Monday, October 28, 2024

Gia tăng bệnh nhi nhiễm virus hợp bào hô hấp

VTV.vn – Thời gian gần đây, số bệnh nhi nhập viện tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An do virus hợp bào hô hấp (RSV) gia tăng, đặc biệt đối với các trẻ dưới 6 tháng tuổi.

Riêng tại Khoa Hô hấp – Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An hiện đang điều trị 54 bệnh nhi viêm phổi do nhiễm RSV trong đó có 5 bệnh nhân suy hô hấp, viêm phổi nặng, nhiễm RSV đang thở oxy.

Tại phòng điều trị RSV, Khoa Hô Hấp, bé trai 2 tháng tuổi con chị N.A. (trú tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An) có biểu hiện ho, ngạt mũi từ 3 ngày trước. Gia đình có cho trẻ đi khám và uống thuốc điều trị tại nhà nhưng không đỡ.

Khi thấy trẻ có biểu hiện ho nhiều hơn, khó thở, gia đình đưa trẻ đến bệnh viện. Sau khi nhập viện, các bác sĩ đã tiến hành xét nghiệm chẩn đoán và tìm ra căn nguyên gây bệnh. Kết quả cho thấy, bé bị viêm phổi do nhiễm virus hợp bào hô hấp.

Cùng phòng điều trị RSV, chị N.T.M. (trú tại huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) đang chăm sóc con trai 2 tháng tuổi. Chị M. chia sẻ: Trẻ ở nhà có biểu hiện ho khò khè, bú kém nên gia đình cho trẻ đến cơ sở y tế khám. Các bác sĩ thăm khám, làm các xét nghiệm, chẩn đoán bé bị suy hô hấp, viêm phổi nặng, nhiễm RSV. Sau 6 ngày điều trị, tình trạng của trẻ được cải thiện dần, qua cơn nguy kịch, tiếp tục điều trị và theo dõi sát.

RSV là virus hợp bào hô hấp, lây truyền bệnh khi trẻ tiếp xúc trực tiếp với dịch mũi, nước bọt qua ho, hắt hơi hoặc từ tay có mang các giọt chứa virus vào mắt, mũi hoặc miệng, qua thơm hôn, trẻ chạm vào bề mặt có virus, trẻ em thường tiếp xúc và bị nhiễm RSV bên ngoài nhà, chẳng hạn như ở trường học hoặc khu vui chơi, trung tâm chăm sóc trẻ em… Sau đó, trẻ có thể truyền virus cho các thành viên khác trong gia đình. Đây là loại virus thường gặp nhưng nguy hiểm có thể gây viêm phổi nặng trong thời gian ngắn.

Trẻ bị nhiễm virus RSV thường có những dấu hiệu khởi phát là các triệu chứng của viêm long đường hô hấp trên như ho, hắt hơi, sổ mũi… Giai đoạn toàn phát trẻ điển hình với triệu chứng ho khò khè nhiều, thở nhanh, xuất tiết đờm dãi nhiều, có thể tím tái hoặc có cơn ngừng thở, suy hô hấp.

TS.BS Bùi Anh Sơn, Trưởng Khoa Hô hấp cho biết, tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chủ yếu điều trị triệu chứng, làm thông thoáng đường thở. Các trẻ sau khi nhập viện có kết quả nhiễm RSV nhanh chóng được nằm trong phòng cách ly riêng và điều trị tích cực. Khi để bệnh không điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ; kéo dài ngày điều trị, gây nguy cơ bệnh biến chứng nặng. Vì vậy, cha mẹ cần chủ động theo dõi trẻ nhằm phát hiện sớm các dấu hiệu nhiễm RSV, đồng thời đưa trẻ đi khám ngay để có hướng điều trị, tránh tự ý mua thuốc điều trị ở nhà.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img