Monday, November 25, 2024

Nâng tầm thương hiệu nông sản Việt

Mang trong mình tâm niệm nâng tầm thương hiệu nông sản Việt, ở tuổi ngoài 40, anh quyết định khởi nghiệp từ cà phê kết hợp với nông sản để tạo ra nhiều hương vị độc đáo.

Nâng tầm thương hiệu nông sản Việt

Doanh nhân Nguyễn Ngọc Luận – Giám đốc điều hành công ty Công ty TNHH Liên kết thương mại toàn cầu.

Anh chính là doanh nhân Nguyễn Ngọc Luận – Giám đốc điều hành công ty Công ty TNHH Liên kết thương mại toàn cầu, hiện đang giữ chức Phó chủ tịch Hội Doanh nghiệp huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh.

– Đâu là lý do anh lựa chọn phát triển cà phê nông sản trong hành trình khởi nghiệp ở tuổi ngoài 40?

Trong quá trình nghiên cứu, tôi dự định kinh doanh các loại trái cây trước, nhưng sau đó, tôi lại thấy rằng, nông sản của Việt Nam rất đa dạng và nếu biết kết hợp lại thì sẽ tốt hơn so với việc đứng một mình. Từ đó, tôi lựa chọn cà phê – một loại thức uống nổi tiếng, nhưng chưa có tên trên bản đồ thế giới, dù Việt Nam nằm trong top đầu xuất khẩu cà phê hiện nay. Vì vậy, tôi quyết định kết hợp các nông sản quý của Việt Nam lại với nhau. Đó là cà phê với các loại trái cây.

– Sự kết hợp giữa cà phê và nông sản Việt mang đã lại những giá trị gì cho doanh nghiệp?

Năm 2020, Công ty đạt tổng doanh thu 50 tỷ đồng, trong đó thị trường xuất khẩu chiếm 90%. Sau khi xuất khẩu thành công, Meet More Coffee – thương hiệu café trái cây của Công ty quay lại chinh phục khách hàng trong nước. Tôi tin rằng, người tiêu dùng Việt sẽ dễ dàng đón nhận và ủng hộ sản phẩm khi đã có nền tảng và khẳng định được uy tín, chất lượng cũng như giá trị của thương hiệu. Đến nay, doanh số từ thị trường nội địa đã chiếm tỷ trọng hơn 30%.

Trong thời gian tới, doanh nghiệp tiếp tục nghiên cứu tạo ra nhiều sản phẩm cà phê vị trái cây độc đáo để chinh phục thị trường nội địa và mở rộng thị trường xuất khẩu. Ngoài ra, với niềm tự hào về sản phẩm Việt, ngoài Meet More Coffee, tôi vẫn đang hỗ trợ và kết nối với rất nhiều doanh nghiệp sản xuất nông sản chất lượng cao của Việt Nam vào cùng một hệ thống phân phối của doanh nghiệp để đưa sản phẩm ra thế giới. Tôi cũng luôn sẵn sàng tư vấn miễn phí cho nhiều doanh nghiệp mới khởi nghiệp để tiến bước trên con đường kinh doanh, tạo ra nhiều giá trị cho xã hội, góp phần nâng tầm vị thế doanh nghiệp Việt trên trường quốc tế.

Nâng tầm thương hiệu nông sản Việt

Doanh nhân Nguyễn Ngọc Luận (bên trái) giới thiệu các sản phẩm cà phê với ông Trần Hiển – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Người Việt Nam ở nước ngoài tại TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

– Xem ra, việc Công ty phát triển thị trường xuất khẩu trước là hướng đi đúng đắn và hiệu quả, thưa anh?

Khi bắt đầu khởi nghiệp, hầu hết doanh nghiệp lựa chọn phát triển tại thị trường nội địa. Meet More Coffee gặp nhiều khó khăn vì thị trường Việt Nam khó chấp nhận do người Việt quen với vị và phong cách uống cà phê truyền thống. Trong khi đó, để làm truyền thông thay đổi được tư duy tiêu dùng cũng như quan niệm của khách hàng, cần phải có nguồn kinh phí rất lớn.

Vì vậy, đối với sản phẩm Meet More Coffee, chúng tôi quết định đi ngược lại bởi sản phẩm cà phê nông sản còn quá mới lạ với người tiêu dùng trong nước. Khách hàng nước ngoài là mục tiêu hướng đến vì nhóm khách này đã quen với “gu” cà phê nhạt, không đậm đặc. Ngoài ra, khi người tiêu dùng quốc tế chấp nhận sản phẩm cà phê nông sản Việt, thì sản phẩm sẽ được nâng tầm về giá trị và khách hàng trong nước sẽ tin tưởng. Chính vì vậy, tôi chuyển hướng xuất khẩu trước, và Hàn Quốc là thị trường quốc tế đầu tiên tôi chọn.

– Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường ở nước ngoài?

Để chinh phục thị trường quốc tế, Công ty đã phải chuẩn bị ngay trong nội bộ, từ quy trình sản xuất đến chất lượng sản phẩm. Doanh nghiệp có bộ phận R&D (nghiên cứu và phát triển sản phẩm), bộ phận quản lý chất lượng theo dõi quản lý quy chuẩn của các nước…

Điều kiện quan trọng không kém là trong quá trình sản xuất, doanh nghiệp đã nghiên cứu các văn bản phù hợp với các tiêu chí của nhiều quốc gia, từ quy trình sản xuất đến bao bì sao cho phù hợp.

Trong đó, ở các thị trường lớn, Công ty lựa chọn con đường chinh phục kiều bào sinh sống ở các nước sở tại và tiến hành truyền thông về sản phẩm cũng như thương hiệu để những người con của Việt Nam biết đến sản phẩm Việt.

Mất một năm để truyền thông về sản phẩm và thương hiệu cho những người Việt xa xứ biết về sản phẩm, đây chẳng khác hành trình đi bán dạo. Tại nhiều quốc gia, ngoài các triển lãm hay chương trình xúc tiến thương mại, doanh nghiệp còn đưa sản phẩm đến các chợ, khu vực có nhiều người Việt…, nhằm giới thiệu và để người tiêu dùng trải nghiệm miễn phí sản phẩm. Sau khi dùng thử, Meet More Coffee được đánh giá là phù hợp với khẩu vị của khá đông người tiêu dùng.

Sau gần 5 năm chinh chiến ở thị trường quốc tế, Meet More Coffee đang ngày càng tạo được dấu ấn riêng biệt với người tiêu dùng, dần chiếm được cảm tình của đông đảo cộng đồng kiều bào khắp thế giới bởi sự mới mẻ, độc đáo. Đến nay, sản phẩm đã có mặt tại nhiều thị trường lớn, như Mỹ, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, châu Âu… và gần đây nhất là châu Phi.

– Trân trọng cảm ơn ông!

 
 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img