Monday, November 25, 2024

Hải Dương: Đề xuất quy hoạch và đầu tư xây dựng Quốc lộ 5 đi trên cao

Sở Giao thông Vận tải Hải Dương vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét quy hoạch và đầu tư xây dựng tuyến Quốc lộ 5 trên cao.

Quốc lộ 5 (QL5) có chiều dài 116 km là tuyến đường huyết mạch tại khu vực phía Bắc, được vào khai thác sử dụng toàn tuyến từ năm 1998 với quy mô đường cấp II đồng bằng. Trung bình mỗi ngày QL5 phải “cõng” khoảng 55.000 lượt phương tiện trong khi thiết kế của tuyến đường này là 15.000 lượt. Sự quá tải này khiến QL5 những năm gần đây xuống cấp trầm trọng, là một trong những nguyên nhân biến cung đường này thành “điểm đen” giao thông.

Theo Sở giao thông vận tải Hải Dương: Phương án đầu tư xây dựng QL5 đi trên cao có nhiều ưu điểm hơn so với phương án mở rộng QL5 hiện hữu.

Hải Dương: Đề xuất quy hoạch và đầu tư xây dựng Quốc lộ 5 đi trên cao

Trung bình mỗi ngày quốc lộ 5 phải “cõng” khoảng 55.000 lượt phương tiện trong khi thiết kế của tuyến đường này là 15.000 lượt (Ảnh minh họa)

Cụ thể, phương án này giúp không phải bố trí quỹ đất mới, tiết kiệm đất, sử dụng đất một cách hiệu quả, thông minh do không phải mở rộng. Không phải giải phóng mặt bằng trên tuyến chính. Đặc biệt không phải giải phóng mặt bằng các khu, cụm công nghiệp, các khu dân cư hiện trạng hai bên tuyến đường, từ đó giảm đáng kể chi phí đầu tư.

Bên cạnh đó, Dự án QL5 đi trên cao khi đưa vào khai thác sẽ đảm bảo được tốc độ thiết kế, tiết kiệm đáng kể thời gian lưu thông; giải quyết được bất cập về hạ tầng giao thông, đặc biệt các giao cắt cùng mức, hạn chế đến mức tối thiểu về tai nạn giao thông.

Việc xây dựng QL5 đi trên cao còn giúp chủ động phương án thi công, rút ngắn tiến độ triển khai công trình. Được biết, QL5 là trục huyết mạch tại khu vực phía Bắc, đưa vào khai thác sử dụng toàn tuyến từ năm 1998 với quy mô đường cấp II đồng bằng (từ 4-8 làn xe). Tuyến đã được các địa phương lấy là trục phát triển kinh tế. Đặc biệt các phương tiện vận tải lớn đi và đến các cảng Hải Phòng với lưu lượng xe/ngày rất cao.

Trong những năm vừa qua, các địa phương đã từng bước đầu tư một số tuyến đường gom QL5. Bên cạnh đó, năm 2015, tuyến đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được thông xe cũng đã chia sẻ một phần lưu lượng giao thông trên Quốc lộ 5.

Tuy nhiên, QL5 đã mãn tải từ lâu (theo số liệu đếm xe của đơn vị quản lý, lưu lượng thực tế hiện nay khoảng trên 90.000 xe/ ngày vượt quá 6 lần lưu lượng thiết kế). Tốc độ khai thác trên QL5 chỉ đạt 50 – 60 km/h đối với xe con bằng 50-60% so với tốc độ thiết kế.

Sở Giao thông vận tải Hải Dương cho biết, tình hình tai nạn giao thông trên tuyến hết sức phức tạp, thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm. Riêng đoạn qua tỉnh Hải Dương dài 44 km nhưng từ năm 2021 đến nay đã xảy ra 228 vụ tai nạn, chiếm 18%. Trong đó, làm chết 85 người, chiếm 13%. Bị thương 139 người, chiếm 16% số vụ tai nạn, số người chết, bị thương toàn tỉnh.

Theo phương án Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ giao thông vận tải tổ chức lập, Quốc lộ 5 vẫn giữ nguyên quy mô hiện trạng.

Với vai trò rất quan trọng của tuyến QL5 hiện nay cũng như trong tương lai thì việc sớm quy hoạch và đầu tư mở rộng hoặc làm đường trên cao là rất cấp thiết và cấp bách, nhằm đáp ứng được yêu cầu tam giác phát triển kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, giải quyết được tình trạng mãn tải và an toàn giao thông trên tuyến”, lãnh đạo Sở Sở giao thông vận tải Hải Dương đánh giá.

Trước đó, theo Quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Hải Dương dự kiến có ba cao tốc (CT) và 7 quốc lộ (QL) đi qua địa bàn. Trong đó có hai cao tốc xây mới gồm: Cao tốc Nội Bài – Hạ Long (CT 09) và đường vành đai 5 vùng thủ đô.

Cụ thể về phương án phát triển mạng lưới giao thông đường cao tốc, với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (CT 04), giai đoạn đến năm 2030, tỉnh dự kiến duy trì khai thác tuyến. Xây dựng bổ sung nút giao kết nối ĐT 392 và ĐT 390 trong giai đoạn 2021 – 2025. Xây dựng đường gom hai bên cao tốc, đoạn qua các huyện Bình Giang, Gia Lộc, Tứ Kỳ (từ cầu Bãi Sậy đến ĐT 391).

Tầm nhìn đến năm 2050, xây dựng nâng cấp mở rộng đường gom, đường song hành hai bên đồng bộ với hệ thống đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có quy mô 6 làn xe, đường gom hai bên tối thiểu cấp III. Đồng thời, tích hợp tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng chạy song song tiếp giáp.

Với cao tốc Nội Bài – Hạ Long (CT 09), tuyến sẽ được xây dựng theo định hướng quy hoạch giao thông đường bộ đã phê duyệt (tuyến đường chạy qua địa bàn tỉnh với chiều dài khoảng 20 km, quy mô 4 làn xe). Giai đoạn đến năm 2030, xây dựng quy mô, phân kỳ đầu tư theo đinh hướng của Bộ Sở giao thông vận tải. Tầm nhìn đến năm 2050, xây dựng toàn tuyến đạt quy mô hoàn chỉnh theo quy hoạch, đồng thời xây dựng hệ thống đường gom hai bên với quy mô đường gom tối thiểu cấp III.

Hải Dương: Đề xuất quy hoạch và đầu tư xây dựng Quốc lộ 5 đi trên cao

Trục giao thông đi qua đi qua tỉnh Hải Dương

Đường vành đai 5 vùng Thủ đô sẽ được quy hoạch trong giai đoạn 2021 – 2030 theo định hướng quy hoạch giao thông đường bộ đã phê duyệt, trở thành tuyến đường trục Bắc – Nam chính của tỉnh.

Tuyến đường qua tỉnh Hải Dương với chiều dài khoảng 53 km, quy mô 6 làn xe trong đó tại điểm cầu vượt sông Luộc đi trùng đường trục Bắc – Nam đến đường ĐT 392 có chiều dài khoảng 9 km. Giai đoạn đến năm 2030, xây dựng quy mô, phân kỳ đầu tư theo đinh hướng của Bộ Sở giao thông vận tải. Tầm nhìn đến năm 2050, nâng cấp toàn tuyến đạt quy mô hoàn chỉnh theo quy hoạch, đồng thời xây dựng hệ thống đường gom hai bên với quy mô đường gom tối thiểu cấp III.

Về phương án phát triển mạng lưới giao thông đường quốc lộ, Hải Dương đề xuất xây dựng, nâng cấp, hoàn thiện các yếu tố kỹ thuật các tuyến đường theo quy mô cấp đường tối thiểu theo quy hoạch giao thông đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 đã được phê duyệt. Đối với các tuyến đường qua khu đô thị quy hoạch mở rộng đường chính và xây dựng đường gom theo nhu cầu phát triển của tỉnh bằng nguồn vốn của địa phương. Riêng QL5 đoạn qua TP Hải Dương xây dựng đường trên cao quy mô tối thiểu 4 làn xe.

Như vậy theo Quy hoạch cao tốc, quốc lộ qua Hải Dương sẽ dự kiến làm đường trên cao qua thành phố, khi xây hai cao tốc mới.

Trước đó, Hải Dương cũng đã đề xuất đầu tư xây dựng nút giao lập thể Quốc lộ 5 tại huyện Kim Thành. Theo đó, Quốc lộ 5 và tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng chạy qua địa phận huyện Kim Thành đều dài khoảng 17 km. Mặc dù có những thuận lợi nhất định nhưng 2 tuyến đường này lại gây khó khăn cho việc đi lại của người dân địa phương. Từ địa bàn các xã, thị trấn của huyện muốn đi ra Quốc lộ 5, người dân phải đi qua đường sắt. Đây cũng là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Theo quy hoạch vùng huyện Kim Thành đến năm 2030, định hướng đến năm 2050, sẽ có nhiều tuyến giao thông kết nối liên vùng được triển khai, trong đó có tuyến giao thông huyết mạch là trục đông – tây huyện Kim Thành dài khoảng 16km, kết nối từ khu vực cầu Mây qua địa bàn huyện sang TP Hải Phòng.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img