(Tổ Quốc) – Sáng 24/10, tại Hà Nội đã diễn ra Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Thể thao Điện tử giải trí Việt Nam (VIRESA) nhiệm kỳ IV (2024-2029).
(Tổ Quốc) – Sáng 24/10, tại Hà Nội đã diễn ra Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Thể thao Điện tử giải trí Việt Nam (VIRESA) nhiệm kỳ IV (2024-2029).
Báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ III tại hội nghị, ông Đỗ Việt Hùng, Tổng thư ký VIRESA cho biết, sau một nhiệm kỳ hoạt động, Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam đã thực hiện vai trò đầu mối trong việc thúc đẩy phong trào chơi và tập luyện môn thể thao điện tử, vũ đạo thể thao giải trí phát triển rộng khắp, tổ chức thi đấu trong và ngoài nước, tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho hướng dẫn viên, trọng tài, huấn luyện viên và một số công tác chuyên môn khác; thành tích thi đấu quốc tế đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Sự phát triển của thể thao điện tử trong những năm gần đây là thành quả từ những nỗ lực của các tuyển thủ, tổ chức và cơ quan quản lý nhà nước trong việc nâng tầm vị thế của môn thể thao này với các môn thể thao phổ biến khác. Điển hình là việc thể thao điện tử trở thành bộ môn thi đấu chính thức tranh huy chương tại 03 kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á liên tiếp bao gồm SEA Games 30 tại Philippines, SEA Games 31 tại Việt Nam và SEA Games 32 tại Campuchia.
Các CLB thể thao điện tử chuyên nghiệp, phong trào đang được tổ chức và phát triển ở nhiều địa phương trong cả nước. Các giải thể thao điện tử phong trào cũng đã được tổ chức rất thường xuyên và đang dần hoàn thiện cả về qui mô và chất lượng, hướng tới giải đấu chuyên nghiệp. Tại Việt Nam hiện có khoảng hơn 10 bộ môn thể thao điện tử phổ biến, có hệ thống giải đấu ở đủ các cấp độ từ giải cộng đồng, phong trào, giải sinh viên, bán chuyên và chuyên nghiệp với tổng cộng khoảng 40 Câu lạc bộ (Đội tuyển) chuyên nghiệp đã và đang hoạt động, tham gia thi đấu tại các giải đấu trong nước và quốc tế.
Trong các giải thể thao điện tử do Hội tổ chức hoặc giao các đơn vị hội viên tổ chức, Điều lệ giải và Luật thi đấu cũng như các văn bản, qui chế, qui định khác đều được xem xét ban hành đầy đủ, đảm bảo cả về chuyên môn và tính pháp lý. Hệ thống các giải đấu (ở một số nội dung) trong nước và quốc tế tại Việt Nam ngày một gia tăng và ổn định; công tác tổ chức giải được chú trọng hơn và dần đi vào chuyên nghiệp; trình độ của các vận động viên được nâng cao rõ rệt. Hàng năm, các VĐV thể thao điện tử ở một số nội dung tham dự các giải thi đấu quốc tế trung bình khoảng 4 lần/năm/bộ môn đã giúp cho trình độ và đẳng cấp của các vận động viên được nâng lên, góp phần tạo dấu ấn Việt Nam ngày càng tích cực hơn trên đấu trường quốc tế.
Song hành cùng thể thao điện tử, Hội cũng chủ động kết nối các nguồn lực, tập trung phát triển vũ đạo thể thao giải trí (Breaking, Hip hop, các bộ môn vũ đạo khác….), phát triển phong trào ở một số tỉnh thành, trong học sinh sinh viên; xây dựng sách hướng dẫn tập luyện và nghiên cứu cơ bản về kỹ thuật. Đáng chú ý, VIRESE là một trong những Hiệp hội tiên phong triển khai thi đấu thể thao thể chất số (Phygital sports).
Hướng tới nhiệm kỳ IV tới đây, từ thực tiễn phát triển của Thể thao điện tử và Vũ đạo thể thao giải trí trên thế giới và Việt Nam cũng như thực trạng hoạt động trong các năm qua, VIRESA đặt mục tiêu tiếp tục việc củng cố và nâng cao vai trò, hoạt động, từ đó tạo nên sự đồng bộ, thống nhất từ định hướng, chủ trương hoạt động tới công tác quản lý, điều hành; phát huy tiềm năng và các thế mạnh của thể thao điện tử và thể thao giải trí Việt Nam. Trong đó, đẩy mạnh công tác xã hội hóa và thu hút nhiều hơn nguồn lực tham gia phát triển thể thao điện tử và vũ đạo thể thao giải trí Việt Nam.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Cục trưởng Cục TDTT khẳng định, Thể thao điện tử (E-Sports) đã và đang phát triển rất mạnh mẽ và trở thành một ngành nghề, một nền công nghiệp. Hiện tại, E-Sports đã phổ biến đến rất nhiều người chơi. Quan niệm về tuyển thủ chơi E-Sports cũng đã cởi mở hơn với hầu hết mọi người. Những cộng đồng E-Sports được xây dựng bài bản, văn minh. Nhiều giải đấu được tổ chức thường xuyên, có tính chuyên môn cao, có sự đầu tư kỹ lưỡng và chuyên nghiệp ở khâu tổ chức, được truyền hình trực tiếp và có bình luận viên. Sự phát triển bùng nổ của E-Sports kéo theo sự tăng trưởng của hàng loạt lĩnh vực khác.
Cùng với E-Sports, các hoạt động thể thao giải trí như Breaking, Hip hop và Thể thao thể chất số (Phygital Sports) và Công nghệ kỹ thuật số (như Bóng đá thể chất số, Bóng rổ thể chất số, Vũ đạo thể chất số) cũng đã nhận được sự quan tâm của một bộ phận thanh thiếu niên, có sự định hướng và quản lý của Hội thể thao điện tử giải trí, tạo nên sự phát triển khá mạnh mẽ trong thời gian gần đây.
“Có thể nói, phong trào tập luyện và thi đấu môn E-Sports và các môn thể thao giải trí đã trở thành nhu cầu cần thiết và quan trọng trong hoạt động thể dục thể thao tại Việt Nam” – ông Nguyễn Hồng Minh nhấn mạnh.
Tại Đại hội đã bầu ra 41 thành viên trong Ban Chấp hành và 3 thành viên Ban Kiểm tra nhiệm kỳ IV (2024-2029). Ban chấp hành và Ban Kiểm tra đã họp bầu ra các vị trí lãnh đạo chủ chốt. Theo đó, ông Đỗ Việt Hùng đắc cử vị trí Chủ tịch VIRESA nhiệm kỳ mới và 10 Phó Chủ tịch.
Phát biểu Đại hội, tân chủ tịch Đỗ Việt Hùng bày tỏ: “Với mô hình tổ chức, nhân sự thể hiện được tính đại diện, bao quát các lĩnh vực, chúng tôi tin tưởng các thành viên trong BCH nhiệm kỳ IV sẽ thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra”./.