Tồn kho ô tô vẫn cao, trong khi ưu đãi 50% lệ phí trước bạ sắp chấm dứt, nên ô tô phải tiếp tục tăng khuyến mãi.
Theo quy định của Chính phủ, ô tô sản xuất lắp ráp trong nước được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, từ ngày 1/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024. Có khoảng 50 mẫu ô tô con và pick up sản xuất lắp ráp trong nước nhận được hỗ trợ này. Qua đó giúp khách hàng mua xe tiết kiệm được một khoản chi phí từ 17 – 235 triệu đồng, tùy từng mẫu xe. Ô tô sản xuất lắp ráp trong nước được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đã giúp kích cầu thị trường, thúc đẩy doanh số bán tăng, qua đó tăng sản lượng.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán toàn thị trường trong tháng 9/2024 đạt 36.585 xe, tăng 45% so với tháng 8/2024 và tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, ô tô lắp ráp trong nước đạt 19.500 xe, tăng 62% so với tháng 8/2024.
VAMA cho biết, nguyên nhân chính của sự gia tăng mạnh mẽ này là do trong tháng 9, Chính phủ đã chính thức áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước.
Dự báo doanh số bán ô tô tháng 10/2024 tiếp tục tăng mạnh nhờ chính sách này. Hiện Toyota Việt Nam đã công bố doanh số bán tháng 10/2024, với 8.898 xe bán ra, tăng 25% so với tháng trước. Trong khi đó, doanh số bán tháng 9/2024 của Toyota Việt Nam đạt 7.143 xe, tăng 150% so với tháng 8/2024, là thời điểm chưa có ưu đãi lệ phí trước bạ.
Vào thời điểm hiện tại, ngoài hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ, nhiều mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước còn được doanh nghiệp ưu đãi lớn, nên khách hàng được hưởng lợi kép.
Chẳng hạn Toyota Việt Nam đang có chương trình ưu đãi 50% lệ phí cho các dòng xe Vios, Veloz Cross, Avanza Premio, cộng với hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ, nên khách hàng mua những mẫu xe này coi như được miễn 100% lệ phí trước bạ.
Công ty Trường Hải đang giảm giá cho hàng loạt mẫu xe Kia sản xuất lắp ráp trong nước từ 10-75 triệu đồng, cộng với được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ, nên có những mẫu xe như Kia Sorento khi mua khách hàng tiết kiệm được số tiền lên đến 170 triệu đồng.
Giảm giá xả hàng tồn
Mặc dù doanh số bán tăng nhưng tồn kho ô tô vẫn cao. Theo ước tính của các doanh nghiệp, hiện vẫn còn gần 100.000 ô tô các loại tồn kho, tương đương với khoảng 3 tháng bán hàng. Doanh số bán tăng nhưng chênh lệch cung cầu vẫn chưa được cải thiện nhiều. Đến nay nhiều doanh nghiệp và đại lý vẫn còn xe tồn kho từ 2023 thậm chí là 2022 chưa tiêu thụ hết. Ô tô sản xuất trong nước tồn kho gấp nhiều lần ô tô nhập khẩu nguyên chiếc. Chính vì vậy, khi ô tô sản xuất lắp ráp trong nước được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, các doanh nghiệp vẫn giữ nguyên ưu đãi, hoặc giảm giá để xả hàng tồn.
Một số doanh nghiệp thừa nhận hàng tồn kho vẫn cao, trong khi ưu đãi 50% lệ phí trước bạ chỉ kéo dài có 3 tháng, chấm dứt vào ngày 30/11/2024, nên khó khăn vẫn rất lớn. Từ 1/12/2024 lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước sẽ trở về mức cũ, với xe pick up và xe con sẽ chịu từ 6-12%, tùy từng địa phương.
Trong khi đó, để cạnh tranh với xe sản xuất lắp ráp trong nước, nhiều mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc đã giảm giá sâu, hoặc liên tục tung ra những chương trình khuyến mãi, ưu đãi lớn, không khác gì phá giá, nhằm đẩy lui và giành thị nhiều phần từ ô tô sản xuất lắp ráp trong nước.
Chẳng hạn Mitssubishi Việt Nam ước tính đã chi ra số tiền hơn 100 tỷ đồng mỗi tháng, chỉ để khuyến mãi cho 3 mẫu xe gồm: Xpander, Xforce và Triton. Giá xe nhập khẩu nguyên chiếc đã thấp, lại liên tục tung ra những chương trình khuyến mãi “khủng”, giúp doanh số bán tăng cao, “chèn ép” ô tô sản xuất lắp ráp trong nước.
Theo dự báo của các doanh nghiệp, sau khi chấm dứt chương trình hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ, doanh số bán xe sản xuất lắp ráp trong nước có thể sẽ sụt giảm.
Hàng tồn kho còn nhiều, trong khi năm 2025 đã cận kề. Đấy còn chưa kể nhiều mẫu xe mới, phiên bản mới liên tục ra mắt trong quý 4 năm nay cạnh tranh mạnh. Để tăng doanh số, sẽ phải tung ra những chương trình khuyến mãi lớn để cạnh tranh, nhất là với những mẫu xe còn nhiều hàng tồn kho.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn