Monday, October 28, 2024

Thoát vị bẹn 2 bên ở nữ giới: Bệnh lý hiếm gặp, nguy cơ biến chứng cao

VTV.vn – Thoát vị bẹn ở nữ rất hiếm gặp, đặc biệt là thoát vị bẹn 2 bên. Biến chứng nguy hiểm và phổ biến nhất là thoát vị bẹn nghẹt gây hoại tử ruột, mạc treo ruột.

Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa thị xã Phú Thọ vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân N.T.V. (73 tuổi, trú tại xã Thanh Minh, thị xã Phú Thọ) đến khám bệnh vì phát hiện khối phồng vùng bẹn 2 bên khiến người bệnh bị đau tức, tăng lên khi vận động.

Bệnh nhân cho biết các triệu chứng này xuất hiện đã lâu, thường tự hết khi nghỉ ngơi nhưng đợt này đau tức nhiều hơn nên quyết định đi khám.

Tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Phú Thọ, qua thăm khám lâm sàng và kết quả cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân có khối thoát vị bẹn 2 bên. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định chỉ định phẫu thuật đặt lưới phục hồi thành bụng 2 bên cho bệnh nhân.

Ca phẫu thuật thực hiện thành công. Sau phẫu thuật, bệnh nhân không đau, ăn uống tốt, ra viện sinh hoạt bình thường.

BSCKII. Trần Quý Hoàng – Khoa Ngoại tổng hợp cho biết: Thoát vị bẹn ở người lớn (cả nam và nữ) nếu phát hiện và điều trị muộn có thể gây các biến chứng đe dọa đến tính mạng. Mặc dù thoát vị bẹn ở nữ khá hiếm gặp nhưng tỷ lệ biến chứng của thoát vị bẹn ở phụ nữ lại cao hơn rất nhiều so với nam giới.

Biến chứng nguy hiểm và phổ biến nhất là thoát vị bẹn nghẹt. Đây là trường hợp các tạng (ruột hoặc mạc treo của ruột) không di chuyển trở lại ổ bụng được, bị nghẹt tại vùng cổ túi hoặc do bị xoắn, dẫn đến thiếu máu nuôi, nếu không can thiệp phẫu thuật kịp thời, các tạng sẽ bị hoại tử.

Thoát vị bẹn không thể tự khỏi, vì vậy, khi nghi ngờ có các dấu hiệu bị thoát vị bẹn như căng tức vùng bẹn một hoặc cả hai bên, sờ thấy khối vùng bẹn tăng lên khi vận động… người bệnh cần tới các cơ sở y tế để được thăm khám và xử lý kịp thời.

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img