Sau khi chiếm đoạt hơn 360 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng của bà Vũ Thị Kim Biên (Kon Tum), kẻ lừa đảo qua mạng gọi điện cho bị hại thông báo đã lấy hết tiền.
Theo bà Biên, vài tuần trước, bà đưa con trai đi làm căn cước công dân (CCCD). Đến tối 29.10, có người gọi điện đến cho bà, xưng tên Hải là “cán bộ Công an TT.Đăk Hà”.
Người này thông báo việc con trai bà Biên chưa hoàn thành thông tin để cấp CCCD và sẽ hướng dẫn cho bà thực hiện tại nhà. Vừa đưa con đi làm CCCD nên khi có người tự xưng công an gọi điện hướng dẫn làm CCCD khiến bà Biên không nghi ngờ.
Thông qua ứng dụng Zalo, người này gọi điện cho bà Biên, yêu cầu đăng nhập vào 2 trang web “Dichvucong.thongtincancuoc.org” và “Chinhphu.khaibaoshkdt.com”. Người này cũng yêu cầu bà Biên tải ứng dụng “Chính phủ”.
Sau khi hoàn thành, Hải yêu cầu chụp mã QR trên CCCD của vợ chồng bà Biên. Ngoài ra, kẻ mạo danh yêu cầu 2 vợ chồng bà Biên chụp, quét hình khuôn mặt thông qua ứng dụng.
Thao tác xong, người này yêu cầu bà Biên đăng nhập vào tài khoản ngân hàng, chuyển 10.000 đồng phí dịch vụ làm CCCD cho con. Bà Biên làm theo hướng dẫn nhưng không thể thanh toán. Kẻ mạo danh hẹn bà Biên sẽ thanh toán khi CCCD gửi về cho gia đình.
Đến khoảng 10 giờ sáng 30.10, người tự xưng công an gọi điện thoại thông báo việc đã lừa lấy hết tiền trong tài khoản ngân hàng của vợ chồng bà Biên.
Đăng nhập vào tài khoản ngân hàng trên điện thoại, bà Biên phát hiện bị mất 362 triệu đồng. Tài khoản của chồng bà mất 4,6 triệu đồng.
“Người này gọi điện cho chúng tôi và thông báo việc đã lừa đảo thành công, lúc này chúng tôi mới biết mất tiền. Trong khi đó, từ đêm hôm trước đến sáng hôm sau, chúng tôi không hề nhận được bất cứ thông báo rút tiền nào từ ngân hàng”, bà Biên nói.
Nguồn: thanhnien.vn