Thursday, October 17, 2024

JICA tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển bền vững

VTV.vn – Từ nửa cuối tài khoá năm ngoái đến nửa đầu tài khoá năm nay, đã có thêm hai dự án hợp tác vốn vay không hoàn lại từ Nhật Bản hoàn thành.

Việt Nam đứng thứ hai thế giới nhận tài trợ của Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) trong chương trình “Tài trợ đầu tư cho khu vực tư nhân”. Từ nửa cuối tài khoá năm ngoái đến nửa đầu tài khoá năm nay, đã có thêm hai dự án hợp tác vốn vay không hoàn lại từ Nhật Bản hoàn thành. Số vốn đã ký kết với Việt Nam cũng ở mức cao nhất trong 6 năm qua.

Trong năm tài khoá của Nhật Bản từ tháng 4 năm ngoái đến tháng 3 năm nay, JICA đã thay mặt Chính phủ Nhật Bản ký với Việt Nam các khoản vốn vay có tổng giá trị lên tới hơn 102 tỷ Yen (tương đương 678 triệu USD). Viện trợ không hoàn lại đạt 1,1 tỷ Yen (tương đương 7,5 triệu USD), qua đó giúp phát triển cả về hạ tầng kinh tế và nguồn nhân lực, tạo nền tảng cho tăng trưởng trong trung và dài hạn. 

Việt Nam là nước đứng đầu trong số các nước mà Nhật Bản đang triển khai hợp tác, tập trung vào mạng lưới giao thông đô thị; hỗ trợ cung cấp năng lượng bền vững; cải thiện cơ sở hạ tầng cơ bản, cũng như an ninh nông nghiệp và hàng hải để tăng cường kết nối và an ninh, đặc biệt là ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Hiện nay, Nhật Bản là đối tác lớn của Việt Nam về thương mại, kinh tế, đầu tư và là nước cung cấp vốn ODA lớn nhất cho Việt Nam.

Ông Sugano Yuichi – Trưởng Đại diện Văn phòng Việt Nam của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA Việt Nam) cho biết: “Chính phủ Việt Nam hiện đang nỗ lực xây dựng các quy định pháp luật liên quan đến ODA. Điều này tạo sự yên tâm cho các nhà tài trợ song phương như JICA và các tổ chức quốc tế cũng như các doanh nghiệp đa quốc gia của Nhật Bản và các tổ chức phi Chính phủ NGO khi triển khai các dự án tại Việt Nam. JICA muốn bày tỏ lòng biết ơn tới Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực chia sẻ nhận thức chung để hướng tới những cải thiện mới. Nhật Bản mong muốn chia sẻ những đề xuất mang tính xây dựng, phát huy kinh nghiệm tích lũy được của mình với Chính phủ Việt Nam”.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img