Thursday, October 17, 2024

Khát vọng khởi nghiệp nơi vùng đất mở Quảng Nam

Quảng Nam bắt đầu lan tỏa chương trình khởi nghiệp với khát vọng đưa Quảng Nam thành tỉnh mạnh về kinh tế, đảm bảo an ninh chính trị, nâng cao đời sống cho Nhân dân.

Khát vọng khởi nghiệp                nơi vùng đất mở Quảng Nam

Từ trong gian khó của thiên tai dịch họa, vùng đất mở Quảng Nam đã bắt đầu lan tỏa chương trình khởi nghiệp với khát vọng đưa Quảng Nam thành tỉnh mạnh về kinh tế, đảm bảo an ninh chính trị, nâng cao đời sống cho Nhân dân. Trong cuộc trao đổi với PV Diễn Đàn Doanh nghiệp, Chủ tịch UBND Quảng Nam Lê Văn Dũng khẳng định: Quảng Nam luôn nằm trong Top những địa phương có thành tích tốt về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Năm Quốc gia khởi nghiệp 2023 Quảng Nam đăng cai đã thổi bùng ngọn lửa tinh thần khởi nghiệp từ tỉnh đến địa phương và trở thành địa phương đầu tiên và duy nhất triển khai Ngày hội khởi nghiệp cấp huyện, tạo nên tinh thần và luồng sinh khí mới, góp phần hoàn thành mục tiêu lan tỏa khát vọng khởi nghiệp quốc gia trên địa bàn.

Tinh thần khởi nghiệp được lan tỏa từ các chương trình hỗ trợ cộng đồng startup, nhiều sự kiện lớn như Techfest Quảng Nam 2024, các hội thảo quốc tế,… góp phần hoàn thành mục tiêu của hệ sinh thái khởi nghiệp đến năm 2030 theo đúng định hướng chỉ đạo của Trung ương và tỉnh Quảng Nam về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Khát vọng khởi nghiệp                nơi vùng đất mở Quảng Nam

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cùng lãnh đạo Tập đoàn Kärcher tham quan Nhà máy sản xuất thiết bị làm sạch Kärcher.

– Để đạt được những kết quả như vậy, Quảng Nam đã có những chính sách hỗ trợ khởi nghiệp thế nào, thưa ông?

Quảng Nam đã chọn nông nghiệp là một trong 4 lĩnh vực ưu tiên xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp. Đó là cách đi đúng hướng, nhiều diễn đàn khởi nghiệp nông nghiệp đã được thực hiện. Ngày càng nhiều ý tưởng, dự án khởi nghiệp thành công.

Nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các chủ thể, dự án khởi nghiệp từ các chủ trương, chính sách của Tỉnh ủy, HĐND, UBND được cụ thể hóa trong xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 – 2025.

Quảng Nam là tỉnh đầu tiên và duy nhất sáng tạo thành lập Ban Điều hành với chức năng điều phối và hỗ trợ các thành phần hệ sinh thái linh hoạt, tự phát triển và tương tác.

– Quảng Nam định hướng như thế nào để đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp trong những năm tới, thưa ông?

Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp, UBND tỉnh chỉ đạo Ban Điều hành hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tiếp tục đẩy mạnh hợp tác các cơ quan, tổ chức, cá nhân hỗ trợ khởi nghiệp Trung ương, nhất là Hiệp hội Khởi nghiệp quốc gia, Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp (VCCI), Hội đồng Cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đồng hành.

UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan và Trường Đại học Quảng Nam, Trường Cao đẳng Quảng Nam, UBND các huyện thị lồng ghép nội dung hỗ trợ khởi nghiệp trong các chương trình, kế hoạch hàng năm nhằm đẩy mạnh xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để tham gia vòng chung kết cấp tỉnh và tham gia các vòng thi cấp vùng, quốc gia, quốc tế.

– Quảng Nam xác định những lĩnh vực nào sẽ được ưu tiên trong việc kết nối thị trường, đầu tư phát triển của các dự án khởi nghiệp, thưa ông?

Với khởi nghiệp, UBND Quảng Nam đẩy mạnh tuyên truyền, tích hợp, lồng ghép các nội dung về tăng trưởng xanh, nền kinh tế xanh, phát triển bền vững vào các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội.

Đồng thời, triển khai các chính sách khuyến khích, ưu đãi thu hút, phát triển cộng đồng doanh nghiệp đầu tư, khởi nghiệp ở lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ sạch, nhất là lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao để xây dựng liên kết theo chuỗi giá trị; chính sách hỗ trợ “xanh hóa” mô hình sản xuất kinh doanh.

UBND Quảng Nam chỉ đạo tăng cường các giải pháp khuyến khích tạo việc làm mới và bảo đảm an sinh xã hội; xây dựng bộ tiêu chí và hướng dẫn sản xuất sạch hơn cho các doanh nghiệp trong tỉnh, khuyến khích các doanh nghiệp, chủ thể tập trung vào công tác bảo vệ môi trường.

– Xin ông chia sẻ thêm về những kế hoạch mà tỉnh Quang Nam sẽ triển khai trong năm 2024 và những năm tiếp theo?

Có thể nói, năm 2024 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm bứt phá để hoàn thành kế hoạch 5 năm (2021 – 2025) của địa phương, nhưng sẽ vẫn là năm đầy khó khăn trong việc thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội.

Trước mắt, cả hệ thống chính trị, chính quyền cùng đồng hành với doanh nghiệp tháo gỡ các vướng mắc một cách cụ thể, thiết thực, nhất là những ngành kinh tế chủ lực của tỉnh sớm phục hồi sản xuất kinh doanh; tập trung giải quyết các thủ tục hành chính nhanh gọn giúp các nhà đầu tư triển khai dự án nhanh nhất.

Đồng thời, Quảng Nam mở rộng tìm kiếm thị trường, thu hút các dự án FDI; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm OCOP. Ngoài ra, Quảng Nam phối hợp với các cơ quan Trung ương, các địa phương, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp trên cả nước về Hệ sinh thái khởi nghiệp của địa phương và đã nhận được sự hợp tác hiệu quả.

– Trân trọng cảm ơn ông!

 
 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img