Ông Nguyễn Thượng Tường Minh – CEO Base.vn cho biết, trong 2 năm vừa qua, kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp nhỏ sẽ bị ảnh hưởng rất rõ.
Theo CEO Base, điều này không có nghĩa là doanh nghiệp không tiêu tiền mà phải tiêu tiền đúng chỗ.
– Trong 3 năm sáp nhập về FPT, dường như Base “im hơi lặng tiếng” với giới truyền thông. Ông có thể chia sẻ về những hoạt động của Base cũng như kết quả đạt được trong thời gian qua?
Đúng là trong thời gian qua, khi chỉ tập trung vào phát triển sản phẩm, Base có những đứt đoạn về mặt truyền thông. Còn về thực tế, sau 3 năm về “một nhà” với FPT, Base đã có những tăng trưởng gấp 3 lần về cả mặt số lượng khách hàng lẫn nhân sự, đồng thời Base cũng liên tục lập những kỷ lục doanh thu tháng, quý… và tham vọng của Base tới nay cũng sẽ không thay đổi. FPT đã hỗ trợ Base bổ sung rất nhiều về công nghệ và mạng lưới.
Base là doanh nghiệp tập trung vào sản phẩm (product-centric), nổi tiếng với bộ sản phẩm giải pháp Base Work+ (giải pháp quản lý công việc) và Base HRM+ (giải pháp quản lý nhân sự). Năm 2023 Base ra mắt thêm Base Finance+ (giải pháp quản lý tài chính). Với mỗi bộ giải pháp có hàng chục ứng dụng đi kèm sẽ mất từ 2-3 năm để nghiên cứu triết lý, tính ứng dụng và đưa ra thực tế.
Thời gian qua, Base vẫn tiếp tục nghiên cứu và phát triển bộ sản phẩm mới và sẽ ra mắt trong tháng 11 tới đây tại sự kiện SaaS Day. Bộ sản phẩm này sẽ hoàn thiện lại 4 trụ cột quản trị chính của một doanh nghiệp: nhân sự, dự án, tài chính và khách hàng. Ngay từ đầu năm nay, Base cũng đưa ra những cam kết để đầu tư rất lớn cho sản phẩm nhằm dần dần hiện thực hóa mục tiêu.
– Hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp trước và sau khi sử dụng Base.vn như nào, thưa ông?
Hiện tại, với hơn 60 ứng dụng được xây dựng và cải tiến mỗi ngày, Base.vn là nền tảng hỗ trợ hoạt động vận hành và quản trị cho hơn 9000 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam ở toàn bộ 64 tỉnh thành Việt Nam trải dài trên 54 lĩnh vực, ngành nghề khác nhau: ngân hàng, giáo dục, xây dựng, sản xuất, phân phối thương mại, y tế, F&B… Mục tiêu của Base tới năm 2030 là phục vụ được 30.000 doanh nghiệp trên toàn quốc.
Theo thống kê khảo sát nội bộ khách hàng đầu năm 2024, Base không chỉ giúp doanh nghiệp cải thiện chỉ số ONTIME (Chỉ số đúng giờ) trong quá trình ra quyết định mà còn giúp các chỉ số hiệu quả kinh tế cải thiện rõ rệt. Chỉ số diện tích văn phòng làm việc trên một nhân viên trung bình đã giảm từ 4m2/nhân viên đã giảm xuống 1,8m2/nhân viên. Với sự hỗ trợ của Base, nhiều doanh nghiệp đã triển khai chính sách “Flexible working place” (Nơi làm việc linh hoạt) cho phép một số bộ phận chức năng có thể làm việc từ xa và tạo một khu vực “Common Area” (Khu vực chung) để các bộ phận đó có thể tới văn phòng làm việc khi cần thiết…
– Hiện nay các công ty Việt Nam đang đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ không những trong nước mà còn trên thế giới. Do đó, để chiến thắng trên chính “sân nhà” và cạnh tranh với đối thủ nước ngoài, theo ông, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải làm gì?
Đối với hoạt động sản xuất và dịch vụ nói chung, doanh nghiệp cần nâng tiêu chuẩn hoạt động, ứng dụng công nghệ cao trong chuỗi dây chuyền, tối ưu trải nghiệm khách hàng,… Đối với các hoạt động văn phòng, câu chuyện chuyển đổi số chia làm 2 giai đoạn: số hóa và quản trị số. Trước đây, doanh nghiệp đã số hóa giấy tờ và đây là nguồn tài nguyên vô cùng lớn cho việc quản trị, quyết định và định hướng. Hiện nay, doanh nghiệp đã chuyển sang quản trị số, phân tích những số liệu đã có để đưa ra quyết định cụ thể hàng quý, hàng năm.
-Những từ khóa như “chuyển đổi số” hay “AI” đã rất phổ biến, tuy nhiên, 97% doanh nghiệp của Việt Nam là vừa và nhỏ, mức độ thích nghi của doanh nghiệp rất khó khăn. Vậy với nhà cung cấp như Base đánh giá thế nào về rào cản của doanh nghiệp?
Trong 2 năm vừa qua, kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp nhỏ sẽ bị ảnh hưởng rất rõ. Base không chỉ cung cấp sản phẩm công nghệ nữa mà tập trung vào giải bài toán của doanh nghiệp là “tăng thu, giảm chi”. Điều này không có nghĩa là doanh nghiệp không tiêu tiền mà phải tiêu tiền đúng chỗ.
Giảm chi: thay vì đầu tư dàn trải mở rộng, doanh nghiệp phải xây dựng quy trình làm việc và “đo lường” được rõ ràng, dám loại bỏ công việc thừa, tận dụng công nghệ để nâng cao năng suất. Giai đoạn trước, doanh nghiệp có thể thoải mái sử dụng những đội ngũ lớn thử nghiệm thị trường, sản phẩm, vận hành… theo nhiều cách khác nhau, nhưng hiện nay doanh nghiệp phải có thêm việc đo lường chặt chẽ và tối ưu hóa tính hiệu quả ở mọi khâu liên quan tới chi phí vận hành. Tức, “Tối ưu chi phí vận hành” được ưu tiên hàng đầu.
Đối với tăng thu: ngoài việc trân trọng từng đồng chi phí bỏ ra, doanh nghiệp cũng cần chắt chiu từng cơ hội kiếm về.
– Trân trọng cảm ơn ông!
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn