Sunday, November 24, 2024

Cảng thủy nội địa Ninh Giang đầu mối giao thông quan trọng

Cảng thủy nội địa Ninh Giang 1.500 tỷ đồng do TCTY Hàng hải đầu tư. Cảng này được kỳ vọng trở thành đầu mối giao thông, và logistics quan trọng của khu vực.

Tiềm năng khu vực

Nằm ở vị trí cửa ngõ phía đông của vùng Thủ đô Hà Nội, có hệ thống sông phân bố đều khắp các địa phương, kết nối các khu vực trong tỉnh và các vùng trong cả nước, Hải Dương có nhiều lợi thế để phát triển giao thông đường thủy nội địa.

Đặc biệt, tỉnh có 2 tuyến hành lang đường thủy nội địa quan trọng khu vực phía Bắc đi qua gồm: tuyến số 1 Quảng Ninh – Hải Phòng – Việt Trì và tuyến số 2 Quảng Ninh – Hải Phòng – Ninh Bình. Vận tải thủy có nhiều thế mạnh như cự ly vận chuyển dài, chi phí rẻ, thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, hiện nay sản lượng và thị phần của vận tải thủy nội địa tại Hải Dương vẫn còn khá khiêm tốn, chiếm khoảng 40-60 triệu tấn/năm.

Theo Quy hoạch tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, hạ tầng đường thủy nội địa quốc gia sẽ phát triển theo Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt có 2 tuyến đường thủy nội địa quốc gia chạy qua địa phận Hải Dương gồm: tuyến Quảng Ninh – Hải Phòng – Việt Trì và tuyến Quảng Ninh – Ninh Bình.

Cảng thủy nội địa Ninh Giang đầu mối giao thông quan trọng

Phối cảnh Cảng thủy nội địa Ninh Giang 1.500 tỷ đồng do Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đầu tư

Đồng thời, các cụm cảng thủy nội địa cũng được phát triển bao gồm: cụm cảng sông Kinh Thầy – Kinh Môn – sông Hàn với 30 cảng, cụm cảng sông Thái Bình với 4 cảng và cụm cảng sông Luộc, trong đó có cảng nội địa Ninh Giang.

Dự án Cảng thủy nội địa Ninh Giang rộng hơn 27ha thuộc địa bàn các xã Hồng Phúc và Kiến Quốc (Ninh Giang, Hải Dương) có tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Được biết, địa phương này cũng vừa quyết định chấp thuận Tổng công ty Hàng hải Việt Nam là nhà đầu tư Dự án.

Theo ông Lưu Văn Bản – PCT UBND tỉnh Hải Dương: Dự án đầu tư xây dựng trung tâm logistics, cảng thủy nội địa Ninh Giang là một dự án đầu tư gồm nhiều hợp phần. Do vậy sẽ thực hiện theo hình thức Nhà nước thu hồi đất giao chủ đầu tư thực hiện dự án. Qua rà soát, dự án đã nằm trong quy hoạch.

Quy mô hoạt động của cảng là 3 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 1.496 tỷ đồng (trong đó có hơn 448,9 tỷ đồng là vốn tự có của nhà đầu tư và gần 1.048 tỷ đồng vốn vay). Thời hạn hoạt động của dự án 50 năm, kể từ ngày UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án (tháng 10/2024).

Dự án thực hiện theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 gồm các hạng mục: công trình thủy công, khu vực hậu cần ngoài đê, khu hạ tầng kỹ thuật, các hạng mục khác; dự kiến xây dựng hoàn thành và đưa vào hoạt động khu vực ngoài đê trong quý I/2027. Giai đoạn 2 gồm các hạng mục: khu kho bãi, văn phòng, hạ tầng kỹ thuật, các hạng mục công trình khác; dự kiến đưa toàn bộ dự án vào hoạt động khu vực trong đê quý IV/2028.

Theo đó, UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu nhà đầu tư tuân thủ đầy đủ các quy định về đầu tư, đất đai, môi trường, thuế, đê điều, phòng chống thiên tai, giao thông đường thủy, phòng chống cháy nổ và các quy định pháp luật có liên quan trong quá trình triển khai dự án. Nhà đầu tư cũng phải chịu sự kiểm tra, giám sát từ các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Sau khi hoàn thành và đưa vào hoạt động, cảng thủy nội địa Ninh Giang sẽ trở thành đầu mối giao thông, logistics và vận tải đa phương thức nhằm phục vụ nhu cầu vận tải, bốc xếp, lưu giữ, và phân phối hàng hóa trong khu vực. Dự án góp phần thu hút các nhà đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, phát triển kinh tế – xã hội Ninh Giang nói riêng và Hải Dương nói chung.

Kỳ vọng phát triển vận tải đa phương thức

Theo lãnh đạo Hiệp hội tỉnh Hải Dương: Cảng thủy nội địa Ninh Giang được đầu tư với mục tiêu trở thành đầu mối giao thông, logistics và vận tải đa phương thức nhằm phục vụ nhu cầu vận tải, bốc xếp, lưu giữ và phân phối hàng hóa trong khu vực. Dự án góp phần thu hút các nhà đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, phát triển kinh tế – xã hội ở huyện Ninh Giang nói riêng và Hải Dương nói chung.

Điều này không chỉ phát huy tiềm năng về giao thông thủy nội địa của Hải Dương, từng bước hiện thực hóa mục tiêu nâng cao năng lực vận tải thủy nội địa trên địa bàn tỉnh mà còn góp phần giảm áp lực cho vận tải đường bộ đang quá tải.

Cảng thủy nội địa Ninh Giang đầu mối giao thông quan trọng

Dự án đầu tư xây dựng trung tâm logistics, cảng thủy nội địa Ninh Giang đã được tỉnh Hải Dương thống nhất, được công bố tại hội nghị thu hút đầu tư (Ảnh minh họa)

Theo quy hoạch tổng thể, Cảng thủy nội địa Ninh Giang xây dựng 6 bến dạng trụ, sàn neo cập và 6 cầu công tác nối với bờ, chiều dài mỗi cầu khoảng 11 m. Bến có thể tiếp nhận tàu, sà lan trọng tải đến 2.000 tấn. Phía ngoài đê với diện tích hơn 10 ha, quy hoạch các hạng mục công trình gồm hệ thống đường giao thông, bãi tập kết phía sau cầu bến.

Phía trong đê có diện tích hơn 16,5 ha quy hoạch các hạng mục công trình gồm khu vực kho bãi chứa hàng diện tích 11,2 ha, khu vực văn phòng, khu hạ tầng kỹ thuật gồm xưởng bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị, cầu rửa xe, trạm xử lý nước thải, các hạng mục khác…

Dự án thực hiện theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 gồm các hạng mục: công trình thủy công, khu vực hậu cần ngoài đê, khu hạ tầng kỹ thuật, các hạng mục khác; dự kiến xây dựng hoàn thành và đưa vào hoạt động khu vực ngoài đê trong quý I/2027.

Giai đoạn 2 gồm các hạng mục: khu kho bãi, văn phòng, hạ tầng kỹ thuật, các hạng mục công trình khác; dự kiến đưa toàn bộ dự án vào hoạt động khu vực trong đê quý IV/2028.

Cảng thủy nội địa Ninh Giang có tổng công suất thiết kế khoảng 3 triệu tấn hàng hóa/năm, quy hoạch tổng thể 6 bến. Giai đoạn 2025-2030 quy hoạch 1-2 bến.

Để có thể bốc xếp được các loại hàng hóa đa dạng, phù hợp với quy mô cảng thủy nội địa, thiết bị khai thác trên bến cảng được đề xuất sử dụng cần trục cố định. Khi khai thác hàng container, cần trục lắp đặt spreader, khai thác hàng rời, cần trục lắp đặt gầu ngoạm để nâng hàng đưa xuống các xe vận tải chuyển vào bãi, hàng tổng hợp sử dụng móc cẩu. Ngoài ra có thể kết hợp dùng thêm các thiết bị khác như cần trục bánh hơi, xe nâng dài để bốc xếp.

Để đáp ứng tiêu chí xây dựng một dự án trung tâm logistics hiện đại, dự án khi vận hành sẽ nghiên cứu ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin thông minh 4.0, có khả năng kết nối thông tin liên thông giữa hãng tàu, đại lý hàng hóa, hải quan, trung tâm điều hành sản xuất của cảng, bộ phận thủ tục, cước phí, chủ hàng…

Hệ thống công nghệ thông tin thông minh sẽ giúp giảm bớt thời gian chờ đợi làm các thủ tục hành chính về hải quan, kiểm dịch, tờ khai, thu phí dịch vụ… cho khách hàng, tăng năng suất khai thác, hỗ trợ, bảo đảm an toàn, an ninh cảng…

Bà Bùi Thị Chiên – Chủ tịch UBND xã Hồng Phúc – Ninh Giang cho biết: Dự án Cảng thủy nội địa Ninh Giang có quy mô hơn 27ha thuộc địa bàn các xã Hồng Phúc và Kiến Quốc. Trong đó có 16,45 ha đất phía trong đê và 10,62 ha đất phía ngoài đê. Đây là dự án lớn nhất từ trước tới nay được đầu tư xây dựng tại địa phương. Khi hoàn thiện đi vào hoạt động là nơi tập kết và trung chuyển nhiều mặt hàng đa dạng và phong phú.

Dự án hoàn thành đưa vào hoạt động sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương và các xã, huyện lân cận, đồng thời cũng thu hút thêm các nguồn nhân lực chất lượng cao để phục vụ dịch vụ cảng. Qua đó, các dịch vụ kinh doanh của địa phương được phát triển mở rộng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương và khu vực huyện Ninh Giang.

 
 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img