tại của đội chưa ổn định, nhưng chúng tôi tin tưởng vào khả năng của các cầu thủ và ban huấn luyện.

Thường trực Ban chấp hành VFF cũng chỉ đạo bộ phận chuyên môn tiếp tục theo dõi sát sao các đối thủ như Thái Lan, Indonesia và Malaysia để hỗ trợ ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam có những điều chỉnh chiến thuật phù hợp.

Phó chủ tịch VFF: 'Đội tuyển Việt Nam cần cải thiện tinh thần cho AFF Cup'

Đội tuyển Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt với Thái Lan, Indonesia tại AFF Cup 2024

ẢNH: MINH TÚ

Đội tuyển Việt Nam còn thiếu những gì để cạnh tranh với Thái Lan, Indonesia tại AFF Cup 2024?

Qua các trận đấu FIFA Days tháng 9 và 10 vừa qua, cá nhân tôi thấy rằng đội tuyển cần cải thiện khả năng dứt điểm và sự ổn định trong lối chơi. Bên cạnh đó, việc nâng cao nền tảng thể lực và tinh thần thi đấu cũng là yếu tố quan trọng để cạnh tranh với các đối thủ mạnh như Thái Lan và Indonesia.

Ngoài ra, chúng ta cũng cần có giải pháp để cân bằng về tương quan lực lượng trong bối cảnh các đối thủ cạnh tranh tại khu vực đang mạnh hơn lên rất nhiều nhờ vào lực lượng hùng hậu các cầu thủ nhập tịch.

Guồng quay V-League sẽ trở lại vào tháng 10 và tháng 11. Cộng với chuyến tập huấn tại Hàn Quốc, cầu thủ sẽ sớm lấy lại phong độ?

Có thể nói, việc đội tuyển không tập trung theo lịch FIFA Days tháng 11 là nằm trong kế hoạch đã được VFF xây dựng cho đội tuyển từ trước, chứ không phải là sự điều chỉnh. Điều này nhằm mục đích duy trì nhịp vận động và phong độ cho các cầu thủ thông qua quá trình thi đấu tại V-League.

Đồng thời, VFF sẽ lấy quãng nghỉ FIFA Days tháng 11 để bù cho đợt tập trung trước thềm AFF Cup, từ đó giúp ban huấn luyện có quỹ thời gian nhiều hơn để tận dụng và hoàn thiện nhân sự, lối chơi.

Mặc dù không có trận giao hữu quốc tế như FIFA Days tháng 9 và 10, nhưng VFF cũng đã tính toán để đội tuyển Việt Nam thi đấu cọ xát với những đối thủ phù hợp với yêu cầu về chuyên môn của ban huấn luyện trong đợt tập huấn tại Hàn Quốc trong dịp này.

Phó chủ tịch VFF: 'Đội tuyển Việt Nam cần cải thiện tinh thần cho AFF Cup'

Toàn đội có chuyến tập huấn Hàn Quốc từ ngày 21.11

ẢNH: MINH TÚ

Đội tuyển Việt Nam cần liệu pháp tâm lý, tinh thần cụ thể nào để xốc dậy?

Điều quan trọng nhất bên cạnh sự chuẩn bị thật tốt cho đội tuyển Việt Nam thì rất cần sự động viên, ủng hộ của truyền thông và đặc biệt là người hâm mộ.

Trong bóng đá có lúc thắng, lúc thua và có cả những thăng trầm. Tôi tin rằng, tinh thần đoàn kết và những luồng năng lượng tích cực sẽ giúp đội sớm vượt qua giai đoạn khó khăn, để bước sang chu kỳ phát triển mới.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img