Thursday, October 17, 2024

Sửa quy định cấp học bổng, miễn vé tham quan cho học sinh

Việc không còn tiêu chí ‘học lực giỏi’ khiến một số địa phương phản ánh khó có căn cứ thực hiện cấp học bổng cho học sinh khiến Bộ GD-ĐT phải xây dựng dự thảo sửa đổi cho phù hợp với các quy định mới về đánh giá học sinh.

Dự thảo sửa đổi bổ sung Nghị định số 84/2020/NĐ-CP ngày 17.7.2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của luật Giáo dục mới được Bộ GD-ĐT công bố xin ý kiến góp ý. Trong có điều kiện cụ thể xét, cấp học bổng khuyến khích học tập cho các đối tượng là học sinh trường chuyên, các trường năng khiếu nghệ thuật, thể dục thể thao (khoản 1 Điều 8 Nghị định 84/2020/NĐ-CP).
Sửa quy định cấp học bổng, miễn vé tham quan cho học sinh

Ngoài sửa quy định về cấp học bổng, dự kiến học sinh được miễn phí tham quan các thiết chế văn hóa

ẢNH: TUỆ NGUYỄN

Cụ thể, dự thảo quy định đối tượng xét, cấp học bổng khuyến khích học tập: học sinh trường chuyên có kết quả rèn luyện và kết quả học tập đạt mức tốt trong kỳ xét, cấp học bổng có điểm môn chuyên của học kỳ xét cấp từ 8,5 trở lên hoặc đạt một trong các giải từ khuyến khích trở lên trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, khu vực hoặc quốc tế của năm đó.

Học sinh các trường năng khiếu nghệ thuật, thể dục, thể thao có kết quả rèn luyện đạt mức khá trở lên, kết quả học tập đạt từ mức đạt trong kỳ xét, cấp học bổng và đạt huy chương trong cuộc thi cấp quốc gia, khu vực hoặc quốc tế của năm học đó…

Lý do sửa đổi, bổ sung: đối với học sinh phổ thông, theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, kết quả rèn luyện của học sinh trong từng học kỳ và cả năm học được đánh giá theo 1 trong 4 mức: tốt, khá, đạt, chưa đạt. Kết quả học tập của học sinh trong từng học kỳ và cả năm học được đánh giá theo 1 trong 4 mức: tốt, khá, đạt, chưa đạt.

Vì vậy, việc sửa đổi này là cần thiết để đảm bảo sự thống nhất về cách xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh theo yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Trước đó như Thanh Niên đã phản ánh Nghị định của Chính phủ quy định học sinh trường THPT chuyên có “hạnh kiểm tốt, học lực giỏi” được cấp học bổng nhưng thông tư quy định về kiểm tra, đánh giá của Bộ GD-ĐT lại đánh giá kết quả học tập theo 4 mức: tốt, khá, đạt, chưa đạt. Việc không còn tiêu chí “học lực giỏi” khiến một số địa phương phản ánh khó có căn cứ thực hiện cấp học bổng cho học sinh.

Bổ sung các dịch vụ miễn, giảm giá vé cho học sinh, sinh viên

Dự thảo sửa đổi, bổ sung khoản 1, khoản 2 điều 10 về việc miễn, giảm giá vé dịch vụ công cộng về giao thông, về giải trí, tham quan viện bảo tàng, di tích lịch sử, công trình văn hóa, theo hướng: bổ sung 3 loại hình phương tiện giao thông công cộng mà học sinh, sinh viên được giảm giá vé: tàu điện trên cao, tàu điện ngầm, phà.

Ngoài ra, dự thảo còn bỏ quy định học sinh, sinh viên được giảm giá vé dịch vụ khi trực tiếp sử dụng dịch vụ thư viện, vì không có khái niệm vé dịch vụ thư viện theo luật Thư viện. Luật Thư viện đã quy định quyền của người sử dụng thư viện đặc thù, theo đó trẻ em có quyền được tạo điều kiện sử dụng tài nguyên thông tin phù hợp với lứa tuổi, cấp học tại thư viện công cộng, được miễn các khoản chi phí làm thẻ thư viện.

Dự thảo sửa đổi theo hướng quy định học sinh phổ thông được miễn phí tham quan các thiết chế văn hóa như: bảo tàng, di tích lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh và chuẩn hóa từ ngữ để phù hợp với luật Di sản văn hóa. Đối với sinh viên, dự thảo giữ quy định hiện hành (được giảm phí tham quan bảo tàng, di tích lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh).

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img