Tuesday, October 22, 2024

Thúc đẩy hợp tác với Australia trong ngành công nghệ mới

Việt Nam mong muốn thúc đẩy hợp tác đầu tư với Australia tập trung vào những ngành công nghệ mới tiềm năng như kinh tế xanh, kinh tế số, năng lượng tái tạo…

Hội nghị Bộ trưởng Đối tác kinh tế Việt Nam – Australia lần thứ 4 được tổ chức tại Adelaide (Australia) do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Bộ Thương mại và Du lịch Australia Don Farrell đồng chủ trì.

Thúc đẩy hợp tác với Australia trong ngành công nghệ mới

Mở rộng đầu tư kinh tế là một trong những nội dung chính được thảo luận tại Hội nghị Bộ trưởng Đối tác kinh tế Việt Nam – Australia lần thứ 4

Hội nghị diễn ra khi hai nước vừa nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện với trọng tâm là thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Hai Bộ trưởng đã trao đổi, đưa ra các biện pháp thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ kinh tế Việt Nam – Australia; đánh giá việc thực hiện Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế và kết quả cuộc họp các nhóm công tác về ODA, FDI và thương mại.

Tại hội nghị, hai bên lắng nghe báo cáo về tình hình thực hiện sáng kiến doanh nghiệp tiên phong để thúc đẩy môi trường kinh doanh; trao đổi về hợp tác giữa hai nước trong các diễn đàn/cơ chế đa phương và khu vực như ASEAN, APEC, WTO, RCEP, CPTPP…

Trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã làm việc với Chính quyền bang Victoria có dân số lớn thứ hai của Australia với hơn 6,9 triệu người. Đặc biệt, Melbourne – thủ phủ của Victoria là một trong những trung tâm công nghiệp quan trọng nhất của Australia.

Việt Nam mong muốn đẩy mạnh hợp tác, đầu tư song phương cùng phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, tập trung vào những ngành công nghệ tiềm năng như kinh tế xanh, kinh tế số, giáo dục, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo, và năng lượng mới… Chính phủ Việt Nam cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp và tổ chức của bang Victoria đầu tư, hợp tác tại Việt Nam.

Ông Paul Hammer – Trưởng ban Kinh tế Nghị viện bang Victoria đánh giá cao những tiến bộ kinh tế – xã hội của Việt Nam, tiềm năng lớn về nguồn nhân lực chất lượng cao và cam kết hỗ trợ Việt Nam phát triển hệ sinh thái công nghiệp bán dẫn, AI.

Thúc đẩy hợp tác với Australia trong ngành công nghệ mới

Việt Nam đề xuất hợp tác đào tạo, ươm tạo và phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao với các cơ sở đào tạo lớn của Australia

Tại bang Victoria, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã làm việc với đại học Melbourne và đại học Monash hiện đang thu hút 55% số sinh viên Việt Nam đang theo học tại Australia. Tại những cơ sở đào tạo hàng đầu thế giới trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo và công nghệ cao, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã đề xuất hợp tác đào tạo, ươm tạo và phát triển nguồn nhân lực cho AI và bán dẫn của Việt Nam.

Đồng thời, mở ra những cơ hội mới về hợp tác giữa Trung tâm Đổi mới sáng tạo Melbourne Connect của đại học Melbourne và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) của Việt Nam trong các hoạt động đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo cho NIC; tư vấn đào tạo, ươm tạo, trao đổi startups với NIC.

Đến nay, Australia là một trong các nhà tài trợ có hỗ trợ ODA không hoàn lại lớn cho Việt Nam. Theo thông báo của Đại sứ quán Australia, giai đoạn 2023 – 2024, Australia cung cấp 95 triệu AUD cho Việt tập trung vào các lĩnh vực như tăng trưởng kinh tế; phát triển nguồn nhân lực có tay nghề cao; năng lượng và khí hậu; bình đẳng giới.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư Australia có 660 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đạt 2,05 tỷ USD, đứng thứ 21/149 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Đến hết tháng 9 năm nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Australia đạt 10,8 tỷ USD, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2023.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img