Sau khi ĐH Quốc gia TP.HCM chính thức công bố cấu trúc đề thi đánh giá năng lực vào năm tới, thí sinh cũng lập tức điều chỉnh lại kế hoạch ôn luyện nhằm đạt kết quả tối ưu.
Những ngày qua, mạng xã hội liên tục xôn xao trước thông tin đề thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM thay đổi cấu trúc từ năm 2025, trong đó có hai điểm đáng chú ý là điều chỉnh về số câu hỏi ở các nhóm lĩnh vực kiến thức, đồng thời yêu cầu thi tất cả thay vì chọn thi 3/6 nhóm lĩnh vực như trong dự thảo từng nêu.
“Lỗ hổng kiến thức 4 lĩnh vực trong 3 năm biết lấp sao cho kịp trong 4 tháng?”, một bài viết thu hút 98 nghìn lượt xem trên mạng xã hội Thread bức xúc.
Tập trung 3 môn “chính” thi đánh giá năng lực
Trao đổi với Thanh Niên, các thí sinh cho biết đều đi học thêm trực tiếp hoặc trực tuyến để có sự chuẩn bị tốt nhất cho các đợt thi sắp diễn ra vào cuối tháng 3, đầu tháng 6.2025. Ngoài ra, vì số câu hỏi các phần toán, tiếng Anh, tiếng Việt đều tăng, lên đến 30 câu hỏi mỗi phần thay vì chỉ có từ 10-20 câu như trước, nên đây cũng là nội dung được thí sinh chú trọng.
Phạm Minh Dũng, học sinh lớp 12 Trường THPT Phan Bội Châu (Gia Lai), cho hay sự thay đổi trong cấu trúc không ảnh hưởng quá nhiều tới em vì nam sinh đã chọn học hết tất cả các môn ngay từ đầu hè. Thời gian tới, Dũng sẽ tập trung nhiều hơn vào môn tiếng Việt, tiếng Anh và toán cũng như ôn những môn khác ngoài tổ hợp để nâng điểm phần suy luận khoa học. “Em nhắm đến mức điểm trên 800”, Dũng bộc bạch.
Sau khi tham khảo qua đề minh họa, Nguyễn Văn Chính, thí sinh tự do hiện học tại một trường ĐH tư thục ở TP.HCM, nhận định kiến thức hỏi trong đề chỉ rộng hơn chứ không cao siêu hơn. Các câu hỏi tiếng Việt, tiếng Anh, toán đều hỏi những nội dung quen thuộc với chương trình cũ. “Riêng tiếng Anh là phần giúp thí sinh ‘bứt phá’ vì nhiều bạn không giỏi môn này trong khi số câu từ 20 tăng thành 30”, Chính phân tích.
“Tôi đã quyết định thi lại trước khi vào năm nhất để chinh phục nguyện vọng vào ngành khoa học dữ liệu nên có lợi thế về mặt thời gian, không gặp nhiều khó khăn khi cấu trúc đề thay đổi. Bốn tháng tiếp theo tôi sẽ tập trung ôn tiếng Anh và chịu khó đọc thêm kiến thức các môn ngoài tổ hợp, lỡ ra đề trúng phần minh ôn thì có cơ hội nâng điểm”, Chính chia sẻ về dự định sắp tới.
Tiếng Anh cũng là điều mà Trương Quỳnh Nhi, học sinh lớp 12 một trường THPT tại Bình Dương, lo lắng nhất, do em từng đặt dự định cải thiện ngoại ngữ này sau khi vào ĐH. “Lúc đầu tiếng Anh chỉ chiếm 1/6 tổng số câu, còn nay tới 1/4 nên em cũng hơi lo. Trên lớp, thầy cô cũng khuyên tụi em nên tập trung nhiều vào tiếng Anh hơn nên em dự định đăng ký học thêm môn này ngoài trung tâm”, nữ sinh chia sẻ.
Nhi cho biết thêm, các bạn đồng trang lứa với em cũng bất ngờ với cấu trúc đề mới, bởi không ai nghĩ tới trường hợp phải thi tất cả các lĩnh vực. Tuy nhiên, vì số câu hỏi trong phần suy luận khoa học giảm còn 3 câu/môn thay vì 10 câu/môn như trước nên nữ sinh “không quá lo lắng”. “Vì chỉ nhắm đến mức trên 800 điểm nên em sẽ cố làm tốt những môn trong tổ hợp của mình để được bao nhiêu hay bấy nhiêu”, Nhi bộc bạch.
Mong công bố đáp án đề minh họa
Để tối ưu hóa cơ hội vào ĐH yêu thích, Nguyễn Hoàng Gia Bảo, học sinh lớp 12 Trường THPT Thanh Đa (TP.HCM), cho biết đang ôn thi học sinh giỏi, đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội, tốt nghiệp THPT và thi đánh giá năng lực. Dù học tổ hợp toán – hóa – sinh, Bảo nói không e ngại với cấu trúc mới của đề vì em luôn học dàn trải và đặt mục tiêu học tập từ sớm, ngay khi vừa kết thúc năm lớp 11.
“Trong quá trình này, em chú trọng ôn các môn trong tổ hợp, sau đó là những môn chính của kỳ thi gồm tiếng Việt, tiếng Anh, toán, phân tích số liệu với tư duy logic để xây nền tảng kiến thức vững trước khi tới giai đoạn luyện đề. Để trau dồi, em chủ yếu tự học và đăng ký học thêm khóa trực tuyến với phương châm ôn luyện theo kiểu tư duy dạng bài hơn là theo cách làm từng bài”, nam sinh chia sẻ.
Một điểm cần chú ý, theo Bảo, là em phải ôn thêm kiến thức các môn ngoài tổ hợp như lý, sử, địa, giáo dục kinh tế và pháp luật bằng cách tìm đọc sách giáo khoa khối 12, sau đó học cách ứng dụng kiến thức với các bài tập cùng bài giảng trên mạng xã hội. “Nhưng theo em, việc mở rộng thi đủ các môn là cơ hội để đánh giá chính xác khả năng của thí sinh, đúng với tính chất một kỳ thi về năng lực, không phải về chuyên môn”, Bảo nói.
Nam sinh cho biết thêm việc công bố cấu trúc mới ở thời điểm “khá trễ” cũng ảnh hưởng tới kế hoạch và thời khóa biểu. Bởi, các bạn nay phải dành nhiều thời gian hơn cho các môn có tỷ trọng lớn hơn là toán, tiếng Anh và tiếng Việt. “Em cũng hy vọng ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ cho chúng em đáp án đề minh họa để tham khảo khi làm bài”, Bảo nêu ý kiến.
Đồng Minh Khánh, học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (TP.HCM), nói cấu trúc mới của đề thi khá phù hợp với trường hợp nghiêng hẳn về khối xã hội như em, bởi số câu hỏi môn tiếng Việt và tiếng Anh tăng và độ phân hóa cũng tăng theo.
“Ở các môn khoa học tự nhiên, em đọc thấy đề minh họa chủ yếu yêu cầu kỹ năng đọc hiểu ngữ liệu chứ không đào sâu kiến thức chuyên môn. Do đó, dù chưa học những môn này bao giờ em vẫn có thể làm được, và nếu ôn thêm thì sẽ làm nhanh hơn”, Khánh nói.
Khánh kể thêm, em ôn thi đánh giá năng lực từ đầu tháng 10 và đặt mục tiêu đạt trên 900/1.200 điểm. Hiện, nam sinh đang học thêm tại một trung tâm luyện thi vào cuối tuần, mỗi ngày 3 giờ. Ngoài ra, Khánh cũng tìm thêm đề tham khảo các năm gần đây để luyện dần cho quen. “Em sẽ tiếp tục ôn luyện theo hướng dẫn của trung tâm để có định hướng tốt nhất với cấu trúc mới”, Khánh chia sẻ.
Nguồn: thanhnien.vn