Monday, October 21, 2024

Thiếu máu nặng do u xơ tử cung

Mặc dù phát hiện u xơ tử cung từ 2 năm trước, nhiều tháng gần đây bị rối loạn kinh nguyệt, lượng máu kinh ra nhiều và kéo dài nhưng người phụ nữ 49 tuổi không điều trị.

Thiếu máu nặng do u xơ tử cung

 

Chỉ đến khi mệt mỏi, da xanh, đi khám được xác định thiếu máu nặng, bệnh nhân mới quyết định nhập viện điều trị.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có u xơ tử cung kích thước 49x57mm, xét nghiệm chỉ số hemoglobin (HGB) và thể tích khối hồng cầu (HCT) giảm sâu. Bệnh nhân được chẩn đoán u xơ tử cung/thiếu máu nặng.

Sau khi được truyền 4 đơn vị máu, bệnh nhân được phẫu thuật cắt tử cung hoàn toàn. Nhờ được loại bỏ nguyên nhân gây mất máu và bù máu, dinh dưỡng nên bệnh nhân tiến triển tốt, da niêm mạc hồng hào hơn, các chỉ số xét nghiệm cải thiện rõ rệt, dự kiến ra viện trong vài ngày tới.

Thời gian gần đây, Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) đã phẫu thuật cho nhiều bệnh nhân u xơ tử cung, trong đó bệnh nhân bị thiếu máu nặng không hề hiếm gặp. Hầu hết những trường hợp này đều biết mình có u xơ tử cung từ trước nhưng vì sợ phẫu thuật nên không đến viện, dẫn đến tình trạng ra máu kéo dài gây thiếu máu.

Theo các bác sĩ, u xơ tử cung là những khối u phát triển và thành hình từ lớp cơ của tử cung, đa số là u lành tính. Nhưng nếu khối u phát triển to sẽ chèn ép các cơ quan khác trong cơ thể, gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Về lâu dài, khối u có thể bị thoái hóa, ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

Vì vậy, chị em phụ nữ nên dành thời gian đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, nếu phát hiện bệnh, việc điều trị sớm sẽ đạt kết quả cao. Đồng thời, để phòng ngừa những bệnh lý phụ khoa nguy hiểm, những bệnh nhân có các triệu chứng bất thường nên đến khám tại bệnh viện chuyên sản phụ khoa để được phát hiện và điều trị kịp thời.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img