Monday, October 21, 2024

Ninh Thuận – Đồng Nai: Hợp tác đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội hai địa phương

UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận tại Đồng Nai.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận, Đồng Nai và hơn 100 doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong nước và nước ngoài tham dự.

Đẩy mạnh hợp tác kinh tế liên vùng

Ninh Thuận - Đồng Nai: Hợp tác đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội hai địa phương

Ông Trần Quốc Nam – Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đã giới thiệu khái quát vị trí, tiềm năng, thế mạnh và định hướng thu hút đầu tư của tỉnh.

Tại hội nghị tỉnh Ninh Thuận giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, môi trường đầu tư của tỉnh như, các khu, cụm công nghiệp Ninh Thuận tới doanh nghiệp, nhà đầu tư các tỉnh, thành phía Nam. Đây cũng là dịp để các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư hạ tầng, sản xuất kinh doanh trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, tạo sự bứt phá cho ngành công nghiệp của Ninh Thuận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Phát biểu tại hội nghị ông Trần Quốc Nam cho biết, Ninh Thuận nằm ở duyên hải Nam Trung Bộ, có vị trí chiến lược quan trọng, có điều kiện thuận lợi để liên kết phát triển vùng. Nơi đây có cảng biển nước sâu Cà Ná, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 300 nghìn tấn. Với bờ biển dài 105km, có nhiều lợi thế nổi trội, là vùng nước trồi duy nhất của Việt Nam, địa hình địa thế bao bọc bởi các dãy núi vươn sát ra biển, tạo thành nhiều vịnh, bãi biển đẹp.

Hiện Ninh Thuận có nhiều cơ hội phát triển mới, Chính phủ đã có chủ trương triển khai đầu tư một số công trình trọng điểm quốc gia, thúc đẩy việc gia tăng tính kết nối phát triển Ninh Thuận với các tỉnh khu vực duyên hải miền trung và Vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Ninh Thuận - Đồng Nai: Hợp tác đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội hai địa phương

Lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận, chủ đầu tư các khu công nghiệp tại tỉnh Ninh Thuận đã trao đổi, thảo luận với nhà đầu tư, doanh nghiệp tỉnh Đồng Nai về các thông tin liên quan.

Tương lai Ninh Thuận còn nhiều dự án quan trọng như sân bay Thành Sơn, đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, và mở rộng các khu công nghiệp Thành Hải, Du Long, Phước Nam. Đặc biệt, khu công nghiệp Cà Ná với quy mô 827ha đang chờ phê duyệt từ Thủ tướng Chính phủ, hứa hẹn là một trong những động lực chính thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh trong tương lai.

“Theo quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn 2050, Ninh Thuận đặt trọng tâm phát triển vào năm lĩnh vực đột phá: năng lượng tái tạo, du lịch, công nghiệp chế biến, nông nghiệp công nghệ cao, và bất động sản. Tỉnh cũng tập trung phát triển 3 hành lang chiến lược gồm cao tốc, tuyến ven biển, và mở rộng trục Đông – Tây, tạo ra sự kết nối vùng và liên vùng hiệu quả” – ông Nam nói.

Chủ tịch tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam cho biết, tỉnh ưu tiên phát triển các lĩnh vực trọng điểm, hình thành hệ sinh thái đồng bộ tạo động lực thúc đẩy phát triển các dự án sản xuất, chế biến công nghiệp và các ngành trụ cột của địa phương. Ninh Thuận mong muốn đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, kết nối đầu tư giữa hai tỉnh; đồng thời, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, môi trường đầu tư của tỉnh Ninh Thuận, các khu, cụm công nghiệp Ninh Thuận tới các doanh nghiệp, nhà đầu tư của tỉnh Đồng Nai.

Ninh Thuận - Đồng Nai: Hợp tác đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội hai địa phương

Bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai tin tưởng hội nghị là cơ hội để Ninh Thuận giới thiệu về tiềm năng, lợi thế, chính sách, định hướng thu hút đầu tư của tỉnh đến các nhà đầu tư.

Bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, khẳng định việc Ninh Thuận chọn Đồng Nai làm nơi tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại, cho thấy vai trò chiến lược của Đồng Nai trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam rất lớn. Đặc biệt, Đồng Nai cách Ninh Thuận 260km nhưng hiện nay tuyến cao tốc Dầu Giây – Cam Lâm đi vào khai thác đã giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai tỉnh từ 6 tiếng xuống còn 4 tiếng đã mở ra cơ hội giao thương kinh tế cho các doanh nghiệp của 2 tỉnh rất thuận lợi.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp của Đồng Nai, các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp Đài Loan, các doanh nghiệp đến từ Đức và doanh nghiệp thuộc Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai đặt nhiều câu hỏi, quan tâm tới các dự án năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, năng lượng xanh, công nghiệp chế biến, tiềm năng và cơ chế ưu đãi đầu tư các lĩnh vực vận tải, logicstic, lĩnh vực đầu tư thuỷ điện, du lịch…

Đây cũng là dịp để các tổ chức, các doanh nghiệp, nhà đầu tư giữa 2 tỉnh tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư hạ tầng, đầu tư sản xuất kinh doanh trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, tạo ra sự bứt phá cho ngành công nghiệp của tỉnh; mở rộng, tăng cường hợp tác xúc tiến đầu tư, kết nối chủ đầu tư các khu, cụm công nghiệp, các doanh nghiệp, nhà đầu tư tỉnh Ninh Thuận và các đối tác tiềm năng tại tỉnh Đồng Nai.

Tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư

Ông Điền Khôn Trường, Hội trưởng Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Đồng Nai cho biết hiệp hội hiện có 400 doanh nghiệp tham gia. Các doanh nghiệp chủ yếu đầu tư giày gia may mặc, đồ gỗ, khoa học kỹ thuật cao. Sau khi nắm bắt các thông tin về tiềm năng, lợi thế của tỉnh Ninh Thuận, hiệp hội sẽ chuyển các nội dung đầu tư đến các doanh nghiệp, giới thiệu về danh mục thu hút đầu tư đến các thành viên của hiệp hội. Khi các doanh nghiệp mong muốn đến Ninh Thuận, hiệp hội sẽ chủ động kết nối đến địa phương.

Ninh Thuận - Đồng Nai: Hợp tác đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội hai địa phương

Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Đồng Nai phát biểu tại hội nghị.

Ninh Thuận - Đồng Nai: Hợp tác đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội hai địa phương

Doanh nghiệp tại Đồng Nai đặt các câu hỏi liên quan đến thu hút đầu tư cho lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Ông Nguyễn Duy Khương – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại 939 (939 Group) cho biết: Doanh nghiệp ký kết biên bản ghi nhớ chuẩn bị trong thời gian tới sẽ tiến hành xúc tiến nghiên cứu, khảo sát thực tế để chuẩn bị giai đoạn đầu tư dự án nhà máy chế biến thực phẩm và các sản phẩm nông nghiệp xanh tại Ninh Thuận là một bước đi chiến lược quan trọng. Đây không chỉ là một phần của quá trình tái cơ cấu của 939 Group mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững các sản phẩm từ cây nông nghiệp xanh, các sản phẩm từ cây dược liệu nhằm gia tăng giá trị chuỗi cung ứng trong khu vực.

Đại diện Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Xây Dựng, Sở Công thương, Ban quản lý các Khu công nghiệp Ninh Thuận đã giải đáp các thắc mắc, các chính sách ưu đãi, các thủ tục pháp lý, thông tin quy hoạch ngành, quy hoạch tỉnh và tầm nhìn, tiềm năng, lợi thế của các lĩnh vực. Sở Kế hoạch Đầu tư Ninh Thuận khẳng định, các doanh nghiệp sẽ được hưởng các ưu đãi cao nhất theo quy định của Chính phủ, các đơn vị liên quan sẽ cung cấp hồ sơ, tài liệu, tạo điều kiện và môi trường đầu tư tốt nhất cho các doanh nghiệp khi đầu tư vào Ninh Thuận.

Ninh Thuận - Đồng Nai: Hợp tác đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội hai địa phương

Ông Nguyễn Duy Khương – Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư thương mại 939 (Đồng Nai) và ông Sử Đình Vinh – Trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Ninh Thuận ký kêt biên bản ghi nhớ tại buổi xúc tiến thương mại.

Còn lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho rằng, với những điều kiện vị trí địa lý, tự nhiên, cơ sở hạ tầng, cùng với sự phát triển về văn hóa, du lịch, trong thời gian tới, tỉnh Ninh Thuận sẽ thu hút được nhiều dự án đầu tư của các nhà đầu tư không chỉ đến từ Đồng Nai mà còn đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước và các cả các tập đoàn lớn trên thế giới.

Các sở, ngành liên quan tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục làm đầu mối phối hợp các sở, ngành tỉnh Ninh Thuận để cùng hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp hai tỉnh nắm bắt thêm thông tin, nhu cầu hợp tác, đầu tư vào các lĩnh vực, dự án mà tỉnh Ninh Thuận đang có nhu cầu thu hút đầu tư.

Thông qua hội nghị, Chủ tịch tỉnh Ninh Thuận mong muốn các nhà đầu tư, các doanh nghiệp có cơ hội hợp tác, mở rộng đầu tư, khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của hai bên thúc đẩy phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh một cách bền vững.

Ninh Thuận - Đồng Nai: Hợp tác đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội hai địa phương

Ông Trần Quốc Nam- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận tặng ảnh lưu niệm cho Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai.

Bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhìn nhận, trong quá trình phát triển kinh tế, tỉnh luôn xác định muốn phát triển nhanh, bền vững thì phải có sự gắn kết với các tỉnh; các doanh nghiệp đã đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định và hiệu quả tại tỉnh Đồng Nai thì cần nghiên cứu đầu tư, mở rộng thêm vào các địa phương lân cận.

Theo bà Hoàng, đây chính là cơ hội để phát triển cho chính doanh nghiệp mình, vừa góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác phát triển bền vững giữa 2 địa phương.

“Chúng tôi nhận thấy rằng, với những điều kiện vị trí địa lý, tự nhiên, cơ sở hạ tầng, cùng với sự phát triển về văn hóa, du lịch, trong thời gian tới, tỉnh Ninh Thuận sẽ thu hút được nhiều dự án đầu tư của các nhà đầu tư không chỉ đến từ Đồng Nai mà còn đến từ nhiều tỉnh thành trong cả nước và các cả các tập đoàn lớn trên thế giới”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định.

Trong khuôn khổ hội nghị, lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận, chủ đầu tư các khu công nghiệp tại tỉnh Ninh Thuận đã trao đổi, thảo luận với nhà đầu tư, doanh nghiệp tỉnh Đồng Nai về các thông tin liên quan.

Kết quả, các đơn vị, doanh nghiệp, nhà đầu tư đã ký kết 5 biên bản ghi nhớ hợp tác để làm cơ sở thoả thuận hợp tác, đầu tư trong thời tới.

Trong đó, Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh Ninh Thuận ký kết 3 bản ghi nhớ về nghiên cứu, khảo sát đầu tư dự án trong khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai (về hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp tỉnh Đồng Nai); Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại 939 (Dự án Nhà máy chế biến thực phẩm, sản phẩm nông nghiệp xanh); Công ty cổ phần Thực phẩm GC Food (Dự án Nhà máy chế biến thực phẩm).

Sở Công thương ký kết 2 bản ghi nhớ với Công ty TNHH Đầu tư Xử lý môi trường và Công nghệ Travavina về hợp tác, nghiên cứu đầu tư Dự án Sản xuất Hydrogen, khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG), điện gió, xử lý rác thải thu hồi năng lượng tái tạo nhiên liệu sinh học; Tập đoàn Năng lượng WPP Energy (Thụy Sĩ) và Tập đoàn Tài chính HyFi (Hoa Kỳ) về hợp tác khảo sát, nghiên cứu đầu tư Dự án Sản xuất Hydrogen, khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG), thủy điện tích năng, điện gió – mặt trời, điện rác sản xuất nhiên liệu sinh học và cơ sở hạ tầng – giao thông…

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img