Ngày 31.10, UBND TP.HCM đã ký quyết định về điều kiện tách thửa đất, điều kiện hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa trên địa bàn TP.HCM. Theo đó, đối với đất ở diện tích tối thiểu để tách thửa từ 36 – 80m2, giữ nguyên so với quy định hiện hành. Quyết định có hiệu lực từ ngày ban hành.
Khu vực 2 gồm các quận 7, 12, Bình Tân, TP.Thủ Đức và thị trấn các huyện diện tích tối thiểu là 50m2, có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu thửa đất không nhỏ hơn 4m.
Khu vực 3 gồm các huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Củ Chi, Hóc Môn, Cần Giờ (ngoại trừ thị trấn) có diện tích tối thiểu là 80m2, có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu thửa đất không nhỏ hơn 5m.
Đối với đất nông nghiệp, diện tích tối thiểu tách thửa đối với đất trồng cây hằng năm, đất nông nghiệp khác là 500m2. Đối với đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối, đất chăn nuôi tập trung là 1.000m2.
Các trường hợp không áp dụng quyết định này gồm: Bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước theo quy định của Chính phủ. Đất hiến tặng cho Nhà nước, đất tặng cho hộ gia đình, cá nhân để xây dựng nhà tình thương, nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết. Tách, hợp thửa đất để thực hiện dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư, đầu tư công; đối với khu vực đã có quy hoạch chi tiết 1/500. Thửa đất hoặc một phần thửa đất đã có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp đã quá 3 năm kể từ thời điểm có quyết định thu hồi đất mà không thực hiện.
Đối tượng áp dụng gồm: tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu, có quyền và nghĩa vụ liên quan đến thực hiện thủ tục tách thửa đất, hợp thửa đất. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện các thủ tục về tách thửa đất, hợp thửa đất theo quy định của pháp luật.
Việc tách thửa đất, hợp thửa đất phải bảo đảm các nguyên tắc, điều kiện được quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 điều 220 luật Đất đai. Trường hợp người sử dụng đất dành một phần diện tích của thửa đất để làm lối đi thì lối đi đó do các bên thỏa thuận và UBND quận, huyện và TP.Thủ Đức có trách nhiệm căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương xem xét lối đi do các bên thỏa thuận có đảm bảo về công tác phòng cháy chữa cháy, về hệ thống cấp thoát nước, điện để có ý kiến chấp thuận trước khi thực hiện việc tách thửa đất hoặc hợp thửa đất.
Phần diện tích đất được xác định làm lối đi sử dụng cho nhiều thửa đất (từ 2 thửa đất trở lên) thì được chuyển sang hình thức sử dụng chung trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
UBND quận, huyện và TP.Thủ Đức có trách nhiệm thực hiện kiểm tra, rà soát công tác tách thửa đất, hợp thửa đất trên địa bàn, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp tổ chức, cá nhân thực hiện không đúng quy định. Định kỳ hàng năm (trước ngày 5.12 hàng năm) báo cáo kết quả cho UBND TP, Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trong khi đó, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận, huyện và TP.Thủ Đức thực hiện việc tách thửa đất, hợp thửa đất theo quy định. Tổng hợp vướng mắc, phối hợp với các sở ngành, UBND quận, huyện và TP.Thủ Đức rà soát, đề xuất, báo cáo UBND TP.
Đối với hồ sơ tách thửa đất, hợp thửa đất đã được cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận nhưng đến trước ngày luật Đất đai 2024, luật Đất đai sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Đất đai 2024 và quyết định này có hiệu lực thi hành mà chưa được cơ quan có thẩm quyền giải quyết thì cơ quan có thẩm quyền căn cứ theo quy định tại khoản 2 điều 256 luật Đất đai 2024, Quyết định số 60/2017 của UBND TP quy định diện tích tối thiểu được tách thửa để thực hiện.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành và thay thế Quyết định số 60/2017 quy định diện tích tối thiểu được tách thửa.
Nguồn: thanhnien.vn